Nhiều địa phương nới lỏng giãn cách xã hội

 Sáng 14-9, tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 yêu cầu các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 theo tình hình mới đó là thông thoáng cho vùng xanh nhưng phải chặt chẽ trong các vùng đỏ, cam và vàng.

Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải bảo vệ vùng xanh hết sức chặt chẽ, nội bất xuất ngoại bất nhập, chỉ được sinh hoạt trong các vùng xanh, các vùng xanh có thể qua lại với nhau. Còn đối với các vùng đỏ, cam, vàng thì phải quản lý chặt, những người vào vùng đỏ thì không được ra nữa, đặc biệt là các khu vực giáp ranh với TPHCM, Bình Dương các địa phương này phải giữ chặt cửa và quản lý theo Chị thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo tại cuộc họp

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cũng yêu cầu các địa phương nhanh chóng góp ý cho dự thảo kế hoạch triển khai các hoạt động kinh tế xã hội đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh và tỉnh sẽ hoàn chỉnh dự thảo,  sớm ban hành chính thức.

Theo kế hoạch này, dự kiến bắt đầu từ 0 giờ ngày 20-9, Đồng Nai sẽ nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép một số hoạt động, sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp tại các vùng xanh được phép hoạt động trở lại. Quá trình thực hiện, vừa đánh giá, vừa rút kinh nghiệm, để ra các nhiệm vụ tiếp theo trên cơ sở kết quả thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 của ngành y tế, tiến đến khôi phục hoàn toàn.

Cũng theo kế hoạch trên, trong thời gian 0 giờ ngày 16-9 đến 0 giờ 20-9 tỉnh Đồng Nai đề nghị các Sở ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục giãn cách xã hội theo quy định tại văn bản số 10569/UBND-KGVX ngày 31-8 của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong phòng chống dịch Covid-19.

Việc tham gia lưu thông và cấp giấy đi đường đối với các nhóm đối tượng tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn cũ của UBND tỉnh.

Chiều 14-9, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định: Kể từ 0 giờ ngày 15-9, dừng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ địa bàn TP Thanh Hóa; dừng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với toàn bộ địa bàn huyện Nông Cống và huyện Nga Sơn.

Tuy nhiên, quyết định cũng nêu rõ, một số điểm tại 3 địa bàn trên vẫn phải thực hiện cách ly, giãn cách theo quy định, đó là Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực tại TP Thanh Hóa, các vùng có nguy cơ cao từ “ổ dịch” Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực; một số cụm dân cư, khu phố; thôn, tổ dân phố; xã, phường, thị trấn đang có người nhiễm SAR-CoV-2 hoặc có nguy cơ lây nhiễm SAR-CoV-2 cao.

Kể từ 0 giờ ngày 15-9, xe buýt, taxi, xe hợp đồng và xe khách được hoạt động trở lại nhưng chỉ trong nội tỉnh, sử dụng không quá 50% số ghế ngồi và phải có sổ ghi chép lịch trình của hành khách; lái xe, phụ xe (nếu có) phải có xác nhận tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19 và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, các hoạt động khác cũng được mở lại như: các điểm du lịch, danh thắng, sân golf, hoạt động thể thao ngoài trời; dịch vụ cắt tóc, gội đầu,… nhưng phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo quy định.

Sáng 14-9, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị công bố "vùng xanh" trên địa bàn.

Nhiều địa phương nới lỏng giãn cách xã hội ảnh 2 Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (thứ 4 từ trái qua) trao quyết định công nhận vùng xanh cho lãnh đạo UBND thị xã Bến Cát
Theo BCĐ phòng chống dịch Covid-19 thị xã Bến Cát, trên địa bàn hiện có 7 vùng xanh (tăng 5 vùng so với ngày 9-8), 1 vùng vàng (phường Mỹ Phước) và không còn vùng đỏ, vùng cam. Ở các khu vực vùng vàng hiện còn 118 điểm phong tỏa, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm PCR để quyết định gỡ bỏ phong tỏa và thu hẹp phạm vi nguy cơ ở phường Mỹ Phước và Phường Thới Hòa.


Cùng với việc công bố vùng xanh, thị xã Bến Cát thực hiện nới lỏng giãn cách, cho phép lưu thông giữa các vùng xanh trên địa bàn và với các vùng xanh lân cận; chia nhỏ địa bàn, kiểm soát chặt chẽ đến từng Tổ nhân dân tự quản, từng tuyến đường thuộc vùng đỏ, khu vực phong tỏa đồng thời triển khai mô hình “3 xanh” (nhà trọ, nhà máy và công nhân), dần dần khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục