Mỹ quan ngại về hành động của Trung Quốc tại biển Đông

Ngày 6-4, hãng Reuters đưa tin, Mỹ đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về thông tin Trung Quốc đánh đắm một tàu đánh cá của Việt Nam ở biển Đông. 

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi vô cùng quan ngại trước các báo cáo tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam ở gần quần đảo Hoàng Sa trên biển Đông. Sự việc là diễn biến mới nhất trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định các yêu sách hàng hải bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở biển Đông”. Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc tập trung chống dịch Covid-19.

Liên quan tới vụ việc, ngày 3-4 vừa qua, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối cho Đại sứ quán Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam. Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin tàu cá QNg 90617 TS cùng 8 ngư dân Việt Nam gặp nạn tại khu vực đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, tàu cá QNg 90617 TS và 8 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tin cùng chuyên mục