Người Trung Quốc “du lịch đỏ” ở Nga

SGGP
Vài năm gần đây, số lượng du khách Trung Quốc đến Nga liên tục gia tăng. Đến năm 2017 - dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, con số này được dự báo tiếp tục bùng nổ. 

Du khách Trung Quốc tại Nga

Du khách Trung Quốc tại Nga

Theo thống kê của cơ quan du lịch Liên bang Nga, năm 2016, lượng khách Trung Quốc đến Nga đạt mức 1,5 triệu, tăng 13% so với năm 2015; còn trong nửa đầu năm 2017, số khách Trung Quốc đến Nga tăng 36% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo Hiệp hội Du lịch “Thế giới không biên giới”, sân bay Sheremetyevo là điểm đến ưa thích của khách Trung Quốc, với hơn 3.000 chuyến bay từ Trung Quốc đến sân bay này trong năm 2016. Để thu hút thêm du khách, sân bay Sheremetyevo mở thêm các chặng bay đón khách từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô, Vũ Hán, Tây An, Thiên Tân, Tam Á, Lan Châu và Urumqi.

Khác với nhiều năm trước, khách du lịch Trung Quốc có mặt ở rất nhiều thành phố của Nga vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Người Trung Quốc thích du lịch nước ngoài là điều hiển nhiên, nhưng họ chọn nước Nga vì lẽ gì? Câu trả lời nằm ở những tuyến “du lịch đỏ” đến những địa danh gắn với cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, các công viên và bảo tàng quân sự, các địa điểm mà cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông từng ghé thăm hay những nơi đã gắn liền với cuộc đời của lãnh tụ Vladimir Ilyich Lenin…

Một tuyến du lịch khác cũng rất phổ biến là tour tham quan các tỉnh sát Trung Quốc như Irkutsk, Ulan-Ude, hồ Baikal - những nơi có khí hậu trong lành. Du khách Trung Quốc đến Nga đa số tuổi trung niên và thường có mối liên hệ đặc biệt với Liên Xô cũ, qua sách vở, hay thi ca. Hiện nay, bằng cách đổi mới các hình thức quảng cáo, Mátxcơva đang nhắm tới tầng lớp du khách Trung Quốc trẻ muốn tìm những điểm nghỉ mát mới và tìm hiểu lịch sử hào hùng của nước Nga.

Quan hệ ngoại giao nồng ấm giữa 2 nước cũng góp phần thúc đẩy các tour từ Trung Quốc đến Nga. Trong năm 2015, Mátxcơva và Bắc Kinh đã ký kết thỏa thuận song phương tạo điều kiện thuận lợi cho công dân 2 nước đi lại. Thỏa thuận tập trung vào 2 điểm: Nga miễn visa nhập cảnh cho các đoàn du khách trên 5 người và đôi bên mở các lộ trình tham quan của “du lịch đỏ”, cho phép du khách Trung Quốc lần theo gót chân cha đẻ của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga.

Để xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, sân bay, bảo tàng, khách sạn của Nga đều có thêm chỉ dẫn bằng tiếng Trung Quốc. Tận dụng tâm lý thích tiêu tiền của du khách Trung Quốc, nhiều trung tâm mua sắm, cửa hàng ở Mátxcơva đã in tất cả bảng giá bằng 2 thứ tiếng, thuê người bán hàng biết tiếng Trung Quốc. Ngoài những món quà lưu niệm, quần áo hàng hiệu và đồ trang sức đắt tiền, khách du lịch Trung Quốc còn chuộng mua mỹ phẩm, áo mũ lông thú, đồ lưu niệm, chocolate, hổ phách mà họ tin rằng có thể đem lại may mắn, chữa được nhiều bệnh. Các món ăn Trung Quốc phục vụ cho thực khách ngày càng phổ biến tại các địa điểm du lịch họ ưa thích. Thức uống phổ biến nhất là trà đi cùng với nước nóng được cung cấp thường xuyên và miễn phí tại các khách sạn phục vụ khách Trung Quốc.

PHƯƠNG NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điện Thái Hòa nằm ở vị trí quan trọng nhất trong Đại nội Huế

Thận trọng trùng tu di tích Điện Thái Hòa

Thái Hòa là ngôi điện quan trọng nhất nằm trong Đại nội Huế, là nơi đăng quang của 13 vị vua triều Nguyễn (1802-1945). Song do tác động của thời gian, khí hậu khắc nghiệt, hiện nay Điện Thái Hòa xuống cấp nghiêm trọng và cần được trùng tu để cứu nguy cho công trình.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Kịch truyền hình “Làm mẹ trên mạng“

Lúc 14 giờ 20 ngày 24-6, Đài Truyền hình TPHCM - HTV7 phát sóng chuyên mục Chuyện bốn mùa vở kịch Làm mẹ trên mạng (kịch bản: Phong Linh, biên tập: Nguyễn Minh Hải, đạo diễn dàn dựng: Hoàng Duẩn, đạo diễn truyền hình: NSƯT Lê Cường) mang thông điệp ý nghĩa về việc giáo dục con cái trong thời buổi công nghệ 4.0, xuất phát từ thực tế cuộc sống.

Sách và cuộc sống

Tuổi mới lớn dưới góc nhìn đa chiều của các nhà văn Âu Mỹ

Bộ ba truyện dài: Liên minh tinh quái, Nhật ký chú bé nhút nhátNhật ký cậu bé siêu thân thiện là những tác phẩm thú vị dành cho tuổi teen do Hà Giang Books liên kết với NXB Văn học phát hành. Với văn phong hài hước, cùng cách xây dựng nhân vật thú vị, dí dỏm, các nhà văn đã mang đến cho bạn đọc cái nhìn hóm hỉnh hơn về lứa tuổi thiếu niên. 

Sáng tác

Vợ chồng già

Hai tối nay, không nghe bố đòi uống rượu, bàn ăn đủ người là bố bưng bát lặng lẽ ăn, ăn xong đặt đũa xuống là bố về phòng sớm, chỉ dặn: Linh lát chở con về đi cẩn thận, đầu hẻm mới có cái ổ gà. Lúc chị ghé mắt nhìn thì nghe tiếng tivi nho nhỏ, bố ngồi bó gối trên giường đã mắc mùng. Mẹ bĩu môi, kệ ông ấy đi! Lại giở chứng giở quẻ gì đấy mà!

Mỹ thuật

Điêu khắc trẻ và mạch sáng tạo mới

Trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, điêu khắc không còn là khái niệm chỉ các tượng đài lịch sử. Những năm gần đây, xu hướng nghệ thuật sắp đặt được chú ý, tác phẩm điêu khắc cũng bắt đầu tạo ấn tượng với nhiều khán giả trẻ.