Vụ tiêu cực đất đai tại Đồ Sơn, Hải Phòng

Lãnh đạo Hải Phòng có can thiệp vào quá trình xét xử?

Chiều 6-9, Chánh Văn phòng Viện KSND tối cao Quách Anh Sùng cho biết: trong ngày, lãnh đạo Viện đã yêu cầu làm văn bản kháng nghị lại bản án do Tòa án nhân dân TP Hải Phòng vừa tuyên đối với một số bị cáo trong vụ tiêu cực đất đai tại Đồ Sơn, Hải Phòng. Đồng thời, lãnh đạo Viện cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ và một số cơ quan Trung ương về kết quả cuộc họp của ba ngành hôm 5-9.

Riêng đối với trách nhiệm của những người giữ quyền công tố tại phiên xét xử nói trên, ông Sùng cho biết họ đã thực hiện đúng chức trách, đã đề nghị mức án tương xứng với sai phạm của các bị cáo. Tuy nhiên, sau đó, TAND TP Hải Phòng vẫn đưa ra mức án rất nhẹ đối với các bị cáo. Sau đó, đại diện cơ quan công tố đã báo cáo sự việc trên lên lãnh đạo Viện KSND tối cao.

Trong khi đó, tin từ Bộ Công an cho biết, trước đó, lãnh đạo TAND TP Hải Phòng đã có báo cáo, trong đó khẳng định có sự “can thiệp” của lãnh đạo TP vào quá trình xét xử. Riêng đối với ông Chu Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Hải Phòng dù sai phạm đã rất rõ ràng, đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố bị can nhưng vẫn được miễn tố, trong đó có nguyên nhân từ 3 công văn của lãnh đạo UBND TP Hải Phòng.

Ngay từ khi vụ việc còn đang tiến hành điều tra, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã có công văn số 5775 đề nghị “xem xét chiếu cố, miễn xử lý hình sự đối với ông Chu Minh Tuấn”. Sau khi có kết luận điều tra, ông Thành tiếp tục có công văn đề nghị xem xét, miễn xử lý hình sự đối với ông Tuấn và ông Hoàng Anh Hùng.

Sau đó, cơ quan kiểm sát đã miễn tố đối với Chu Minh Tuấn (và trong bản cáo trạng số 10 của Viện KSND tối cao cũng không đề cập rõ về hành vi thiếu trách nhiệm của ông Tuấn-PV). Trước khi đưa ra xét xử vụ án trên, tại một cuộc họp, được biết, lãnh đạo TP Hải Phòng đã có ý kiến về việc giải quyết vụ án: “Cần tôn trọng quyết định của Viện KSND Tối cao đối với ông Chu Minh Tuấn (miễn truy cứu trách nhiệm hình sự-PV); khi quyết định hình phạt đối với các bị cáo cần xem xét toàn diện và bảo đảm mặt bằng so với các vụ việc tương tự đã giải quyết tại địa phương và trên toàn quốc...”. Dĩ nhiên, theo quy định, quyền quyết thế nào là thẩm quyền của tòa án”. Thế nhưng có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là TAND TP Hải Phòng đã tuyên án khá giống với ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP!

  • Chánh Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Quang Lộc:
    Có kháng nghị, sẽ chuyển hồ sơ xét xử phúc thẩm ngay

Sáng qua, 6-9 trao đổi với PV Báo SGGP, Chánh Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Quang Lộc cho biết: theo đúng thủ tục tố tụng, khi nào nhận được kháng nghị, kháng án của Viện Kiểm sát gửi sang, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao sẽ chuyển hồ sơ sang tòa phúc thẩm để xét xử.

Trong thời hạn 3 tháng kể từ khi nhận được kháng nghị, tòa phúc thẩm sẽ đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, vụ án tiêu cực đất đai tại Đồ Sơn được Thủ tướng, các cấp ủy Đảng và dư luận rất quan tâm. Do vậy, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao đã quyết định, ngay khi nhận được kháng nghị, sẽ yêu cầu TAND TP Hải Phòng chuyển hồ sơ vụ án để Tòa phúc thẩm đưa ra xét xử ngay.

-  Thủ tướng kiến nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao kiểm tra, xem xét để xử lý những người tham gia xét xử sơ thẩm nếu có sai phạm...

- Ông NGUYỄN QUANG LỘC:
Đúng như vậy. Nhưng kỷ luật ai, sai phạm như thế nào thì phải chờ kết quả phúc thẩm. Khi bản án phúc thẩm có hiệu lực thì mới có căn cứ pháp lý để xử lý.

- Nhưng tại cuộc họp liên ngành ngày 5-9, lãnh đạo 3 ngành đều có chung nhận định là TAND TP Hải Phòng có sai sót, xử nhẹ?

- Cá nhân tôi cũng cho là nhẹ. Bản án này không thuyết phục. Thực ra, không phải Đồ Sơn mà một số vụ án khác cũng có bản án tuyên nhẹ, bản án tuyên nặng. Vai trò độc lập của tòa án đôi khi chưa được bảo đảm.

- Xin cảm ơn ông! 

NAM QUỐC

Thông tin liên quan

Hủy bản án sơ thẩm vụ án tiêu cực đất đai tại Đồ Sơn, Hải Phòng 

Thủ tướng kiến nghị xem xét lại bản án

Một bản án chưa nghiêm minh?

Tin cùng chuyên mục