Mỹ Hào phải trở thành một thành phố lớn gắn với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội

Ngày 5-8, Đại hội đại biểu lần thứ XXVI Đảng bộ Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được tổ chức. Đây là Đại hội đầu tiên của Mỹ Hào với tên gọi mới: từ huyện Mỹ Hào trở thành Thị xã Mỹ Hào; từ Đảng bộ huyện trở thành Đảng bộ Thị xã; từ chính quyền nông thôn chuyển thành chính quyền đô thị.
Đại hội Đảng bộ Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên
Đại hội Đảng bộ Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên

Mỹ Hào là vùng đất có bề dạy lịch sử, có truyền thống yêu nước, cách mạng, bất khuất, kiên cường trong kháng chiến; cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất.

Mỹ Hào còn là quê hương của nhiều nhà hoạt động cách mạng, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhiều vị tướng lĩnh lực lượng vũ trang, nhiều nhà khoa học, nhà giáo, văn nghệ sĩ, trí thức, nhiều bậc hiền tài nổi tiếng, có đóng góp lớn cho quê hương, đất nước trong các thời kỳ lịch sử.

Thị xã Mỹ Hào có lợi thế của hành lang kinh tế - kỹ thuật - đô thị quan trọng của vùng Bắc bộ như Quốc lộ 5A, đường bộ cao tốc, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Mỹ Hào có điều kiện thuận lợi để kết nối với các trung tâm kinh tế lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, các cảng biển miền Bắc, cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Mỹ Hào là một trung tâm công nghiệp, dịch vụ, tài chính của tỉnh Hưng Yên.

Mỹ Hào phải trở thành một thành phố lớn gắn với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Bí thư  thường trực Tỉnh ủy Hưng Yên

Theo báo cáo tại đại hội, tổng giá trị sản xuất giai đoạn 2016-2020 tăng 11,38%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (nông nghiệp 2,5%; công nghiệp, xây dựng 63,6%; dịch vụ, thương mại 33,9%). Giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 150 triệu đồng/năm (mục tiêu chỉ là trên 60 triệu đồng/năm). Tổng thu ngân sách nhà nước 5 năm đạt trên 7.000 tỷ đồng, tăng 19%/năm.

Mỹ Hào đã triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, toàn bộ 12/12 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới từ 2017 và huyện Mỹ Hào được công nhận là huyện nông thôn mới.

Tháng 5-2019, Thị xã Mỹ Hào được thành lập.

Báo cáo chính trị của Đại hội đã xác định mục tiêu xây dựng Mỹ Hào trở thành đô thị loại III vào năm 2023; phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thiện các tiêu chí thành phố trực thuộc tỉnh Hưng Yên.

Phát biểu chúc mừng đại hội, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hưng Yên cho rằng, Thị xã Mỹ Hào là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, với nhiều khu, cụm công nghiệp và hàng trăm dự án đầu tư đang hoạt động hiệu quả. Mỹ Hào cũng là địa phương có nhiều trung tâm, cơ sở sản xuất kinh doanh phụ trợ và xúc tiến thương mại. Hệ thống giao thông thuận lợi kết nối với các địa phương trong vùng. Đây là những lợi thế mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã cần phát huy, tranh thủ để tạo ra sức bật mới cho phát triển. Thị xã Mỹ Hào cần phải đặt chỉ tiêu cao hơn, có quyết tâm chính trị lớn hơn, phấn đấu xây dựng Mỹ Hào đạt đô thị loại 3 trước năm 2023 và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Hưng Yên vào năm 2025 (không phải là cơ bản hoàn thiện tiêu chí thành phố thuộc tỉnh).

Cần xác định Mỹ Hào không chỉ là một đô thị của tỉnh Hưng Yên mà cần phải có tầm nhìn xa hơn, Mỹ Hào phải trở thành một thành phố lớn gắn với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội, kết nối toàn diện với các đô thị lớn trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và vùng Thủ đô. Song song đó, tạo dựng được nếp sống lành mạnh vì một môi trường sống “xanh và sạch” cho Thị xã Mỹ Hào.

“Với vị trí địa lý thuận lợi, với sự phát triển năng động và sáng tạo và với bề dày truyền thống văn hiến, cách mạng, quê hương của nhiều dòng họ khoa bảng, nhiều bậc hiền tài, nhiều người con thành danh trên các lĩnh vực, Mỹ Hào cần phát huy và tận dụng thế mạnh về đất về người, phát động phong trào nhằm khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên, khát khao cống hiến”, đồng chí Phó Bí thư  thường trực Tỉnh ủy Hưng Yên  phát biểu.

Tin cùng chuyên mục