Những việc làm thiết thực vì dân - Bài 3: Tình thương và trách nhiệm

Trong những công trình, việc làm tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tuyên dương năm 2019, đáng chú ý có những công trình do các tập thể, đơn vị thực hiện xuất phát từ chính cuộc sống của người dân ở những địa bàn, khu dân cư khó khăn, phức tạp đặt ra. 
Công trình cải tạo đường dây, hệ thống chiếu sáng tại hẻm 185 Xóm Chiếu, phường 15 (quận 4) của đoàn viên Công ty Điện lực Tân Thuận
Công trình cải tạo đường dây, hệ thống chiếu sáng tại hẻm 185 Xóm Chiếu, phường 15 (quận 4) của đoàn viên Công ty Điện lực Tân Thuận

Chỉ có đi sâu, đi sát, thấu hiểu được người dân, mới thấy mỗi công trình, việc làm giúp dân dù nhỏ thôi nhưng mang một ý nghĩa sâu sắc.

Gõ cửa từng nhà xin được giúp dân 

“Xin giới thiệu với các bạn, đây là bạn Nguyễn Phạm Như Hậu, Phó bí thư Đoàn phường 15, quận 4. Hôm nay, bạn Hậu sẽ cùng chúng ta khảo sát nhu cầu của người dân tại hẻm 149 Tôn Thất Thuyết để thực hiện công trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội”. Đoàn phường sẽ phối hợp với chúng ta phát cẩm nang đến hộ dân sử dụng an toàn, tiết kiệm điện và phân loại rác tại nguồn. Bạn Phát, bạn Đạt có ý kiến gì không? Nhất trí ạ. Vậy chúng ta triển khai công việc nhé”. Cuộc hội ý chớp nhoáng của nhóm thợ điện, đoàn viên Công ty Điện lực Tân Thuận diễn ra tại đầu hẻm 149 Tôn Thất Thuyết, sáng thứ bảy, 19-10. 

Căn nhà đầu tiên nhóm đoàn viên tình nguyện này đến là địa chỉ 149/1. “Bà Năm có nhà không ạ?”, Phó bí thư Đoàn phường 15 Như Hậu hỏi. “Các cô chú có việc gì thế, đi quảng cáo à?”. “Dạ không thưa bà. Nay Đoàn phường phối hợp với các bạn điện lực tới khảo sát thiết bị điện trong nhà xem có sửa chữa, thay thế thì chúng con làm miễn phí cho nhà mình luôn ạ”. “Ôi vậy thì quý quá, mời vào nhà”, bà Năm đon đả mời. “Đấy, các cô chú thấy không, nhà nhỏ hẹp quá, dây điện cũ nát, chăng mắc chằng chịt; nhà lại có 2 đứa nhỏ nữa, tôi lo lắm”. “Đúng rồi bà. Nhà có trẻ nhỏ mà mấy ổ cắm để sát dưới này nguy hiểm lắm. Rồi bóng đèn, dây dẫn lòng thòng thế kia mất an toàn, dễ gây chập điện. Để tụi con làm giúp bà”, thợ điện Cao Bá Đạt giải thích với bà Năm... 

Trong hơn 1 tiếng đồng hồ, nhóm đoàn viên tình nguyện khảo sát được hơn 10 trường hợp thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách trong hẻm 149 Tôn Thất Thuyết. Di chuyển sang hẻm 185 Xóm Chiếu, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Tròn, Bí thư Chi bộ khu phố 1, phường 15 đang đi kiểm tra tiến độ thi công hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm điện do Đoàn Công ty Điện lực Tân Thuận thực hiện. Công trình thực hiện cải tạo đường dây, hệ thống chiếu sáng công cộng, xử lý những điểm mất an toàn, dễ xảy ra cháy nổ và bó gọn dây thông tin. Chị Nguyễn Thị Tròn vui vẻ nói: “Công trình này rất thiết thực cho khu phố. Trước kia khu này phức tạp về tệ nạn xã hội, đêm tối các đối tượng tụ tập tiêm chích ma túy. Giờ đêm đến điện sáng trưng, hết tệ nạn rồi”.

Theo Bí thư Đoàn Công ty Điện lực Tân Thuận Trần Minh Hiệp, vào ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, đoàn viên các đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM đều ra quân thực hiện các công trình giúp dân ở những địa bàn khó khăn. Từ đầu năm đến nay, các bạn đã cải tạo hệ thống điện, thay thế thiết bị điện miễn phí cho 842 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khu công nhân lưu trú, với giá trị hơn 700 triệu đồng.

