Nhẹ gánh học phí cho tân sinh viên

Trước tác động của dịch Covid-19, tân sinh viên (SV) trúng tuyển vào các trường đại học (ĐH) năm 2020 không khỏi lo lắng về vấn đề tài chính trong quá trình học tập. Nắm bắt được những khó khăn ấy, nhiều trường ĐH đã đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp (DN), ngân hàng hình thành các nguồn vốn hỗ trợ SV, trao học bổng, hỗ trợ lãi suất suốt khóa...
PGS-TS Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, trao học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi
PGS-TS Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, trao học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi

Vay vốn học tập lãi suất 0 đồng 

Ngày 25-9, ĐH Quốc gia TPHCM ra mắt chương trình cho SV vay ưu đãi để học tập. Theo đó, Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM (VNU-F) phối hợp BIDV triển khai chương trình cho vay tín chấp dành cho SV đang theo học tại đây. Điểm đặc biệt của chương trình này so với các quỹ tín dụng SV khác hiện nay là SV vay được tính lãi suất 0%. VNU-F sẽ hỗ trợ lãi suất SV vay từ nguồn tài trợ cho chương trình trong 8 năm. PGS-TS Nguyễn Đình Tứ, Giám đốc Ban điều hành VNU-F, cho biết quỹ đang được xây dựng từ các nguồn lực xã hội. VNU-F hiện mới vận động được 20 tỷ đồng cho chương trình trong 4 năm từ Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial. ĐH Quốc gia TPHCM và VNU-F đang tiếp tục vận động sự góp sức của xã hội và các DN cho chương trình này. Đối tượng vay vốn ưu đãi này là SV chính quy, trong đó tân SV phải có giấy xác nhận nhập học của cơ sở đào tạo; SV năm thứ 2 phải có kết quả học tập trung bình - khá (tương đương 6.5/10) trở lên và đạt điểm đánh giá rèn luyện 70/100 trở lên. 

PGS-TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết, đây là chương trình hợp tác đặc biệt giữa các DN, tổ chức định chế tài chính và cơ sở giáo dục, lần đầu tiên được triển khai tại ĐH Quốc gia TPHCM. Chương trình cho phép SV vay học phí với lãi suất 0% và trả nợ sau khi các em tốt nghiệp. Chương trình được kỳ vọng không chỉ là giải pháp hữu ích, là nguồn hỗ trợ kịp thời, giúp SV vượt qua những trở ngại, tiếp tục chặng đường ĐH của mình để xây dựng tương lai, mà còn giúp các em tự nhận thức trách nhiệm của mình, thêm động lực, phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Đầu tháng 9, Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng cũng triển khai chương trình hỗ trợ vay vốn học tập dành cho SV của trường với thời gian vay linh hoạt đến 10 năm tùy nhu cầu tài chính của gia đình. Đây là chương trình do trường phối hợp với Sacombank. Theo cam kết, Sacombank dành 300 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho SV vay, thanh toán học phí trọn gói hoặc theo từng năm học. 

Nhiều học bổng “khủng”

Trường ĐH Y Dược TPHCM cũng công bố học phí mới cho SV trúng tuyển năm 2020. Trường này đã đưa ra chính sách học bổng tốt nhất từ trước đến nay, với tổng số tiền 15,4 tỷ đồng, gồm 4 loại học bổng dành cho tân SV (từ SV diện chính sách đến thủ khoa, SV có hoàn cảnh khó khăn...). Trường cũng cấp học bổng cho SV từ năm thứ 2 đến năm cuối với “Học bổng khuyến học” và “Học bổng vượt khó”. Trường dành 800 suất học bổng (15% tiền thu học phí) cho SV trúng tuyển năm 2020, trị giá mỗi suất 25%-100% học phí năm. 

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho biết: Ngoài SV diện chính sách được miễn giảm học phí, tân SV nào khó khăn, không có tiền học, nếu trúng tuyển vào trường, cứ đến gặp Ban giám hiệu hoặc Phòng công tác SV. Trường có rất nhiều loại học bổng để hỗ trợ SV, ngoài nguồn quỹ học bổng của trường (hơn 40 tỷ đồng), còn có 25 tỷ đồng được các mạnh thường quân, DN, cựu SV trao tặng ngay trong lễ khai giảng năm học 2020. 

Nhiều trường ĐH tư cũng dành tiền tỷ để trao học bổng cho tân SV năm 2020. Ở Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, tân SV khi nhập học được trao học bổng 5 triệu đồng hoặc học tiếng Anh miễn phí. Ngoài ra, tân SV khoa Âm nhạc (gồm ngành Thanh nhạc và Piano) nhập học khóa 2020 sẽ được giảm 6 triệu đồng học phí học kỳ đầu. 

Cùng với việc cam kết không tăng học phí, Trường ĐH Lạc Hồng còn tăng số lượng và chất lượng học bổng dành cho SV từ năm 2020 trở đi. Trường đưa ra hàng chục loại học bổng trị giá 20%-100% học phí cho tân SV. Đặc biệt, học bổng dành cho các tân SV là nữ, nhập học các ngành kỹ thuật tại trường như ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ kỹ thuật cơ khí (cơ điện tử), công nghệ thông tin… trị giá 3,9 triệu đồng/suất. Học bổng DN áp dụng cho tân SV nhập học các ngành công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, tài chính ngân hàng, công nghệ thực phẩm với mức tương đương 30% học phí (3,9 triệu đồng/suất). Trường cũng công bố miễn giảm học phí cho SV đến từ các khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn ở các địa phương để sinh viên nắm rõ.

Tin cùng chuyên mục