Nguy cơ phá vỡ cảnh quan khi xây dựng điểm dừng chân trên "Cánh đồng dung nham" ở Lý Sơn

Điểm dừng chân ở đảo Bé (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang được xây dựng ở 2 địa điểm là Mom Tàu và phía Đông bãi Hang, tuy nhiên vị trí xây dựng đang gây nhiều tranh cãi. Đồng thời, rất nhiều phản ứng cho rằng các điểm dừng chân làm bằng bê tông cốt thép không phù hợp cảnh quan thiên nhiên.

Theo đó, nhằm phát  huy  các hiệu quả giá trị cảnh quan, địa chất và phù hợp với đề án xây dựng Công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh, UBND huyện Lý Sơn đã đề xuất chủ trương đầu tư điểm dừng chân tại thôn Bắc An Bình (đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn). Theo đó, sẽ có 4 vị trí điểm dừng chân gồm số 1 là Mom Tàu là phù hợp, ngắm được toàn cảnh bãi Mom Tàu và nhìn sang đảo Lớn.

Các vị trí 2, 3, 4 có thể bố trí ngã ba phía Đông bãi Hang là điểm dừng chân “Cánh đồng dung nham” của Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh, 1 điểm tại bãi Hang và 1 điểm tại Hòn Đụn.

Hiện tại, huyện Lý Sơn đang xây dựng 2 điểm là Mom Tàu và phía Đông bãi Hang. Tuy nhiên, quá trình xây dựng một trong hai điểm đã gây nhiều ý kiến trái chiều khi xây dựng trên “Cánh đồng dung nham”, nơi có niên đại hàng triệu năm.

Nhiều người dân thôn Bắc An Bình cho rằng, việc này đang phá vỡ cảnh quan thiên nhiên nguyên thủy của “Cánh đồng dung nham”, việc dựng một điểm dừng chân gần ngay vách đá cũng rất nguy hiểm.

Du khách Nguyễn Thị Diễm (Quảng Nam) chia sẻ rằng: “Xây dựng ngay sát vách đá có độ cao tương đối lớn nên rất nguy hiểm”.

Nguy cơ phá vỡ cảnh quan khi xây dựng điểm dừng chân trên "Cánh đồng dung nham" ở Lý Sơn ảnh 1 Vị trí xây dựng điểm dừng chân phía Đông bãi Hang ngay "Cánh đồng dung nham" gây tranh cãi vì chưa phù hợp cảnh quan. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Ông Lê Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Trước khi tiến hành xây dựng 2 điểm dừng chân, Huyện ủy, UBND huyện Lý Sơn đã tham khảo ý kiến của Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi. Sở VH-TT-DL tỉnh đã có văn bản thống nhất với chủ trương xây dựng điểm dừng chân tại xã An Bình, huyện Lý Sơn”. Tuy nhiên, ông Ninh cũng thừa nhận việc xây dựng vị trí đã không hợp lý.  

Điều này thể hiện ở vị trí số 2 xây dựng điểm dừng chân phía Đông bãi Hang. Ông Ninh cho biết: “Vị trí tốt nhất là xây dựng bên trong vườn cam đàng, cách khu vực hiện tại khoảng 200-300m. Huyện sẽ cho triển khai phương án thi công khi có nguồn vốn”. Trong quá trình khảo sát thiết kế, tư vấn địa điểm, Trung tâm TT-VH-TT là đơn vị khảo sát địa điểm xây dựng.

Quá trình xây dựng, thay vì theo như ý kiến của Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi là tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, thân thiện môi trường, hạn chế bê tông cốt thép. Thì huyện Lý Sơn lại xây dựng điểm dừng chân tại Mom Tàu và phía Đông bãi Hang bằng bê tông cốt thép. Do vậy đã gây phản ứng trái chiều khi phá vỡ cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của “Cánh đồng dung nham”.

Nguy cơ phá vỡ cảnh quan khi xây dựng điểm dừng chân trên "Cánh đồng dung nham" ở Lý Sơn ảnh 2 Điểm dừng chân phía Đông bãi Hang được xây dựng bằng bê tông cốt thép được cho là nhằm hạn chế tác động thời tiết khắc nghiệt trên đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Ông Ninh cho biết: “Nếu xây dựng bằng vật liệu thân thiện thì chưa đầy 1 năm, tác động thời tiết khắc nghiệt trên đảo Bé sẽ khiến công trình hư hỏng. Do vậy, hướng của huyện là xây dựng bê tông cốt thép và sơn màu giống gỗ nhất để tạo ra sự thân thiện với môi trường, trồng thêm hoa trang trí đảm bảo sự hài hòa thiên nhiên”.

Đồng thời, UBND huyện Lý Sơn tiếp tục cân nhắc giải pháp thiết kế chi tiết cụ thể để hạn chế mức độ sạt lở, sạt lún, ổn định công trình và không gây ảnh hưởng tới người dân, du khách và các khu vực lân cận.

Được biết, Điểm dừng chân 1 tại Mom Tàu có diện tích khoảng 30m2, được thiết kế hình tròn, có đường kính 6,2m, chiều cao khoảng 5,6m. Riêng tính từ mặt nền lên sàn tầng trệt cao khoảng 2,3m; từ sàn tầng trệt lên sàn phía trên là 3,45m.

Điểm dừng chân số 2 tại phía Đông bãi Hang có diện tích khoảng 26m2, được thiết kế theo hình thất giác, có mặt cạnh rộng gần 2,7m, tổng chiều cao công trình khoảng 5,2m. Trong đó phần thân công trình cao 3m, còn lại là phần mái.

Dự án có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách huyện, thuộc loại công trình dân dụng, cấp 3; tổng diện tích sử dụng đất là 75m2. Dự án sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Tin cùng chuyên mục