Phó Thủ tướng yêu cầu dự báo chính xác, không “nói quá” hoặc dự báo sai bão lũ

Trước dự báo của cơ quan khí tượng về tình hình áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa to đến rất to ở miền Bắc và Bắc Trung bộ, chiều nay 7-7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã chủ trì cuộc họp triển khai các nhiệm vụ ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Đây cũng là lần đầu tiên Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp triển khai ứng phó thiên tai của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai. 

Cuộc họp chiều 7-7 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự chủ động, chuẩn bị bài bản và sẵn sàng “4 tại chỗ” của các lực lượng triển khai nhiệm vụ ứng phó áp thấp nhiệt đới này, mặc dù hiện nay mới đang bắt đầu vào mùa mưa, bão lũ.

Mặc dù vậy, theo Phó Thủ tướng, cần phải lưu ý, không để lặp lại tình trạng các đợt thiên tai bão lũ trước đây, mặc dù chúng ta đã chuẩn bị kỹ, nhưng vẫn xảy ra thiệt hại lớn. Phó Thủ tướng cho rằng, bão lũ khó lường nên để giảm thiệt hại thì quan trọng nhất là giai đoạn “phòng” và trong quá trình cứu hộ, khôi phục, khắc phục hậu quả. 

Phó Thủ tướng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp giữa Ban chỉ đạo với các địa phương, bộ ngành khi triển khai các thông báo, kế hoạch ứng phó thiên tai, xây dựng kế hoạch kỹ lưỡng, nhất là tại các địa phương đang có dịch Covid-19, không để lây lan trong khu vực sơ tán, di dân.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chiều 7-7

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác dự báo thiên tai bão lũ. “Nếu chúng ta dự báo mà không chính xác thì tai họa rất lớn” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh khi nhắc lại các vụ việc dự báo bão di chuyển về phía Tây thì lại đi về phía Đông, dự báo bão vào vùng này lại vào vùng khác… 

Đề cập tới một số lần làm việc với các địa phương có phản ánh về chất lượng dự báo bão vào nhưng lại không vào, Phó Thủ tướng lưu ý tình trạng này nếu lặp đi lặp lại sẽ tiếp tục gây khó khăn cho các cơ quan chức năng khi tổ chức di dời bà con đến nơi an toàn khi có bão lớn thực sự. Vì vậy, yêu cầu cơ quan dự báo và cơ quan triển khai ứng phó không được “nói quá”.  

Mặc dù hiện nay, độ chính xác trong dự báo của chúng ta đã đạt được 85% song Phó Thủ tướng yêu cầu Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia phải nỗ lực hơn nữa. Tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị, nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, nhất là phối hợp với các tổ chức quốc tế để nâng cao chất lượng, độ chính xác trong dự báo mưa, bão lũ.


* Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, chiều nay 7-7, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) đi vào vịnh Bắc bộ. Rạng sáng mai 8-7, tâm áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền tại đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Dự báo, đợt này sẽ có mưa lớn, có nơi đạt lưu lượng 300mm/đợt tại khu vực này. 
Dự báo khu vực áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ rạng sáng mai 8-7

* Chiều 7-7, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai báo cáo, đến thời điểm này, các lực lượng đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 54.386 phương tiện với 232.828 người biết thông tin của áp thấp nhiệt đới. Hiện còn 2.673 tàu với 13.126 người đang hoạt động ở ven bờ vịnh Bắc bộ. Có 5 tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa đã tổ chức cấm biển trong ngày 7-7 còn tỉnh Ninh Bình bắt đầu cấm từ 18 giờ tối 7-7.

* Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phóng chống thiên tai, thiếu tướng Doãn Thái Đức - Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, quân chủng phòng không không quân sẵn sàng sử dụng 5 máy bay trực thăng có lắp loa công suất lớn để kêu gọi tàu thuyền, ngư dân vào nơi tránh trú áp thấp nhiệt đới.

Tin cùng chuyên mục