Nguy hiểm những “thiên đường diều”

Chơi thả diều đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, bởi gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ người tham gia giao thông bị dây diều cứa vào cổ, té xuống đường gây thương tích. 

“Ê, mình đang đứng đúng ngay ngã tư mà kéo diều, kỳ quá hông ta?”, một bạn nữ nói với nhóm bạn. “Có sao đâu! Ở đây ai cũng vậy chớ đâu phải bọn mình. Góc ngã tư đằng kia cũng vậy đó. Ai cũng biết đây là khu vực thả diều, có chạy xe thì tự biết đường mà tránh chớ”, bạn nam đứng cạnh nói vào. 

Diều bay rợp trời… đô thị

Chỉ mới hơn 16 giờ 30, khu vực gần cầu số 10 trên đường Nguyễn Cơ Thạch hướng về cầu Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), hàng trăm bạn trẻ đã tập trung về thả diều. Rất nhiều phụ huynh cũng đưa con nhỏ ra đây thả diều, vui chơi, ăn uống. Trong nắng chiều, trên trời hàng trăm cánh diều ken dày đặc; phía dưới là xe cộ chạy, người đi làm về giờ tan tầm. 

Thấy chúng tôi xớ rớ đi tới, một chị bán diều nói: “Đi thả diều hả em? Vô đây, đủ loại, muốn diều gì cũng có. Em đi cuối tuần là đúng đông vui rồi. Từ 4 giờ chiều có người đã tới rồi. Ở đây người ta thả diều thoải mái lắm, ngày nào cũng thả, giờ có siết lại chút đỉnh, có bữa còn bị “giải tán”. Ôi mà cũng vậy à, thả ầm ầm chứ có sợ gì đâu”. 

Đúng như lời chị bán diều, trò chơi của tuổi thơ ngoài quê mang vào thành thị làm ai cũng khoái, cũng ưng. Đặc biệt với các bạn trẻ, đó như là một thú vui đặc biệt. Bởi vậy mà khu vực thả diều ngay gần cây cầu số 10 này trở thành “thiên đường diều” của hàng trăm người mỗi buổi chiều. Hàng trăm cánh diều bay san sát, người chơi phải khéo léo để diều không quấn vào nhau. Nhiều bạn trẻ vô tư đứng trong bãi cỏ, trên vỉa hè, ngay giữa đường… chăm chú thả diều, không quan tâm xe cộ hay người xung quanh.

Lúc chúng tôi đến, còn chứng kiến nhiều bạn trẻ đứng thả diều từ phía bên cầu số 10, căng dây diều ngang qua đường, rất nguy hiểm. Hàng quán bán diều, bán nước ngọt, đồ ăn nhanh, theo đó mọc lên trong khu vực thả diều. Những bảng hiệu “cấm bán hàng quán, cấm tụ tập” chẳng nhằm nhò gì, thậm chí nằm đổ ngang ngửa bên cạnh các hàng quán. Vỏ chai nước, ly nhựa, hộp đựng thức ăn nhanh… vứt vương vãi ở các bãi cỏ, trên đường, ngay dưới chân các bạn trẻ khiến cảnh quan trở nên nhếch nhác.

“Thiên đường diều” đâu chỉ có riêng khu vực gần cầu Thủ Thiêm. Những bãi đất trống ven các quận, huyện ngoại thành từ khu vực Đảo Kim Cương, khu thả diều Phú Mỹ Hưng, khu thả diều chân cầu kênh Tẻ, kênh Nhiêu Lộc đến các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, bãi diều Hồ Đá Làng Đại học… đều là những nơi tập trung nhiều bạn trẻ chơi.

Như giao lộ giữa quốc lộ 1A và quốc lộ 22 (quận 12), cứ tầm 16 - 18 giờ, hàng trăm nam thanh nữ tú đến các bãi đất trống để chơi. Dọc đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), cũng là nơi tập trung các “diều thủ” mỗi buổi chiều. Đi từ hướng quận 5 qua cầu Nhị Thiên Đường, theo quốc lộ 50 qua ngã 4 Tạ Quang Bửu một chút là sân diều bên cạnh rạch Bà Lớn… 

Nguy hiểm những “thiên đường diều” ảnh 1 Nhiều bạn trẻ tập trung ở khu vực gần cầu Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) thả diều, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường

Ẩn họa từ diều

Chơi thả diều đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, bởi gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ người tham gia giao thông bị dây diều cứa vào cổ, té xuống đường gây thương tích.

Chiều 21-3, khi anh Nguyễn Quốc Trực (21 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) chạy xe máy trên đường Nguyễn Cơ Thạch theo hướng từ cầu Thủ Thiêm đến đoạn giao lộ đường Lương Định Của bất ngờ bị đoạn dây diều (loại dây dù) chắn ngang đường cứa dài trên cổ. May mắn là thời điểm xảy ra sự việc, anh Trực đang rẽ phải nên chạy khá chậm.

Trước đó, chiều 14-3, khi đang chạy xe máy về nhà ngang đại lộ Vòng Cung (TP Thủ Đức), chị N. (32 tuổi) bị một sợi dây diều rơi vướng ngang vào cổ, kéo lê 2m từ sát vỉa hè ra giữa làn đường. Rất may lúc đó đường vắng, không có ô tô chạy ngang. Ngã xuống đường, chị N. bị bong gân, chân tay trầy xước, vết cứa trên cổ dài khoảng 12cm chảy máu. 

Các vụ việc khiến không ít người đi đường bất an, đặc biệt khi đi qua các khu thả diều gần đường, quốc lộ. Anh Trần Văn M. (36 tuổi, ngụ quận 4) cho biết, từng là nạn nhân bị dây diều cứa ngang cổ khi đi ngang cầu Nhị Thiên Đường.

“Tôi vướng cổ, ngã xuống, may được đưa đi bệnh viện. Trò chơi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong thành thị. Trước đây chỉ là diều giấy hoặc ni lông nhỏ cột bằng sợi chỉ để thả, còn bây giờ, tụi trẻ chơi toàn diều lớn, cột bằng dây cước, dây dù cực kỳ chắc, rất khó đứt khi vướng. Mong chính quyền địa phương  sớm chấn chỉnh”, anh M. nêu ý kiến. 

Anh Nguyễn Hữu Lộc (28 tuổi, Hóc Môn) cho biết, bên quốc lộ 22, đoạn qua ngã tư Lê Thị Hà (Hóc Môn) khoảng 300m, ngày nào người dân cũng thả diều, có khi tới 300 - 400 con diều một lúc.

“Điều đáng nói, nhiều người thả diều ngay bên quốc lộ. Chỉ cần một chút lơ đễnh, có thể bị xe tông, chưa kể gây tai nạn cho người lưu thông trên đường. Trò này không nên chơi ở nơi dân cư đông đúc hoặc những nơi có đường giao thông. Vui nhất thời, hậu họa mãi mãi, gây phiền hà nguy hiểm cho mọi người”.

Sắp vào hè, sẽ càng nhiều người chơi thả diều hơn. TPHCM nên có những quy định về khu vực thả diều, cũng như các địa phương phải có lực lượng cắm chốt nhắc nhở kịp thời để tránh hậu quả đáng tiếc.

Tin cùng chuyên mục