"Gặp nhau cuối tuần":

Nhà hát của những giấc mơ

Chẳng biết khán giả đặt cho chương trình Gặp nhau cuối tuần (GNCT) tên gọi khác như thế nào. Còn những diễn viên tự lấy một cái tên mang màu sắc bóng đá như thế. Sau 5 năm, hãy cùng những người làm chương trình nhìn lại công việc hậu trường của họ qua bật mí của đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

* Ai viết kịch bản GNCT nhiều nhất?

Một số tiết mục trong "Gặp nhau cuối tuần"

Hiện tại, người giữ kỷ lục về số lượng là anh Đỗ Trí Hùng, một cái tên khá quen biết trong các kịch bản phim truyền hình - Anh Hùng cũng là người gắn bó với chương trình từ số đầu tiên. 2 năm trở lại đây, có một cây bút nữ thường xuyên đóng góp kịch bản là chị Phạm Kim Anh (trường viết văn Nguyễn Du). Ngoài ra, còn có một số tác giả khác: Kiến Quốc, Đỗ Thế Khải và Lê Đình Lộc (Công ty FPT).

* Áp lực đối với đạo diễn

Hiện nay, Trung tâm sản xuất phim Truyền hình Việt Nam có khoảng 20 đạo diễn thì phân nửa thường xuyên tham gia GNCT. Tuy vậy, các đạo diễn phải đối mặt với vô số áp lực khiến họ căng thẳng. Sức ép về lịch phát sóng làm cho mọi người mất ăn, mất ngủ.

Mỗi số phải có cách xử lý khác nhau, nói năng khác nhau, nội dung phải sâu sắc và... hài. Thực lòng, đã có lúc, những người thực hiện muốn xin rút lui. Nhưng sau mỗi chương trình hay được phát sóng lại nhận phản hồi từ phía khán giả như một động lực thúc đẩy mọi người.

* GNCT - Nhà hát của những giấc mơ
 
Số lượng diễn viên hài gắn bó với GNCT khoảng 10 người, số lượng ít như vậy vì sân chơi này khá kén người. Mọi người thường nói đùa: Đây là Nhà hát của những giấc mơ - lấy theo tên sân vận động Old Trafford của đội tuyển M.U. Bởi tham gia GNCT, nếu thành công sẽ mang đến nhiều lợi ích cho diễn viên: được đông đảo khán giả biết đến, có nhiều lời mời đóng phim, các show diễn.

Nhưng cũng có nhiều người cảm nhận, mình không có duyên hài, họ cảm thấy e ngại bởi danh giới giữa hài và vô duyên rất gần nhau. Êkíp thực hiện rất tự hào vì đã phát hiện và đã tạo nên những tên tuổi cho họ: Vân Dung, Tự Long, Thu Hương, Quang Thắng, Đức Hiệp...

* Trường quay quá tải 
 

Địa điểm ghi hình của GNCT được tận dụng từ một trường quay cũ, đã thế lại luôn quá tải. Ngoài phục vụ GNCT, đó còn là nơi ghi hình Văn nghệ Chủ nhật, là phòng lồng tiếng. Vì trường quay nhỏ nên không bày vẽ được nhiều, khán giả thường thấy có một bộ bàn ghế nhưng bày trí mỗi số khác nhau.

Nhu cầu đến trường quay rất lớn, nhưng chúng tôi không có tham vọng chuyển sang một trường quay rộng hơn, vì trong không gian này - những phản hồi phía khán giả sẽ tác động tốt đến diễn viên, tận dụng được hiệu quả của âm thanh, ánh sáng.

Không như những chương trình giải trí khác, GNCT không bao giờ thực hiện được 1 số/ngày vì diễn viên phải đến tập, đề-co sân khấu mỗi số lại thay đổi. Chính vì thế, GNCT không có của để dành. Nhưng cũng vì thế mà luôn được cập nhật những thông tin mới để khán giả thấy được hơi thở cuộc sống, những vấn đề của xã hội qua lăng kính hài hước.

Ở tuổi lên 5 sẽ có một chương trình đầy ấn tượng
 
2005 là một năm đánh dấu một mốc quan trọng - GNCT tròn 5 tuổi - một chặng đường chưa phải là dài nhưng đã thể hiện sức sống của một chương trình. Hiện êkíp thực hiện đang lên kịch bản cho một ngày sinh nhật thật ấn tượng.

B.T (Theo VTV)

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đừng nhân danh lòng tốt

Đừng nhân danh lòng tốt

Những ngày qua, việc kênh Hẻm Radio biến mất trên YouTube thu hút sự quan tâm và băn khoăn của không ít người. Bởi vốn dĩ, giữa rất nhiều kênh trên YouTube dùng đủ chiêu trò với mục đích “câu view” kiếm tiền thì Hẻm Radio là một kênh hiếm hoi lựa chọn hướng đi hẹp: đọc sách. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Khai mạc vòng chung kết “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”

Tối 26-10, tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Sở VH-TT TPHCM phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Sân khấu TPHCM, Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VH-TT-DL tổ chức khai mạc vòng chung kết cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”, kéo dài đến 29-10.

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.