Phát hiện thêm 2 doanh nghiệp ở Lâm Đồng phá rừng trên đất dự án

Ngày 17-10, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đang chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương xử lý 2 vụ phá rừng tại dự án du lịch, trồng và chế biến rau quả của Công ty CP Thiên Thai và Công ty TNHH Khánh Giang ở huyện Lạc Dương.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Dương, Công ty cổ phần Thiên Thai và Công ty TNHH Khánh Giang đã bị khởi tố liên quan hành vi phá rừng.

Cụ thể Công ty cổ phần Thiên Thai đã làm chết 62 cây thông ba lá nhiều năm tuổi, với khối lượng thiệt hại ước tính khoảng 92m³ dọc đường điện trung thế nằm trong khu vực dự án của công ty này tại xã Đa Nhim.

Còn tại dự án của Công ty TNHH Khánh Giang, đơn vị này cũng gây thiệt hại tương tự với 48 cây thông lớn thuộc nhóm 4, có khối lượng ước tính gần 62m³ tại địa bàn xã Đạ Chais.

Phát hiện thêm 2 doanh nghiệp ở Lâm Đồng phá rừng trên đất dự án ảnh 1 Đất rừng thuộc dự án ở Lâm Đồng giao cho doanh nghiệp bị tàn phá

Được biết, đây là diện tích rừng nằm trong khu vực dự án mà 2 doanh nghiệp được giao rừng và đất lâm nghiệp tại huyện Lạc Dương để thực hiện các dự án du lịch, trồng và chế biến rau quả, trồng và chăm sóc rừng…

Với những thiệt hại về rừng mà 2 đơn vị này gây ra, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung điều tra, xác định đối tượng vi phạm, hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định đối với 2 vụ ken cây, đổ hóa chất phá rừng, đồng thời kiểm tra tình hình thực hiện dự án tại 2 dự án trên, căn cứ quy định hiện hành xử lý hoặc tham mưu xử lý theo quy định.

Trước đó, Báo SGGP đã phản ánh thực trạng để xảy ra mất rừng tại các dự án trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê, đến nay trên toàn tỉnh Lâm Đồng có 84 dự án của các doanh nghiệp nhận đất, rừng nhưng để rừng bị phá mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn với tổng diện tích 1.157ha. Tỉnh đã phải thu hồi tới 189 dự án với tổng diện tích 28.218ha. Trong đó, thu hồi toàn bộ đối với 157 dự án (diện tích 25.324ha), thu hồi một phần đối với 32 dự án (2.803ha).

Cùng với việc thu hồi dự án, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các doanh nghiệp bồi thường thiệt hại tài nguyên rừng số tiền 219,4 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục