Phó Thủ tướng: "Tránh dự báo bão quá mạnh nhưng chẳng thấy đâu cả"

Tại cuộc họp triển khai ứng phó với bão số 7 và chuẩn bị ứng phó bão số 8, một lần nữa, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục yêu cầu cơ quan dự báo khí tượng phải dự báo chính xác hơn để đáp ứng niềm tin của người dân về dự báo. 

Không được dự báo quá

Sáng nay 10-10 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đã trực tiếp chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, thành viên liên quan và các địa phương triển khai ứng phó với bão số 7, chuẩn bị ứng phó với bão số 8. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp ứng phó bão số 7 ngày 10-10

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác chỉ đạo, triển khai chủ động ứng phó với bão số 7, sẵn sàng ứng phó với bão số 8 với dự báo mức độ ảnh hưởng sẽ lớn hơn. 

Nhấn mạnh đến thời điểm này, bão số 7 đã bắt đầu ảnh hưởng tới đất liền và có xu hướng suy giảm thành áp thấp nhiệt đới, song Phó Thủ tướng lưu ý, nếu ứng phó không tốt, không bố trí các khu vực cho tàu bè, phương tiện vào bờ tránh mưa bão thì thiệt hại sẽ rất lớn. 

Vị trí bão số 7 lúc 11 giờ trưa 10-10 theo Trung tâm DBKTTVQG
Vị trí tâm bão số 7 theo mô hình EC lúc 14 giờ ngày 10-10


Một lần nữa, Phó Thủ tướng tiếp tục yêu cầu “hết sức chú trọng khâu dự báo”, chất lượng dự báo bão lũ phải được quan tâm và nâng cao hơn, mặc dù đây là việc khó chứ không hề dễ.

Theo Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, việc dự báo mà chậm trễ, do chủ quan, không bám sát… để gây ra hậu quả lớn thì sẽ rất đáng tiếc. 

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng - thủy văn tại cuộc họp của Ban chỉ đạo ngày 10-10

Phó Thủ tướng khẳng định bà con nhân dân và các địa phương rất tin tưởng, kỳ vọng ở khâu dự báo chính xác. “Nhưng không được dự báo quá. Tránh tình trạng dự báo bão quá mạnh, nhưng chẳng thấy đâu cả” – Phó Thủ tướng cho rằng, từ khâu dự báo chính xác thì sẽ tuyên truyền hiệu quả để người dân có niềm tin.  

Khẳng định bão lũ, thiên tai là rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế và đời sống của nhân dân, nên cần nhất quán chỉ đạo là khi có bão lũ thì phải khẩn trương báo cáo, cập nhật liên tục tới Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai - cơ quan thường trực của Chính phủ về phòng chống thiên tai và các cơ quan, thành viên liên quan.  

Đảm bảo an toàn cho bà con từ miền Nam về quê

Triển khai ứng phó cơn bão số 8, Phó Thủ tướng đánh giá, hiện nay nguy cơ cơn bão số 8 đã rõ, cơ quan dự báo, các cơ quan chức năng và các địa phương cần phải bám sát. 

Đề cập tình hình đường sá hiện nay đông người, hơn 26.000 người đang đi xe máy, ô tô và các phương tiện trở về quê, phải có giải pháp phối hợp chặt chẽ với địa phương để đảm bảo an toàn cho bà con trước khi bão số 8 đổ bộ. 

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan, trong đó có Bộ GT-VT và Bộ Công an thúc đẩy lưu thông đường bộ và đường sắt sớm hơn 1-2 ngày so với kế hoạch để người dân ở miền Nam về miền Bắc an toàn trước bão số 8. Đối với những trường hợp có nguy cơ đi vào khu vực ảnh hưởng của bão, yêu cầu Ban Chỉ đạo có thông báo tới các địa phương để hướng dẫn cho bà con đến vùng bão phải dừng lại, các địa phương cần tổ chức hỗ trợ, mời bà con về các địa điểm an toàn (nhà văn hóa, trường học) để tránh trú, sau khi kết thúc bão mới tiếp tục di chuyển. 

Cùng ngày, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đã có công văn gửi ban chỉ huy tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về việc thông tin cho người lao động từ miền Nam trở về miền Trung và miền Bắc. 

Công văn do Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài ký, nêu hiện nay, lực lượng lao động từ một số tỉnh phía Nam đang di chuyển trên tuyến đường bộ qua khu vực miền Trung có nguy cơ bị ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và sức khỏe, nhất là phụ nữ và trẻ em trên phương tiện xe máy, hoặc đi bộ.

Để góp phần đảm bảo an toàn cho việc di chuyển của lực lượng lao động qua vùng có thiên tai đang và sẽ xảy ra trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương hỗ trợ cũng như thông tin tới các lực lượng lao động có nhu cầu di chuyển biết được diễn biến của bão lũ; có kế hoạch, phương án di chuyển đảm bảo an toàn.

Tin cùng chuyên mục