Phim truyền hình Muôn mặt số phận phụ nữ

Hàng loạt phim truyền hình ra mắt khán giả dịp cuối năm 2015, đầu năm 2016 đều tập trung khai thác, phản ánh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. Sau vẻ đẹp dịu dàng, là sự tận tâm, đức hy sinh, tình yêu dành cho gia đình, công việc bất chấp những biến động của cuộc sống và gánh nặng của cơm áo gạo tiền. Chưa phải là những bộ phim thật sự xuất sắc, nhưng các phim lên sóng trong tháng 1 này khá đa dạng về đề tài, thể loại.

Nữ cảnh sát tập sự (45 tập) đạo diễn Nguyễn Phương Điền, phát sóng lúc 21 giờ 20 thứ hai và thứ ba hàng tuần trên VTV3, xoay quanh Hoàng Hoa (Minh Thảo) vừa được nhận vào thực tập tại một tổ trọng án. Với cá tính mạnh mẽ, thông minh được thừa hưởng từ người bố là một cựu cán bộ công an, Hoàng Hoa đã dấn thân vào nhiều hiểm nguy và phá án đầy bất ngờ. Xen kẽ với quá trình phá án kịch tính, cuộc sống tâm tư tình cảm của một nữ cảnh sát trẻ tuổi như Hoàng Hoa và những đồng đội trong tổ trọng án của cô cũng được khắc họa khá chi tiết và thể hiện dưới nhiều góc độ khác nhau. Bộ phim đặt ra nhiều tình huống sát với thực tế cuộc sống, dù phản ánh công việc chuyên môn của ngành công an, nhưng vẫn giữ được sự lãng mạn, trẻ trung cho dòng phim hình sự vốn được coi là khô khan. Có thể xem nhân vật Hoàng Hoa là đại diện cho một thế hệ phụ nữ trẻ hiện đại hiện nay, năng động, mạnh mẽ, quyết đoán, dám dấn thân, dám sống hết mình và đầy trách nhiệm với bản thân.

Một cảnh trong phim Hai người vợ

Hai người vợ (31 tập) của đạo diễn Võ Việt Hùng (phát sóng lúc 20 giờ từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, trên THVL1) lấy bối cảnh những năm 70, thông qua hôn nhân của Thế Khải (Thanh Duy). Phim đề cập đến những bi kịch gia đình xuất phát từ những suy nghĩ mang nặng tư tưởng phong kiến. Thế Khải được cha mẹ sắp đặt hôn nhân với Trinh Trinh (Quỳnh Lam), dù anh đã có tình yêu với Dạ Thảo (Ngọc Lan). Khi biết vợ mình thất tiết trước hôn nhân, anh liền bỏ cô và lấy Dạ Thảo về làm vợ hai. Hôn nhân của bộ ba vì thế xảy ra nhiều bất hòa, ghen tuông. Hai người phụ nữ đều có cách riêng để cố gắng nhận được nhiều tình yêu của chồng, nhưng kiếp chồng chung xưa nay vốn khó mà yên bình, hòa thuận. Chính trong hoàn cảnh ấy, người phụ nữ với đức hy sinh, lòng tận tụy và sự bao dung mới có thể nắm giữ được trái tim của người đàn ông mà họ thật sự yêu thương... Ngoài hai người vợ Trinh Trinh và Dạ Thảo, trong phim còn có hình ảnh hai bà mẹ lấy được nhiều thiện cảm của khán giả. Mẹ Dạ Thảo là mẫu phụ nữ Nam bộ sống ngay thẳng, lễ nghĩa, không tham phú phụ bần. Mẹ Thế Khải lại thuộc mẫu phụ nữ truyền thống, yêu chồng, thương con nhưng nguyên tắc cứng nhắc. Bộ phim phần nào nhắc người xem về một thời mà những quan niệm cổ hủ đã tạo ra bao nhiêu bi kịch về hôn nhân và cũng chính tư tưởng phong kiến đã kiến không ít người phụ nữ muốn nổi loạn, bứt phá chỉ với mong muốn cuộc sống của mình được thay đổi, bản thân được đối xử công bằng.

Hoàng hôn dịu dàng (52 tập) của đạo diễn Đinh Đức Liêm, phát sóng lúc 20 giờ 30 hàng ngày trên kênh Let’s Viet là bộ phim mà nhân vật chính đều là những người ở lứa tuổi trung niên. Tác giả kịch bản - diễn viên Bích Hằng chia sẻ: “Phim cho khán giả trẻ đã có quá nhiều rồi, còn phim dành cho các đối tượng lớn tuổi hơn, đặc biệt nội dung thiên về tình cảm, thực sự chưa có một bộ phim đúng nghĩa. Bởi nhiều người còn quan niệm rằng yêu đương ở tuổi đấy là… già mà không nên nết. Đồng cảm với họ, tôi muốn thực hiện điều gì đó để xã hội cởi mở hơn với tình yêu của những “cặp đôi xế chiều”. Phim không nặng tư tưởng giáo điều, mà đầy ắp những câu chuyện về cuộc sống”. Là đạo diễn có “duyên” với các kịch bản về những phận người éo le, luôn dũng cảm vượt mọi nghịch cảnh để vươn lên trong cuộc sống, đạo diễn Đinh Đức Liêm là sự lựa chọn hoàn hảo của nhà sản xuất Lasta Multimedia. Không đi theo số đông các phim truyền hình hiện tại chỉ loay hoay với các đề tài đại chúng, hợp thị hiếu giới trẻ, Hoàng hôn dịu dàng được đánh giá mới, lạ và khác biệt khi xoay quanh câu chuyện tình cảm giữa các cặp tình nhân lớn tuổi.

Hạnh phúc bất tận (38 tập) của đạo diễn Lê Nguyễn Khôi Nguyên, phát sóng lúc 13 giờ từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên HTV7 là một chuỗi những câu chuyện xảy ra trong bối cảnh của Bệnh viện Ung bướu, với các bệnh nhân mang trong người căn bệnh nan y, mà sự sống của họ chỉ được tính từng ngày. Truyền tải thông điệp đầy tính nhân văn về những giá trị của cuộc sống, gia đình, tình yêu và những mong ước hạnh phúc, sum vầy, phim mang đến nhiều cảm xúc của người xem và giúp chúng ta quý trọng hơn cuộc sống.

NHƯ HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì.