Phát triển sản phẩm quà tặng du lịch đặc trưng

Dạo quanh thị trường quà lưu niệm cho du khách, nhiều người không khỏi ngạc nhiên về mặt hàng lưu niệm bày bán ở các điểm du lịch, chợ truyền thống, trung tâm thương mại… còn nghèo về mẫu mã, thiếu nét riêng và không mấy tinh xảo.
Du khách chọn mua quà lưu niệm tại TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Du khách chọn mua quà lưu niệm tại TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Chị Ngô Phương Ngọc, ngụ tại quận 10, TPHCM, cho hay, vài ngày trước chị cùng bạn bè rảo một vòng quanh các trung tâm thương mại ở quận 1, quận 5… để tìm kiếm quà lưu niệm, nhưng loanh quanh chỉ có mấy món: áo dài, nón lá, hộp đan từ lục bình, hạt đá đeo tay, móc khóa... Đã vậy, nhiều món còn được làm sơ sài, để một thời gian ngắn đã hư. 

Chị M.T., tiểu thương chuyên bán hàng Quảng Đông (Trung Quốc) tại TPHCM tiết lộ một điều không mấy vui, đó là hàng lưu niệm ở TPHCM nhưng được sản xuất thủ công ngay tại Việt Nam không nhiều. Nhiều món hàng quà tặng được đặt từ bên kia biên giới mang về bằng đường tiểu ngạch.  

Anh T.N., một hướng dẫn viên ở TPHCM chuyên thị trường Pháp, chia sẻ, khách Pháp thích mua nón lá, tranh sơn mài, đũa… là những sản phẩm đặc trưng của Việt Nam. “Xuống miền Tây, tôi hay giới thiệu về cây dừa cho du khách. Người dân tận dụng mọi thứ từ cây dừa, gồm lá dùng lợp nhà, làm chổi quét, nước dừa để uống, nước màu làm từ trái dừa; đồ lưu niệm làm từ gáo dừa, thân dừa như muỗng, nĩa, dụng cụ massage bằng cây dừa… Du khách rất thích thú với cách tận dụng này”, anh T.N. nói. Tuy vậy, anh T.N. cũng cho biết, giá bán của các mặt hàng này còn khá cao nên du khách ít mua. Họ thường chọn các món quà nhỏ giá từ 1-3 USD. 

Nhìn ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing, Công ty TST Tourist, cho rằng, để phát triển các sản phẩm quà tặng đặc trưng của TPHCM, ngành du lịch nên vận động những cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng thủ công, quà lưu niệm trên địa bàn thành phố cùng bàn, cùng làm. Trong bối cảnh ngành du lịch đang đuối sức vì dịch Covid-19, rất cần sự tham gia hỗ trợ từ Nhà nước, như thiết kế, tạo mẫu và đầu tư vốn sản xuất. Quan trọng là cần có “nhạc trưởng” đứng ra tập hợp các ngành, doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour, tâm tư rằng, cách đây 2 tuần, một người bạn gọi cho anh để tìm mua quà lưu niệm xuất xứ trong nước cho một vị khách Nhật Bản, nhưng ông phải loay hoay tìm người hỗ trợ và lúc này mới thấy để tìm một món quà tặng phù hợp cho khách là không dễ. Theo ông An, bài toán đặt ra là cần có trung tâm bán quà tặng chuyên biệt, đầu tư bài bản, chuyên sâu để khách lựa chọn. 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, thừa nhận, thị trường quà tặng dành cho du khách còn thiếu điểm nhấn. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Công thương TPHCM lên kế hoạch phát triển thêm các sản phẩm made in TPHCM để phục vụ du khách trong và ngoài nước”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định.

“Nên chăng, tại TPHCM, Sở Du lịch chỉ đứng ra làm đầu mối thông tin, các sở chuyên ngành như Sở Công thương chẳng hạn, sẽ phối hợp với Sở Du lịch trong việc định hướng, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh quà lưu niệm mang dấu ấn của TPHCM. Từ đó, giúp thúc đẩy chương trình mua sắm tiêu dùng giữa các ngành nghề, lĩnh vực, tạo điểm nhấn cho các sản phẩm thế mạnh của thành phố. Thêm nữa, các sở ngành cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị hiếu tiêu dùng, giúp định hướng đầu ra cho sản phẩm. Tránh tình trạng nghiên cứu sơ sài, triển khai không hiệu quả, gây lãng phí công sức, tiền của”.

