Nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản?

Nếu người lao động nữ đóng BHXH đến tháng 12-2018, dự sinh ngày 10-6-2019, thì trong vòng 12 tháng trước khi sinh con (tính từ tháng 6-2018 đến 5-2019) đã có 7 tháng đóng BHXH. Vậy người lao động này đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. 

Công ty tôi có một nữ nhân viên đang mang thai nhưng bị nghén rất nặng, không thể đi làm được. Từ tháng 1-2019, do sức khỏe yếu, chị phải nghỉ ở nhà. Vậy, nếu chị nghỉ ốm từ tháng 1-2019 đến khi sinh (dự sinh ngày 10-6-2019), có giấy chỉ định của bác sĩ, thì có được trợ cấp thai sản sau khi sinh không? Trong thời gian nghỉ này, có phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) không? Nếu không đóng thì có được hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám thai và có được trợ cấp BHXH cho những ngày bác sĩ chỉ định nghỉ không? Nếu không được hưởng các chế độ BHXH thì chị muốn tự đóng phần BHXH của mình để BHXH được liên tục được không? (hoangdung…@gmail.com)

Bà NGUYỄN THỊ THU, Phó Giám đốc BHXH TPHCM: Nếu người lao động nữ đóng BHXH đến tháng 12-2018, dự sinh ngày 10-6-2019, thì trong vòng 12 tháng trước khi sinh con (tính từ tháng 6-2018 đến 5-2019) đã có 7 tháng đóng BHXH. Vậy người lao động này đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Trong thời gian mang thai do bị nghén không đi làm, có chứng từ chỉ định của bác sĩ nghỉ dưỡng thai thì được hưởng chế độ ốm hoặc khám thai. Sau khi đã nghỉ hết chế độ, đề nghị nghỉ không lương. Thời gian nghỉ không lương thì người lao động không được tự đóng BHXH. 

° Công ty tôi có trường hợp một nữ nhân viên có thai yếu, xin nghỉ thai sản trước 3 tháng để dưỡng thai (chị tham gia BHXH ở công ty từ tháng 4-2017). Người lao động này không bổ sung được giấy đề nghị của bác sĩ yêu cầu nghỉ dưỡng thai vì chị ấy đi khám riêng, không vào bệnh viện. Công ty đề nghị cho chị nghỉ không lương 1 tháng và nghỉ trước 2 tháng thai sản, vậy chị ấy có được hưởng chế độ thai sản không? (thaonguyenvn00@...gmail.com)

° Nếu người lao động nữ nghỉ dưỡng thai đến khi sinh (không có chứng từ của bác sĩ) thì tính đến ngày sinh con, người lao động nữ cũng đã có 10 tháng đóng BHXH. Vậy chị ấy đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. 

° Tôi thường trú ở Tiền Giang, đang tạm trú ở quận 8 (TPHCM). Thủ tục hưởng bảo hiểm thai sản như thế nào, cần giấy tờ gì và nộp ở đâu? Tôi đang có con nhỏ, không thể tự đi làm được thì có thể ủy quyền cho người thân đi làm được không, thủ tục ra sao? (chuonggio…@yahoo.com)

° Nếu trong vòng 12 tháng trước khi sinh con chị đã đóng BHXH được 7 tháng thì chị đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Hồ sơ thai sản cá nhân gồm: sổ BHXH đã chốt, trích lục bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh. Chị liên hệ BHXH quận (huyện) nơi mình cư trú. Nếu chị không tự đi nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cá nhân thì phải lập hợp đồng ủy quyền công chứng cho người thân nộp hồ sơ.

° Công ty tôi có một lao động nữ nghỉ thai sản, hết thời gian nghỉ thai sản, chị ấy muốn nghỉ việc hẳn thì công ty cần làm những hồ sơ thủ tục gì? (bichthuy92…@gmail.com)

° Đề nghị công ty làm hồ sơ điện tử 600A để chốt sổ nghỉ việc cho người lao động.

Tin cùng chuyên mục