Nhiễu thông tin, loạn giá đất ăn theo quy hoạch sông Hồng, sông Đuống

Ăn theo quy hoạch phân khu sông Hồng và sông Đuống mới được công bố, manh nha đã xuất hiện hiện tượng nhiễu thông tin, loạn giá đất khiến nhà đầu tư hoang mang khi muốn tham gia thị trường. Theo các chuyên gia, một phần nguyên nhân của tình trạng này là do việc cập nhật và tiếp cận thông tin Quy hoạch vẫn còn nhiều hạn chế. 

Vẽ quy hoạch “bằng miệng”

Vừa qua, thành phố Hà Nội vừa phê duyệt và công bố đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống. Ngay sau đó, giá nhà đất khu vực này đã nóng lên từng ngày “ăn theo”quy hoạch. 

Quy hoạch phân khu sông Hồng đã công bố
Quy hoạch phân khu sông Đuống đã công bố

Khảo sát thực tế cho thấy, giá đất các khu vực nằm trong vùng lập quy hoạch đã tăng đáng kể. Chẳng hạn, một số thửa đất dọc tuyến đê sông Hồng thuộc địa phận xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) hiện tăng khoảng 30%-35% so với thời điểm cách đây khoảng 6 tháng khi được rao bán ở mức giá từ 45-50 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại một số xã của huyện Đông Anh như Xuân Canh, Hải Bối, Vĩnh Ngọc,… mức giá rao bán cũng đang nằm ở ngưỡng 30-50 triệu đồng/m2, tùy khu vực, tăng khoảng 30%-40% so với thời điểm giữa năm 2021 khi chưa có thông tin quy hoạch.

Đáng chú ý, trong đà tăng của giá đất nói trên, đang có hiện tượng nhiễu thông tin, loạn giá đất khiến nhà đầu tư hoang mang khi muốn tham gia thị trường. Thậm chí, có cả những thửa đất nông nghiệp được vẽ quy hoạch “bằng miệng” trở thành đất nằm trong khu vực quy hoạch đất ở đô thị.

Theo chia sẻ của anh Đỗ Linh, môi giới một Sàn bất động sản tại Hà Đông (Hà Nội) đang tham gia thị trường khu vực này cho biết: Từ sau khi có thông tin công bố quy hoạch sông Hồng và sông Đuống, giá đất khu vực Đông Anh, Gia Lâm,… đã nóng lên từng ngày. Anh em môi giới chuyên nghiệp có khi còn lép vế trước đội ngũ “cò đất” tự phát.

“Cùng bán một thửa đất nông nghiệp để làm trang trại, giá chỉ khoảng 300 triệu đồng một sào Bắc Bộ (360m2) nhưng một số anh em môi giới tự do nhiều khi “say nghề” quá đã tự “vẽ” thêm quy hoạch đất ở đô thị cho thửa đất để đẩy hàng được nhanh. Khách hàng không phải ai cũng có khả năng để kiểm tra được quy hoạch nên đôi khi vẫn bị lùa”, anh Đỗ Linh cho biết.

“Mắt thần” soi quy hoạch

Theo các chuyên gia, để chuyên nghiệp hóa thị trường bất động sản, giúp người dân, nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận các thông tin về quy hoạch thì việc số hóa được xem là yêu cầu tất yếu.

Chia sẻ quan điểm trên, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết một trong những giải pháp mà đơn vị này đã kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ nhằm ngăn chặn hiện tượng “sốt ảo” giá đất thời gian qua là cần đẩy mạnh công bố thông tin dữ liệu về quy hoạch sử dụng đất tại các địa phương một cách công khai và dễ tiếp cận.

Dưới góc độ người môi giới, anh Đỗ Linh cho biết: Việc xem quy hoạch do các cơ quan chức năng công bố trực tuyến đôi khi còn khá phức tạp và không đầy đủ, thường phải xem trên máy tính. Hiện nay, để tra cứu quy hoạch, nhất là các quy hoạch mới tại các vùng ven Hà Nội, chúng tôi thường dùng ứng dụng Meey Map trên điện thoại.