Phần lớn số tiền trên được vận động từ các nhà hảo tâm, đoàn viên - thanh niên Tổng Công ty Điện lực TPHCM đóng góp. Ngoài các công trình trên, các đơn vị đoàn trong tổng công ty còn thực hiện 4 công trình khác gồm: Tuyến hẻm kiểu mẫu có hệ thống điện an toàn, tiết kiệm; chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn; cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và chung tay sử dụng nguồn năng lượng xanh. Tổng giá trị thực hiện các công trình giúp dân trên là gần 2 tỷ đồng, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người dân nghèo và tạo bộ mặt xanh, hiện đại, thân thiện môi trường tại nhiều địa bàn dân cư.

Phía sau tờ di chúc là sự sống

“…Cách nay mấy ngày, một luật sư đã điện thoại và hẹn gặp Hồng Thúy, anh nói rằng, có một cô cũng khá lớn tuổi, làm di chúc để lại toàn bộ khối tài sản cho 5 tổ chức từ thiện có uy tín trong cả nước, và trong đó có “Sát cánh cùng gia đình Việt” của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Khi gặp Hồng Thúy, luật sư ấy đã lấy đầy đủ thông tin của chương trình, anh nói là khi nào xong di chúc, anh sẽ gửi đến ê kíp. Vâng, và mới đây thôi, những người thực hiện chương trình đã lặng đi hàng giờ khi tiếp nhận tờ di chúc ấy. Cô, chủ nhân của tờ di chúc vẫn đang nói, đang cười, đang thở những nhịp đời. Cô viết di chúc để mai này khi cô đi xa thì tình yêu mà cô dành cho người, cho đời vẫn đơm hoa kết trái quý vị ạ. Tình yêu mà cô dành cho nhân sinh trong cõi đời này có lẽ là vĩnh hằng. Thi thoảng chúng ta nghe ở đâu đó, có người trước khi trở về với cát bụi, đã kịp để lại tất cả của cải mình có cho công việc thiện nguyện. Họ hy vọng và tin rằng, bằng tất cả những gì họ để lại sẽ có những cuộc đời được hồi sinh, những mầm non được tiếp thêm hy vọng, những giọt nước mắt được lau khô, những trái ngang mà ai đó trót đa mang sẽ được trút xuống, và những đôi vai gầy chênh vênh sẽ đủ sức chống chọi với bão tố của cuộc đời…”. 

Lời dẫn của biên tập viên Hồng Thúy trong một chương trình của “Sát cánh cùng gia đình Việt”, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM - một chương trình xã hội có sức lan tỏa mạnh mẽ đến mọi người ở khắp các vùng miền, làm thay đổi cuộc sống khốn khó của bao người. Câu chuyện “Phía sau tờ di chúc là sự sống” mà biên tập viên Hồng Thúy kể, là một trong hàng ngàn câu chuyện nghĩa tình, sẻ chia của những tấm lòng vàng, những con người chỉ biết sống cho mọi người, đã làm nên một “Sát cánh cùng gia đình Việt” của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. 

Hơn 8 năm qua, “Sát cánh cùng gia đình Việt” đã thu hút được hơn 80.000 lượt ủng hộ của thính giả nghe đài, với số tiền vận động được hơn 90 tỷ đồng. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019, chương trình đã vận động được hơn 12 tỷ đồng cho các hoạt động xây trường cho trẻ vùng cao, xây cầu nông thôn, mổ tim cho các bệnh nhi, mổ mắt cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo, xây nhà tình thương, hỗ trợ vốn làm ăn cho các gia đình khó khăn… Từ những tờ di chúc và hàng ngàn những tấm lòng vàng ở khắp mọi miền đất nước và cả ở nước ngoài hơn 8 năm qua, đã viết lên kỳ tích cho hơn 100 cây cầu nối những bờ vui, hơn 20.000 người mù thấy được ánh sáng, 15 ngôi trường mới ở những bản làng xa, hàng ngàn người dân vùng thiên tai đi qua mùa lũ, gần 200 bệnh nhi được mổ tim, trở lại với mái trường thân thương… 

Những câu chuyện của “Sát cánh cùng gia đình Việt” rồi đây sẽ được viết tiếp những kỳ tích yêu thương đến khắp miền xa, để đổi đi những cảnh đời khó nhọc giữa cuộc sống sôi động, tình người này.

“Việc triển khai những việc làm giúp dân, những công trình dân sinh tại các địa bàn dân cư đã tạo được sự lan tỏa những giá trị nhân văn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những phần việc “làm theo” được thực hiện một cách thiết thực, mang lại lợi ích cho xã hội, cộng đồng và nhân dân, tạo ra giá trị tinh thần đoàn kết, gắn bó, phát huy nghĩa cử tương thân, tương ái, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, chăm lo đến đời sống người dân còn khó khăn, hoạn nạn”.
 (Nguồn: Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Thành ủy TPHCM)

Tin cùng chuyên mục