Nghiên cứu mới hỗ trợ điều trị tổn thương não ở trẻ sơ sinh

Theo một nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Y khoa Hudson (Australia), melatonin - một loại hormone do tuyến tùng của não sản xuất ra - có thể ngăn chặn chứng thiếu oxy não ở trẻ sơ sinh.
Nghiên cứu mới hỗ trợ điều trị tổn thương não ở trẻ sơ sinh
Nghiên cứu mới hỗ trợ điều trị tổn thương não ở trẻ sơ sinh

Nhà khoa học Suzanne Miller, đồng tác giả của nghiên cứu trên, cho biết, melatonin có đặc tính chống oxy hóa mạnh, có thể chống lại các gốc tự do gây hại và giúp tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ não của trẻ sơ sinh. 

Một nghiên cứu khác của nhà khoa học Madeleine Smith tại Viện Nghiên cứu Y khoa Hudson phát hiện tế bào gốc thần kinh (NSC) có khả năng điều trị hiệu quả tổn thương não ở trẻ sơ sinh. Theo bà Madeleine Smith, không giống như các loại tế bào gốc khác, NSC có thể bổ sung vào các mô não bị tổn thương, thay thế các tế bào thần kinh đã chết. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng NSC có thể giảm thiểu chấn thương não và cải thiện chức năng vận động sau khi xảy ra chấn thương. Dựa trên những nghiên cứu mới, Viện Nghiên cứu Y khoa Hudson đang đẩy mạnh việc phát triển phương pháp điều trị chứng bại não hiệu quả nhất. 

Bại não là một nhóm tình trạng bệnh lý gây nên bởi tình trạng tổn thương não bộ không tiến triển theo thời gian, gây nên bởi nguyên nhân trước sinh, trong và sau sinh và giai đoạn trước khi trẻ 5 tuổi. Ngoài ảnh hưởng đến vận động, nhiều trường hợp trẻ bị bại não có thể chậm phát triển trí tuệ, rối loạn khả năng học tập, động kinh, thay đổi hành vi, hay những vấn đề về thị giác, thính giác và ngôn ngữ. Tỷ lệ bại não là khoảng 2/1.000 trẻ mới sinh.

Tin cùng chuyên mục