NASA thu được âm thanh kỳ lạ của hố đen vũ trụ

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố âm thanh của một hố đen ở trung tâm cụm thiên hà Perseus, cách Trái đất hơn 200 triệu năm ánh sáng.

Đài quan sát tia X Chandra đã ghi lại các sóng âm trên dưới dạng dữ liệu thiên văn, sau đó được chuyển thành dạng âm thanh mà con người có thể nghe thấy.

Lâu nay, mọi người vẫn quan niệm sai lầm rằng không có âm thanh trong vũ trụ do không có môi trường để sóng âm truyền đi. Trên thực tế, sau khi được chuyển hóa, âm thanh vọng ra từ hố đen nghe rất giống một bản nhạc trong phim khoa học viễn tưởng.

Nhóm chuyên gia NASA đã phát hiện một luồng khí nóng bao phủ cụm thiên hà Perseus rộng 11 triệu năm ánh sáng, và chất khí này chính là môi trường cho sóng âm truyền qua. Họ đã tổng hợp lại các sóng âm để phù hợp với phạm vi thính giác của con người, bằng cách mở rộng tần số của chúng lên gấp 4 tỷ lần. Bản âm thanh này được phát hành để kỷ niệm Tuần lễ Hố đen năm nay của NASA và được đưa vào chương trình vũ trụ học của NASA.

LAM ĐIỀN

Sản xuất điện Mặt trời vào ban đêm

Nhóm chuyên gia từ Đại học New South Wales, Australia đã chứng minh rằng có thể sản xuất điện Mặt trời vào ban đêm, và đây là bước đầu tiên trong việc tạo ra các thiết bị hiệu quả hơn có thể thu được năng lượng ở quy mô lớn hơn nhiều.

Australia: Công đảng giành thắng lợi

Tối 21-5, lãnh đạo Công đảng Australia (ALP), ông Anthony Albanese tuyên bố đảng này đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang 2022 sau khi Thủ tướng Scott Morrison thừa nhận thất bại.

Startup công nghệ Ấn Độ gặp khó

Sau thời gian tăng trưởng nóng, làn sóng startup công nghệ tại Ấn Độ có dấu hiệu chững lại khi một số doanh nghiệp khởi nghiệp khó thu hút vốn do tâm lý dè dặt của giới đầu tư.