Nhật Bản công bố Sách Trắng Quốc phòng năm 2020

Ngày 14-7, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã công bố Sách Trắng Quốc phòng năm 2020, trong đó tái khẳng định quan hệ đồng minh với Mỹ đóng vai trò quan trọng để duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng không chỉ của Nhật Bản mà còn cả khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế.
Nhật Bản công bố Sách Trắng Quốc phòng năm 2020

Nhận định về chính sách quốc phòng của Mỹ, Sách Trắng cho rằng Mỹ ưu tiên bố trí các lực lượng quân sự tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và châu Âu, giảm sự hiện diện quân sự ở Trung Đông và châu Phi.

Đối với Trung Quốc, Sách Trắng quan ngại về việc Bắc Kinh tiếp tục các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở các vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản kiểm soát.

Đối với Nga, Sách Trắng lưu ý việc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (AFRF) đang đóng quân và gia tăng hoạt động trong thời gian gần đây trên quần đảo Kuril mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Liên quan vấn đề Biển Đông, Sách Trắng nhận định, Trung Quốc đang thúc đẩy quân sự hóa, mở rộng và tăng cường các hoạt động trên biển và trên không, qua đó tiếp tục các nỗ lực đơn phương và mang tính cưỡng ép nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông.

Trong bối cảnh môi trường an ninh ngày càng phức tạp như vậy, theo Sách Trắng, 3 trụ cột trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản là cấu trúc phòng thủ riêng của Nhật Bản, quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ và hợp tác an ninh.

Tin cùng chuyên mục