“Meey Map là nền tảng bản đồ tiên phong cung cấp thông tin quy hoạch phân khu sông Hồng và sông Đuống, do đó chúng tôi có thể dễ dàng tư vấn cho khách hàng tại khu vực này. Mỗi khi họ còn “chông chênh” về quy hoạch, pháp lý của một thửa đất, chỉ cần mở ứng dụng là giải quyết được ngay. Dù có tính phí nhưng so với những giá trị mà “mắt thần” Meey Map có thể cung cấp thì rất hợp lý”, anh Đỗ Linh chia sẻ. 
 

Meey Map – nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch trực tuyến và tìm kiếm thông tin bất động sản
Hình ảnh dữ liệu thông tin quy hoạch phân khu sông Đuống hiển thị trên Meey Map
Chi tiết quy hoạch hiện trạng đất thuộc phân khu đô thị sông Hồng hiển thị trên Meey Map

Dưới góc độ một doanh nghiệp đã và đang tham gia xây dựng giải pháp số hóa quy hoạch, ông Hoàng Mai Chung -  Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land cho rằng: Bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp thì việc hỗ trợ, đồng hành hơn nữa của Nhà nước về mặt chính sách trong việc tạo ra cơ chế chia sẻ, kết nối dữ liệu là hết sức cần thiết. Meey Map là sản phẩm chiến lược của Công ty, chúng tôi luôn nỗ lực nhằm hoàn thiện, nâng cao những tính năng của sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người sử dụng. Khi các cơ quan nhà nước liên quan công bố thông tin mới, chúng tôi sẽ nhanh chóng cập nhật để cung cấp cho người dùng những thông tin chính xác, khách quan nhất, điển hình như dữ liệu quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống – Meey Map là ứng dụng đầu tiên cung cấp thông tin này nhằm phục vụ cho quá trình tra cứu khi có nhu cầu giao dịch bất động sản.

Những dữ liệu mới được cập nhật kịp thời sẽ giúp cho người dân, các nhà đầu tư kiểm tra được chức năng sử dụng đất, mật độ, chiều cao xây dựng, quy mô dân số… tại khu vực quy hoạch được tra cứu. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để các cơ quan, công ty thẩm định giá có thêm những thông tin hữu ích, đầy đủ, chuẩn xác để xác định giá, giá trị thế chấp, cho vay của bất động sản.

Meey Map cung cấp thông tin tin cậy, chi tiết và nhanh chóng bao gồm quy hoạch xây dựng và quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, dữ liệu hiện trạng thửa đất, địa chỉ, quyết định ban hành… Không chỉ dừng lại ở đó, sản phẩm được tích hợp qua API, Iframe được coi là giải pháp hữu ích về tra cứu quy hoạch trực tuyến cho các doanh nghiệp bất động sản. Việc kết nối giữa các cá nhân có nhu cầu và các doanh nghiệp trong lĩnh vực này góp phần thúc đẩy quá trình giao dịch với tỷ lệ thành công cao hơn so với các cách thức tiếp cận thông tin truyền thống; thị trường từ đó trở lên sôi động hơn, các giao dịch được thực hiện nhanh chóng và tiện lợi hơn nhiều lần khi ứng dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ.

Đây có thể coi là giải pháp quan trọng giúp thay đổi cách thức giao dịch bất động sản truyền thống còn nhiều bất cập. Thay vì đi tìm hiểu, nghe ngóng từ nhiều nguồn, mất nhiều thời gian, tiền bạc để biết được các thông tin quy hoạch, giờ đây người dùng có thể truy cập và tham khảo dữ liệu quy hoạch trực quan, chi tiết để ra quyết định giao dịch nhanh và dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian mua/bán bất động sản.

Tin cùng chuyên mục