Người dân chặn xe doanh nghiệp đòi chi trả tiền hỗ trợ bụi

Sáng 23-4, nhiều người dân 2 thôn Phước Hậu – Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã tổ chức chặn xe của một doanh nghiệp đóng trên địa bàn, không cho phương tiện vào khu sản xuất và yêu cầu công ty này chi trả tiền hỗ trợ bụi hàng tháng.

Theo đó, từ 8 giờ sáng cùng ngày, những người đại diện cho 31 hộ dân sống dọc tuyến đường liên thôn Phước Hậu và Phước Thuận đã chặn xe, yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Hồng Hoàng Hồng chi trả tiền hỗ trợ bụi hàng tháng mà công ty đơn phương ngừng từ tháng 1 đến nay.

Người dân chặn xe doanh nghiệp đòi chi trả tiền hỗ trợ bụi ảnh 1 Lực lượng công an đến hiện trường để bảo đảm trật tự. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Theo đại diện các hộ dân, nhiều năm qua, các xe chở vật liệu của doanh nghiệp này lưu thông trên tuyến đường liên thôn gây bụi bặm, ảnh hưởng đến đời sống. Người dân tại đây yêu cầu doanh nghiệp không được đi đường này mà đi theo đường công vụ. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp đề nghị được chạy đường liên thôn và hỗ trợ cho các hộ dân này 18 triệu đồng/tháng để hỗ trợ bụi thì được người dân đồng ý.

Đến đầu năm 2019, công ty này chuyển đổi chủ sở hữu nhưng vẫn giữ nguyên tên công ty. Do hoạt động khó khăn, bên phía doanh nghiệp đề nghị giảm tiền hỗ trợ từ 18 triệu dần xuống 10 triệu/tháng và được đồng ý.

Theo bà Nguyễn Thị Hà (trú thôn Phước Hậu) cho biết, từ tháng 1-2020 đến nay, doanh nghiệp không tiếp tục chi trả hỗ trợ như đã cam kết nên người dân kéo đến chặn xe để đòi quyền lợi.

Theo ghi nhận, các xe bồn chở bê tông đến khu sản xuất gạch bị người dân chặn lại, không cho vào khu tập kết. Vụ việc kéo dài từ 8 giờ đến gần 12 giờ trưa cùng ngày vẫn chưa kết thúc. Lực lượng Công an xã Hòa Nhơn và Cảnh sát Giao thông – Trật tự Công an huyện Hòa Vang được điều động đến hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự.

Người dân chặn xe doanh nghiệp đòi chi trả tiền hỗ trợ bụi ảnh 2 Các bên liên quan trao đổi với nhau. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Công ty Hồng Hoàng Hồng cho biết, từ khi hoạt động đến nay, công ty bị ép đóng tiền di chuyển ra vào nhà máy cho một số hộ dân địa phương, nếu không sẽ bị chặn đường, không cho di chuyển. Phía ông cũng đã đóng tiền tưới nước đường hàng tháng với các doanh nghiệp có xe hoạt động trên tuyến đường theo quy định.

Phía công ty có thời gian dừng sản xuất để sửa chữa nhà máy, đồng thời làm việc với trưởng thôn để xin không đóng tiền các tháng này nhưng không được chấp nhận.

Từ tháng 1-2020 đến nay, nhà máy khó khăn, ngưng sản xuất vì dịch Covid-19, chỉ tập trung sửa chữa nên không đóng tiền. Do đó, ông Lê Văn Tuân (trưởng thôn Phước Thuận) cùng các hộ dân cử người chặn xe không cho vào nhà máy, ảnh hưởng đến việc sửa chữa của nhà máy.

Ông Bình cho biết thêm, công ty đã có đơn tố các hành vi vi phạm pháp luật của ông Lê Văn Tuân đến cơ quan chức năng.

Cùng ngày, Trưởng Công an xã Hòa Nhơn xác nhận đã nhận được đơn tố cáo của Công ty Hồng Hoàng Hồng về sự việc trên gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Công an cũng lập biên bản vụ việc chuyển đến Công an huyện Hòa Vang xử lý theo thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục