Oscar hút khán giả trở lại

Theo thống kê nhanh của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, lượng khán giả theo dõi lễ trao giải Oscar 2023 trên kênh ABC khi Everything Everywhere All at Once giành 7 tượng vàng, trong đó có hạng mục Phim xuất sắc nhất đã tăng 12% so với mùa giải 2022.

Cụ thể, chương trình trao giải đêm chủ nhật ngày 13-3 (giờ Mỹ, tức sáng thứ hai 14-3, giờ Việt Nam) hiện đạt mốc 18,7 triệu người xem. Được biết, con số này vẫn chưa phải thống kê cuối cùng.

Nếu nhìn vào dữ liệu thống kê nhanh lễ trao giải năm 2022 và năm 2023 sẽ thấy những con số tăng trưởng khá ấn tượng. Chương trình năm 2022 thu hút 15,36 triệu lượt xem, trong đó khán giả độ tuổi 18 đến 49 chỉ đạt rating 3,2%. Trong khi đó năm 2023, độ tuổi khán giả 18 đến 49 đạt rating 5%.

Được biết dữ liệu cuối cùng sẽ được Nielsen công bố trong hôm nay 14-3.

Nam và Nữ chính xuất sắc tại Oscar 2023 tại đêm tiệc sau lễ trao giải. ẢNH: GETTY IMAGES

Nam và Nữ chính xuất sắc tại Oscar 2023 tại đêm tiệc sau lễ trao giải. ẢNH: GETTY IMAGES

Mùa trao giải 2023 đánh dấu sự trở lại lần đầu tiên sau 5 năm của người dẫn chương trình Jimmy Jimmel.

Ban đầu từng có không ít lo ngại về tỷ lệ người xem lễ trao giải Oscar năm nay khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ bộ phim The Last of Us với sự tham gia của ngôi sao Pedro Pascal - một người dẫn chương trình nổi tiếng. Tuy nhiên, đổi lại nó cũng được hưởng lợi bởi sự quan tâm nhiều hơn của khán giả là do Oscar năm nay có sự góp mặt của nhiều bộ phim đình đám: Everything Everywhere, Avatar 2 hay Top Gun Maverick.

Chưa kể, khán giả truyền hình cũng tò mò làm thế nào để Kimmel và chương trình giải quyết cái tát năm ngoái của Will Smith với Chris Rock.

Nhiều khoảnh khắc xúc động trên sân khấu trao giải. ẢNH: GETTY IMAGES

Nhiều khoảnh khắc xúc động trên sân khấu trao giải. ẢNH: GETTY IMAGES

Lượng người xem lễ trao giải Oscar đã giảm nghiêm trọng trong những năm gần đây. Chương trình đạt mức thấp kỷ lục vào năm 2021 với chỉ 10,5 triệu người xem, trong đó nhóm tuổi 18-49 chỉ đạt rating 2,2%.

Năm 2022, với cuộc xung đột giữa Rock và Smith cùng màn trình diễn từ xa của Beyonce giúp chương trình cuối cùng đạt đến 17,6 triệu người xem và trở thành chương trình được xem nhiều nhất năm 2022 mà không thuộc nhóm chương trình thể thao.

Năm 2022, chương trình ghi nhận có lượt tương tác trên mạng xã hội cao nhất với 22,7 triệu tương tác, tăng 139% so với năm 2021. Buổi phát sóng cũng thu hút 16 triệu lượt xem trên Twitter, Facebook và YouTube

Màn trình diễn ấn tượng của Rihanna tại lễ trao giải năm nay. ẢNH: GETTY IMAGES

Màn trình diễn ấn tượng của Rihanna tại lễ trao giải năm nay. ẢNH: GETTY IMAGES

Kỷ lục lễ trao giải Oscar thu hút lượt người xem cao nhất là năm 1998 khi Titanic giành giải Phim hay nhất với 55,3 triệu người xem. Năm 2014 chương trình cũng thu hút 43,6 triệu người xem khi 12 Years a Slave chiến thắng. Lần cuối cùng Oscar ghi nhận thu hút hơn 30 triệu lượt xem (33 triệu) là năm 2017 với chiến thắng của Moonlight. Lần cuối cùng nó vượt ngưỡng 20 triệu người xem (23,6 triệu) là năm 2020 với chiến thắng của Ký sinh trùng.

Chương trình năm nay được đánh giá khá tròn trịa với phần giới thiệu và chia sẻ sau khi nhận giải cảm xúc của những người chiến thắng. Màn trình diễn 5 ca khúc nhạc phim đề cử, đặc biệt sự xuất hiện của Rihanna, Lady Gaga mang đến nhiều màu sắc cùng sự sôi động của bản hit Naatu Naatu - chủ nhân tượng vàng Oscar năm nay.

Nam và Nữ phụ xuất sắc của phim Everything Everywhere. ẢNH: GETTY IMAGES

Nam và Nữ phụ xuất sắc của phim Everything Everywhere. ẢNH: GETTY IMAGES

Tuy nhiên, chương trình cũng mang đến không ít bất ngờ và cả những ý kiến trái chiều liên quan đến chiến thắng của Jamie Lee Curtis (Everything Everywhere All at Once) hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc hay Women Talking hạng mục Kịch bản chuyển thể hay nhất. Việc không có nữ đạo diễn nào được đề cử Đạo diễn xuất sắc, sự vắng mặt của đạo diễn gạo cội James Cameron và tài tử Tom Cruise cũng gây không ít tranh luận.

Tin cùng chuyên mục