Nhiều phản hồi tích cực từ Đề án thu phí dịch vụ cảng biển

Về Đề án thu phí dịch vụ cảng biển mà Báo SGGP đăng ngày 26-11 vừa qua, Sở GTVT TPHCM cho biết đã gửi công văn đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM góp ý dự thảo “Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM”.

Cũng theo Sở GTVT, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cơ bản thống nhất với dự thảo đề án. Tuy nhiên, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đề nghị Sở GTVT bổ sung, làm rõ thêm nội dung so sánh mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí... khi sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại các địa phương có cảng biển khác trong thời gian qua để có thêm cơ sở thực tiễn khi triển khai. 

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cũng cơ bản thống nhất với đề án thu phí do Sở GTVT dự thảo. Tuy nhiên theo hiệp hội, hiện số lượng hàng hóa qua cảng tại TPHCM đã vượt mức dự báo của Bộ GTVT đến thời điểm 2030. Kết cấu hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu, cảng biển thành phố đã không đáp ứng được nhu cầu lưu chuyển hàng hóa, là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông và làm thời gian di chuyển của các phương tiện giao thông kéo dài. Ùn tắc giao thông cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường do khí thải của xe, đồng thời xuất hiện nhiều điểm đen tai nạn giao thông gây thiệt hại cho doanh nghiệp và xã hội.

Do vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các công trình hạ tầng giao thông kết nối khu vực cảng biển thành phố như đề án nêu ra là cần thiết. Nếu có nguồn kinh phí đầu tư sẽ giảm tình trạng ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, tăng tốc độ vận chuyển, tăng vòng quay phương tiện của xe tải và container, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Trong khi  nguồn kinh phí của ngân sách thành phố còn hạn hẹp, việc huy động các nguồn lực đầu tư là phù hợp với chủ trương xã hội hóa. Hiệp hội thống nhất ủng hộ chủ trương thu phí của đề án, tuy nhiên khi triển khai thực hiện cần tính toán mức thu phù hợp từng giai đoạn, vì việc thu phí sẽ tác động tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp khi lưu chuyển hàng hóa qua cảng biển TPHCM so với cảng ở các tỉnh thành lân cận.

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện tổ xây dựng đề án đang tiếp tục lấy ý kiến các đơn vị có liên quan để hoàn thiện, sau đó sẽ trình HĐND TPHCM vào kỳ họp tháng 12-2020. Tổ công tác đã bổ sung phụ lục các công trình sẽ làm, lộ trình và hạ tầng thay đổi ra sao vào đề án, đồng thời tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn chỉnh đề án.

Tin cùng chuyên mục