                                         Chuyên gia du lịch NGUYỄN ĐỨC CHÍ

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Phát hiện hàng ngàn kính bơi, áo mưa, đồ chơi trẻ em trôi nổi

Chiều 26-5, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho biết, Đội QLTT số 7 đã kiểm tra, phát hiện hộ kinh doanh tại địa chỉ C2 Khu dân cư Tân Thuận Nam, quận 7, TPHCM chứa trữ khoảng 3.500 sản phẩm gồm đồ chơi, áo mưa, kính bơi trẻ em các loại... không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Địa ốc

Đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ hồng” tại các dự án nhà ở

Sáng 25-5, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cùng các phòng ban chuyên môn đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với 30 doanh nghiệp là chủ đầu tư của của 30 dự án nhà ở để tháo gỡ vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất (gọi tắt là “sổ hồng”) cho người mua nhà.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Hướng đến nông nghiệp xanh, tuần hoàn

Ngày 26-5, trong khuôn khổ Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TPHCM năm 2023 đã diễn ra hội nghị kết nối thông tin thị trường xuất khẩu, chủ đề “Nông sản Việt Nam vươn xa”. Các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp lĩnh vực xuất khẩu nông sản đều khẳng định: xây dựng nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn là tất yếu để có thể đưa nông sản Việt vươn ra thế giới.

Tự giới thiệu

Phim truyền hình: Tình sử quân vương

Vô tình chứng kiến bí mật “động trời” của Hoàng hậu Avantika thuộc vương quốc Magadha, Quốc vương Surya Gupta phải… trả giá đắt. Trước khi đối mặt với thần chết, ông đã dốc chút hơi tàn để giải vây cho người vợ đang bụng mang dạ chửa và gửi gắm giấc mơ dang dở vào đứa con trai đang còn bám chặt dạ mẹ.

Đầu tư

Thông tin kinh tế

VELP 2023 - Chương trình giáo dục và kinh doanh ASEAN

VELP 2023 - Chương trình giáo dục và kinh doanh ASEAN

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Ý trong ASEAN và Ý là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong EU. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Ý quan tâm tới thị trường Việt Nam và càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh với doanh nghiệp Ý.
WinMart Urban - mô hình siêu thị mới lạ, hiện đại trong chiến lược đa dạng hóa mô hình bán lẻ

WinMart Urban - mô hình siêu thị mới lạ, hiện đại trong chiến lược đa dạng hóa mô hình bán lẻ

Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce chính thức khai trương siêu thị WinMart Novia Phạm Văn Đồng là siêu thị đầu tiên tại khu vực Miền Nam được triển khai theo mô hình WinMart Urban - mô hình được thiết kế dành riêng cho khu vực thành thị, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của đa dạng tầng lớp dân cư.
Masan Consumer quảng bá hàng Việt ra thế giới

Masan Consumer quảng bá hàng Việt ra thế giới

Ngày 25-5 Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan (HOSE: MCH, Công ty: Masan Consumer) đồng hành cùng Sở Công Thương tham gia sự kiện Diễn đàn và Hội Chợ Xuất Khẩu TPHCM, tạo lực đẩy phát triển cho hoạt động xuất khẩu, quảng bá sản phẩm chất lượng Việt ra thế giới, góp phần cùng thành phố đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Thời điểm vàng để trải nghiệm vé SkyBoss Business cùng Vietjet

Thời điểm vàng để trải nghiệm vé SkyBoss Business cùng Vietjet

Chào đón những doanh nhân sành điệu, từ nay đến ngày 30-6-2023, Vietjet mời quý hành khách trải nghiệm hạng vé thương gia đẳng cấp trên tàu bay A330 hiện đại với ưu đãi 50% (*), áp dụng hạng vé SkyBoss và SkyBoss Business trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế. Hàng triệu cơ hội bay theo phong cách Người dẫn đầu với nhiều đặc quyền ưu tiên đang chờ đợi quý hành khách tại www.vietjetair.com .