Mỹ tăng cường trừng phạt 8 ngân hàng của Triều Tiên

Ngày 26-9, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 8 ngân hàng và 26 nhân viên ngân hàng của Triều Tiên, nhằm tiếp tục gia tăng sức ép đối với Bình Nhưỡng. 
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh REUTERS
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh REUTERS

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Liên hợp quốc (LHQ) cũng thông qua một gói trừng phạt mới cứng rắn hơn nhằm vào Triều Tiên liên quan tới các hoạt động phát triển hạt nhân và tên lửa của nước này. 

Tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nêu rõ, việc Mỹ tăng cường trừng phạt Triều Tiên nằm trong chiến lược tăng cường cô lập quốc gia này để hướng tới mục tiêu quan trọng hơn, đó là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và mang lại hòa bình cho khu vực. 

Căn cứ theo sắc lệnh hành chính vừa được Tổng thống Trump ký hồi tuần trước, sẽ ngăn chặn khả năng tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế của 8 ngân hàng Triều Tiên, trong đó có những ngân hàng lớn như Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp và Ngân hàng Công nghiệp Quốc tế. Trong số 26 nhân viên ngân hàng Triều Tiên bị liệt vào “danh sách đen” có 19 người đang làm việc tại Trung Quốc, 3 người làm việc tại Nga, 2 người ở Lybia và 2 người ở Các tiêu vương quốc Arập Thống nhất (UAE).

Cùng ngày, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẵn sàng thực thi “biện pháp quân sự” mang tính hủy diệt nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đang ngày càng leo thang với Triều Tiên. Ông Trump nhấn mạnh Mỹ hoàn toàn sẵn sàng cho lựa chọn thứ hai này dù đó không phải là một ưu tiên, đồng thời cảnh cáo Triều Tiên không được phép tiếp tục đe dọa thế giới.

Tin cùng chuyên mục