Nga phản đối việc Mỹ trừng phạt dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Trạm Gazprom PJSC Slavyanskaya, điểm bắt đầu của đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 ở Ust-Luga, Nga vào tháng 1-2020. Ảnh: Bloomberg
Trạm Gazprom PJSC Slavyanskaya, điểm bắt đầu của đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 ở Ust-Luga, Nga vào tháng 1-2020. Ảnh: Bloomberg

Ngày 20-8, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng các biện pháp trừng phạt của Washington đối với dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 vi phạm luật pháp quốc tế.

Ông Anatoly Antonov nhấn mạnh Mỹ luôn tìm cách ngăn cản sự phát triển hợp tác bình thường về năng lượng giữa Nga và châu Âu. Đại sứ Nga cũng cáo buộc rằng các hành động đơn phương của Mỹ là nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho các nhà cung cấp năng lượng và công nghệ của Washington. 

Trước đó, cùng ngày 20-8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, nước này đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 1 tàu và 2 cá nhân Nga có liên quan đến dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Ngoại trưởng Blinken đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden đã ban hành sắc lệnh hành pháp cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thông tin cụ thể về các lệnh trừng phạt mới cũng như danh tính của 2 cá nhân Nga cùng con tàu bị áp lệnh trừng phạt lần này.

Mỹ công bố các lệnh trừng phạt trong bối cảnh Thủ tướng Đức Angela Merkel đang ở thăm Nga và dự án Dòng chảy phương Bắc 2, trị giá 11 tỷ USD đưa khí đốt từ Nga tới Đức, chắc chắn là nội dung chính trong chuyến thăm.

Phát biểu họp báo sau cuộc thảo luận với bà Merkel ở thủ đô Moskva, ông Putin thông báo dự án Dòng chảy phương Bắc 2 gần như đã hoàn thành và chỉ còn 15 km đường ống cần xây dựng nốt. Ông cũng cam kết Nga sẽ tuân thủ hoàn toàn các nghĩa vụ của mình về việc quá cảnh khí đốt qua Ukraine và sẵn sàng gia hạn thỏa thuận quá cảnh khí đốt này sau năm 2024 với những chi tiết sẽ được bàn thảo thêm.

Cả Mỹ và Ukraina đều phản đối dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Các đời chính quyền Mỹ gần đây đều đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào các bên tham gia dự án này nhưng vẫn không ngăn cản được dự án hợp tác năng lượng giữa Nga và Đức. 

Tin cùng chuyên mục