Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Nhân rộng mô hình tự quản, chốt bảo vệ "vùng xanh"

Ngày 31-7, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đã đi thăm hỏi, động viên và trao tặng quà cho người dân, lực lượng trực chốt trong khu phong tỏa, chốt bảo vệ "vùng xanh" (vùng không có dịch) ở quận Tân Bình, TPHCM.
Tại khu phố 1, phường 15 và khu phố 6, phường 13 (quận Tân Bình), Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã ân cần thăm hỏi đời sống bà con trong khu phố, đồng thời trao tặng những phần quà nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, mong mọi người cố gắng chia sẻ để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Sau đó, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã trao tặng quà là những vật tư y tế thiết yếu như khẩu trang, thuốc sát khuẩn, găng tay… cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt bảo vệ "vùng xanh".
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Nhân rộng mô hình tự quản, chốt bảo vệ "vùng xanh" ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải thăm hỏi đời sống bà con trong khu phố. Ảnh: VĂN MINH
Đặc biệt với cách làm tiên phong kiểm soát chặt người ra vào khu phố 1 (phường 15, quận Tân Bình), thiết lập chốt bảo vệ "vùng xanh" với sự tham gia tự quản của người dân, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải bày tỏ vui mừng khi người dân ý thức rất cao trong việc tham gia tự quản, bảo vệ khu phố an toàn trong đợt dịch lần này.
Từ đó, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải mong muốn các địa phương khác học tập và triển khai những cách làm hay, mô hình mới có hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, trong đó có những mô hình tự quản, chốt bảo vệ "vùng xanh".
Trước đó, ông Nguyễn Văn Phú, Trưởng khu phố 1 cho biết, khu phố 1 có 9 tổ dân phố với 1.024 hộ dân (2.850 nhân khẩu). Trong đó có 250 hộ (428 nhân khẩu) có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là người ở trọ đi làm thuê, làm mướn, buôn bán tự do.
Khu phố đã thiết lập các chốt tự quản bảo vệ "vùng xanh", người dân trong khu phố chia nhau trực tại các chốt mỗi ngày. Đặc biệt, khu phố thiết lập các chốt để quản lý chặt lối vào lối ra khu phố, kiểm soát người lạ vào, trước khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Nhân rộng mô hình tự quản, chốt bảo vệ "vùng xanh" ảnh 2 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trong khu phong tỏa. Ảnh: VĂN MINH
Ngoài ra, khu phố thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng với sự tham gia của rất nhiều thành phần, từ đảng viên đến các cựu chiến binh, các đoàn thể, ban ngành trong khu phố. Khu phố còn tổ chức phát loa, tạo các nhóm Zalo để tuyên truyền thực hiện 5K, tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19.
Về công tác chăm lo nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phố, ông Nguyễn Văn Phú cho biết, khu phố bố trí lực lượng thay phiên nhau đi chợ thay, vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm đưa đến từng nhà cho bà con. Thời gian qua, nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân nên bà con trong khu phố ai cũng no đủ, không lo thiếu ăn, thiếu đói.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Nhân rộng mô hình tự quản, chốt bảo vệ "vùng xanh" ảnh 3
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Nhân rộng mô hình tự quản, chốt bảo vệ "vùng xanh" ảnh 4 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cũng trao quà, động viên lực lượng làm nhiệm vụ. Ảnh: VĂN MINH
Chủ tịch UBND phường 15 Nguyễn Tài Luật cho biết, nhờ làm tốt công tác bảo vệ "vùng xanh" ngay từ đầu, nên trong đợt dịch lần thứ 4 này, khu phố 1 đã giữ vững được "vùng xanh", không có ca mắc Covid-19 nào. Trong đó phát huy vai trò tự quản của người dân trong từng tổ dân phố, từng khu phố. Tại mỗi chốt bảo vệ "vùng xanh", người dân thay phiên nhau trực chốt, mỗi ca trực 3 giờ.
“Có cô bác là đảng viên đã 60, 65 tuổi vẫn xung phong tham gia trực chốt bảo vệ "vùng xanh". Đến nay, danh sách tự nguyện tham gia trực chốt rất dài, cho thấy ý thức trách nhiệm của bà con trong khu phố rất cao”, Chủ tịch UBND phường 15 vui mừng thông báo và cho biết thêm, ngoài khu phố 1 giữ vững "vùng xanh" từ đầu đợt dịch, đến nay toàn phường đã có thêm 2 khu phố vừa chuyển hoá từ "vùng đỏ" (vùng có dịch) sang "vùng xanh".

Tin cùng chuyên mục