Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân tiểu không kiểm soát suốt 43 năm

Ngày 7-10, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhân bị bẩm sinh thận đôi, niệu quản lạc chỗ, tiểu không kiểm soát suốt 43 năm. Niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh, ít gặp, khiến người bệnh phải chịu đựng thời gian dài gây mặc cảm, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và tâm lý, khiến chất lượng cuộc sống giảm sút.

Bệnh nhân Lê Ngọc K. (43 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) bị rỉ nước tiểu liên tục từ nhỏ, phải đóng bỉm và đi điều trị khắp nơi nhưng không hiệu quả. Cách nay khoảng 10 năm, bệnh nhân đã phẫu thuật chứng tiểu không kiểm soát, song vẫn không cải thiện và phải chấp nhận sống chung với tình trạng rỉ nước tiểu hàng chục năm qua. Mới đây, bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ nhập viện điều trị tình trạng rỉ nước tiểu.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp vi tính phát hiện thận đôi 2 bên, một niệu quản phía trên giãn đến bàng quang, nhưng không rõ vị trí cắm vào đâu, thận ứ nước, niệu quản giãn đường kính 13mm (bình thường #5mm), nghi ngờ cắm lạc chỗ.

Chẩn đoán thận ứ nước và tiểu không kiểm soát do niệu quản đôi lạc chỗ. Các bác sĩ thực hiện cắt nối niệu quản, cắm lại niệu quản lạc chỗ vào bàng quang để giải quyết tắc nghẽn, cũng như rỉ nước tiểu liên tục của bệnh nhân; thời gian phẫu thuật 90 phút thành công. Hiện bệnh nhân hồi phục sức khỏe như bình thường, bụng mềm, không đau, vết mổ khô, hết rỉ nước tiểu.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân tiểu không kiểm soát suốt 43 năm ảnh 1 Bệnh nhân vui mừng sau khi được các bác sĩ phẫu thuật thành công 

Theo BS CK2 Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu của bệnh viện: Niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh hiếm gặp, trung bình 2.000 trẻ mới có 1 trẻ mắc bệnh. Tỷ lệ trẻ nữ mắc bệnh nhiều hơn trẻ nam và chủ yếu là xuất phát từ cực trên thận đôi có 2 niệu quản và một niệu quản cắm vị trí bất thường. Hậu quả của bệnh sẽ gây rò rỉ nước tiểu liên tục, viêm loét, nhiễm trùng cơ quan sinh dục, nhiễm trùng niệu kéo dài, ứ mủ thận và hỏng thận phụ.

Niệu quản lạc chỗ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng thận nghiêm trọng. Do đó, cần được phát hiện sớm ngay từ khi mới sinh, hoặc còn nhỏ tuổi để tránh biến chứng và ảnh hưởng cuộc sống. Điều trị niệu quản lạc chỗ chủ yếu bằng phẫu thuật để giải quyết căn nguyên. Vì vậy, người bệnh cần đến khám ở các bệnh viện chuyên khoa để có chỉ định điều trị đúng.

Tin cùng chuyên mục