Ồn ào chuyện đo kiểm chất lượng internet 3G

Trong một cuộc đo kiểm chất lượng dịch vụ internet 3G (theo cách sử dụng 3 chiếc USB thuê bao gói cước tốc độ tối đa 7,2Mbps, cắm vào máy tính xách tay, mang đi tới một số địa điểm trong TPHCM và tiến hành đo qua phần mềm Speedtest và download thực tế) của một nhóm người, kết quả đưa ra: dịch vụ internet 3G của Viettel là “ổn nhất”… Ngay sau đó, các mạng di động khác là VinaPhone, MobiFone liền phản ứng. Đó chính là nguyên nhân gây sự ồn ào trong thế giới dịch vụ internet 3G của 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone xảy ra trong tuần qua.

Họ phản ứng có lý vì một cuộc đo kiểm không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật cần thiết thì kết quả đưa ra cùng với các nhận xét, bình luận dễ sa vào sai lệch, tạo ra các thông tin lệch lạc đáng tiếc trên thị trường, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các mạng di động. Cũng có thể những thông tin đó chỉ mang tính cảnh báo với mục đích xây dựng doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, nhưng một khi định hướng thực hiện bị lệch, nhiều khi gây ra tác dụng ngược.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đức Trung, Cục phó Cục Quản lý chất lượng công nghệ thông tin -truyền thông, năm 2009, Phần Lan đã tiến hành đo kiểm dịch vụ 3G của ba nhà mạng tại đây. Việc thực hiện rất thận trọng và tỉ mỉ đến khoảng cách từng mét. Về phương pháp đo, họ tiến hành drivingtest (đo trên phương tiện di chuyển trên đường với cùng một tốc độ và tải tệp dữ liệu với dung lượng nhất định). Về phương pháp đánh giá, họ chia vùng đo kiểm thành các ô vuông kích thước 100m x 100m…

Chỉ cần nêu ra sự kiện trên để so sánh với cách đo chất lượng 3G của một nhóm bạn trẻ cũng đủ thấy rằng, chuyện đo kiểm chất lượng dịch vụ 3G không chỉ là công việc khoa học và kỹ thuật, mà còn rất nhạy cảm vì ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cần khẳng định rằng, muốn đánh giá chất lượng dịch vụ 3G ở Việt Nam, trước hết, bất cứ cuộc đo kiểm nào được tiến hành cũng phải bảo đảm có chất lượng thật sự. Chất lượng ở đây chỉ có thể đạt được từ sự hội tụ đủ các yếu tố như phương pháp khoa học, thiết bị đạt chuẩn, môi trường tiêu chuẩn, sự khách quan và công tâm. Đó là tiêu chuẩn cần và đủ của một cuộc đo kiểm, mà cách đo kiểm kiểu “du kích” không thể đáp ứng.

Chính vì sự thận trọng và khách quan mà tới nay, theo ông Nguyễn Đức Trung, cơ quan quản lý cao nhất có chức năng thực hiện đo kiểm chất lượng dịch vụ 3G là Cục Quản lý chất lượng công nghệ thông tin - truyền thông vẫn đang nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn và phương pháp đo kiểm chứ chưa dám nóng vội thực hiện ngay. Mặt khác, mạng 3G tại Việt Nam còn quá mới, cần có thêm thời gian để các nhà mạng xây dựng mạng lưới và tối ưu hóa hệ thống nhằm phát triển dịch vụ một cách ổn định nhất.

BÁ TÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sản phẩm công nghệ

Câu chuyện công nghệ

Tác giả Suda Takuya thắng Giải Đặc biệt cuộc thi Canon PhotoMarathon 2020

Giải Đặc biệt của Canon PhotoMarathon 2020 thuộc về bức ảnh của tác giả Suda Takuya với chủ đề “Kết nối” được chụp bằng máy ảnh Canon EOS 7D. Tác giả Suda Takuya là người nước ngoài đầu tiên có tác phẩm đoạt Giải Đặc biệt trong lịch sử cuộc thi Canon PhotoMarathon tại Việt Nam.

Thị trường - chính sách

Ví điện tử SmartPay được vinh hạng với giải thưởng “Công ty Fintech tiểu biểu”

Với giải thưởng “Công ty Fintech tiểu biểu”, SmartPay là một trong số ba ví điện tử được vinh danh cùng với Moca, Momo. Đây là động lực rất lớn cho SmartPay, bởi ví điện tử này mới ra mắt trong thời gian ngắn (chỉ hơn 18 tháng) và thị trường trung gian thanh toán hiện nay có đến 39 công ty đang hoạt động và được cấp giấy phép.