Ngôi nhà chung của nhà văn trẻ

Ngày 10-5-1976, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định thành lập tại TPHCM một “Phòng liên lạc của NXB Kim Đồng” để thay mặt nhà xuất bản liên hệ với cộng tác viên, giao dịch với các cơ quan, các ngành hữu quan trong việc làm sách, in sách tại TPHCM. Đây chính là tiền thân của chi nhánh NXB Kim Đồng tại TPHCM sau này.

Chi nhánh NXB Kim Đồng ngay từ ngày đầu đã thể hiện sự chủ động, xây dựng và tổ chức hệ thống phát hành phía Nam để “phân phối sách của NXB Kim Đồng tới tay bạn đọc trên cả nước trong cùng một ngày”. Đó là điều mà đến nay nhiều chi nhánh NXB khác chưa làm được.

Chi nhánh có thể hoạt động đồng bộ từ khâu sản xuất đến kinh doanh, từ phát triển đội ngũ cộng tác viên đến xây dựng kế hoạch đề tài, tổ chức bản thảo, biên tập, in ấn và phát hành. Nhiều bộ sách do chi nhánh thực hiện đã nổi tiếng khắp cả nước như Kính Vạn Hoa (45 tập) và Chuyện xứ Langbiang (28 tập) của Nguyễn Nhật Ánh, Năm Sài Gòn (40 tập) của Bùi Chí Vinh; Sống sót vỉa hè (37 tập) của Võ Phi Hùng… Từ năm 2002, chi nhánh đã tổ chức thực hiện tủ sách văn học Tuổi mới lớn, phát hành hai tuần một kỳ. Tủ sách đã trở thành bệ phóng đưa nhiều cây bút trẻ đến với đông đảo độc giả văn chương cả nước.

Và cũng chính từ đó, NXB Kim Đồng trở thành một trong những điểm hẹn lý tưởng nhất cho các nhà văn trẻ hay các bạn trẻ đang tập làm nhà văn. Từ sân chơi này, nhiều nhà văn trẻ tạo được tên tuổi như Dương Thụy, Hoàng Dạ Thi, Phan Hồn Nhiên, Nguyễn Ngọc Thuần, Trần Nhã Thụy… Nay có thêm những nhà văn trẻ khác đang tạo dựng nét riêng cho mình như La Thị Ánh Hường, Trần Huyền Trang, Đoàn Phương Huyền, Tú Trinh, Huỳnh Tài, Võ Thu Hương, Phương Trinh, Nguyễn Thiên Ngân, Hà Thanh Phúc, Phạm Vũ Ngọc Nga, Nguyễn Thị Yến Linh…

Không phải ngẫu nhiên mà các cuộc thi sáng tác văn học cho thiếu nhi trong dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch luôn chọn TP là điểm nhấn với sự tham dự của đông đảo các nhà văn trẻ TP. Chi nhánh NXB Kim Đồng tại TPHCM đã trở thành một ngôi nhà chung, một điểm hẹn, bệ đỡ cho các nhà văn trẻ TP.

Tường Vy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhà thơ trẻ Nam Thi (giữa) trong một chương trình giao lưu thơ  với bạn đọc Hà Nội vào tháng 4-2021

Thơ Việt thế hệ Y, Z: Đa thanh, nhiều lối thể hiện mới

Thơ Việt thế hệ mới là chương trình giao lưu trực tuyến vừa được tổ chức bởi Văn+, nhóm sinh hoạt chuyên đề do nhà văn Vinh Huỳnh, Chủ nhiệm CLB Văn học trẻ Hà Nội (Hội Nhà văn Hà Nội) đồng sáng lập. Nhiều ý kiến, nhận định đã được trao đổi cởi mở, mang đến một hình dung về đời sống thơ trẻ đương đại của Việt Nam. 

Phim

Doanh nghiệp sản xuất phim, truyền hình kiến nghị được phục hồi sản xuất

20 doanh nghiệp sản xuất phim và chương trình truyền hình trong nước vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM “xem xét cho phép các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình thuộc nhóm đối tượng phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới”.

Âm nhạc

Sân khấu

Cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần

Vào lúc 15 giờ ngày 21-9, Đài Truyền hình TPHCM - Kênh HTVC Thuần Việt phát sóng vở cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần (tác giả và đạo diễn: Hoàng Duẩn, chuyển thể: Tô Thiên Kiều, biên tập: Cẩm Linh). Vở có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Bạch Long, Dũng Nhí, Linh Trung… 

Sách và cuộc sống

Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được dịch và xuất bản tại Hàn Quốc

Thông tin từ NXB Trẻ, đơn vị đại diện bản quyền tác phẩm Tôi là Bêtô của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết, sau một thời gian trao đổi, tác phẩm này vừa được NXB 59mins mua bản quyền để dịch và xuất bản tại Hàn Quốc. Tác phẩm sẽ do dịch giả Jeong Yekang dịch sang tiếng Hàn, dự kiến xuất bản tại Hàn Quốc vào đầu năm 2022.

Sáng tác

Sớm mai mưa về…

Một sớm mùa thu, cơn mưa ngang qua khi đất trời còn mù sương bảng lảng, đánh thức giấc chiêm bao bằng cái lạnh mơ hồ. Tôi đã thức dậy giữa những chùng chình nhẹ bẫng trong lòng, khó gọi thành tên, dường như là dư âm của cơn mơ dịu dàng…

Mỹ thuật

Tiện ích từ nghệ thuật số

Dưới sự tác động của nền kinh tế số, trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, nghệ thuật số không ngừng phát triển và phân nhánh liên tục: tranh số, thực tế tăng cường, thực tế ảo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... Nhờ vậy, tác phẩm nghệ thuật không chỉ đẹp mà còn ứng dụng, tương tác với người xem nhiều hơn.