Niềm vui từ những bước nhảy

Có thể họ không điêu luyện như thí sinh các cuộc thi về nhảy múa từng xuất hiện trên sóng truyền hình, nhưng theo dõi những thí sinh U50, U60, thậm chí là U90, mới thấy khiêu vũ đã mang đến nhiều giá trị tích cực, không đơn thuần chỉ là giải trí.

Sau tập phát sóng đầu tiên của chương trình Vũ điệu vàng trên kênh HTV7 (Đài Truyền hình TPHCM), tôi nhớ và ấn tượng nhất với trường hợp của “bà ngoại” Lệ Dung, năm nay đã 87 tuổi. Những động tác nhảy nhẹ nhàng và uyển chuyển, ít ai nghĩ nó được thực hiện bởi cụ bà đang ở độ tuổi “xưa nay hiếm”. Và càng bất ngờ hơn khi nghe bà tiết lộ, trong quá khứ từng mắc nhiều chứng bệnh như hở van tim, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm.

Quyết định đi học khiêu vũ ở tuổi 75 như chia sẻ của bà, có lẽ với nhiều người là chuyện “không giống ai”. Giá trị lớn hơn rất nhiều đó là năng lượng tích cực, truyền cảm hứng cho những người đang ở độ tuổi trung và cao niên sẽ tìm đến khiêu vũ. Và tôi tin, nhiều người đang còn băn khoăn và e dè liệu khiêu vũ có phù hợp với mình hay không, sẽ nghĩ khác khi xem Vũ điệu vàng, đặc biệt là tiết mục của “bà ngoại” Lệ Dung.

Nhưng, nào đâu chương trình chỉ có tiết mục đó là duy nhất. Nghe câu chuyện của cặp đôi Thùy Trang - Văn Vượng, chắc chắn nhiều người sẽ có những đồng cảm. Cùng mất đi một nửa yêu thương của mình, khiêu vũ chính là sợi chỉ đỏ kết nối hai trái tim đã một lần trải qua đau khổ. Để rồi, họ đã tìm thấy nhau, đồng điệu.

Sàn khiêu vũ dù chỉ là nghiệp dư cũng chính là nơi để tình yêu của cặp đôi Trần Thành - Vũ Bạch, Essi You Phúc - Thế Vân được nảy nở rồi đơm hoa, kết trái. Hay câu chuyện chị Tư Phụng nhờ học khiêu vũ đã từ 75kg giảm được 13kg, anh Dương Phú trong 6 tháng từ 82kg đã giảm được 11kg, chắc chắn sẽ truyền cảm hứng. Nhiều người lần đầu lên sàn diễn lớn, trên sóng truyền hình, dù còn chút thiếu tự tin, nhưng tôi tin, họ sẽ hoàn thiện mình qua mỗi đêm thi để có những bước nhảy ngày càng điêu luyện hơn.

Theo dõi những clip chương trình được đăng tải trên YouTube và chỉ có khoảng vài trăm đến vài ngàn lượt người xem, tôi có chút chạnh lòng. Một chương trình ý nghĩa như Vũ điệu vàng đáng lý phải nhận được nhiều hơn sự quan tâm của công chúng và được lan tỏa mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, nhiều clip hài, nhảm, nội dung phản cảm từng bị lên án thời gian gần đây lại có lượt người xem lên đến hàng triệu, chục triệu. Bản thân trên sóng truyền hình, vào khung giờ vàng, ở nhiều kênh sóng khác nhau cũng còn đầy rẫy chương trình giải trí vô thưởng, vô phạt vẫn cứ tạo hiệu ứng rầm rộ trên mạng xã hội.

Nhưng tôi cũng tin, những lượt xem đó xét cho cùng chỉ là những con số. Khán giả màn ảnh nhỏ chắc chắn sẽ không quay lưng với một chương trình có giá trị nhân văn, không chiêu trò câu khách. Điều đó khiến tôi củng cố thêm niềm tin qua mỗi số phát sóng chương trình sẽ có thêm những khán giả trung thành như tôi. Và đặc biệt, cộng đồng những thành viên trung niên, cao niên đang hăng say tập luyện khiêu vũ, dù sân khấu của họ hiện chỉ ở công viên, cũng sẽ có chung niềm vui mừng.

Biết đâu, ở những mùa tiếp theo của chương trình, họ sẽ tự tin hơn để đăng ký đi thi. Chẳng thế mà, tôi đọc được một bình luận của khán giả để lại trên YouTube, mong chương trình sẽ sản xuất mùa 2 và các mùa tiếp theo. Sự mong mỏi và kỳ vọng ấy của khán giả, chắc chắn rất đáng quý, tiếp thêm năng lượng và sự tự tin cho đội ngũ sản xuất chương trình.

Tin cùng chuyên mục