Phơi mình trên phây

“R.I.P. ông nội!”. Dòng trạng thái buồn bã trên mạng xã hội của bạn trẻ tên N. khiến nhiều người đồng cảm. Người vào an ủi động viên, người chia sẻ. Thế rồi, trong suốt 3 ngày làm tang lễ, dòng thời gian của N. cập nhật từng ly từng tí các hoạt động, từ nhà đến trung tâm hỏa táng với những lời khóc thương đẫm “nước mắt”.

Chuyện tỏ lòng xót thương người thân đã khuất trên… Facebook như N. không hề lạ, kể cả chuyện báo hiếu, tỏ lòng biết ơn. Mấy ngày trước lễ Vu lan mới đây, cứ mở mắt là thấy những dòng trạng thái hiếu thảo kiểu soạn sẵn ngập tràn Facebook. Tôi bất ngờ trước bài đăng dài của đứa em họ, đại loại là cảm động vô cùng về tình mẹ, về ơn nghĩa sinh thành rồi kết lại: “Mẹ là tất cả, con yêu mẹ nhất thế gian”. Dưới bài viết, rất nhiều bình luận bày tỏ ngưỡng mộ lòng hiếu của em đối với mẹ.

Đọc mấy dòng ấy, tôi nhớ ra cách đây vài ngày, mẹ em còn qua nhà than thở với mẹ tôi rằng “thằng D. đợt này nói nó không nghe lời, rượu chè, bài bạc rồi giờ nợ đâu ra cả mớ, người ta gọi tới đòi miết làm mợ tôi như ngồi trên đống lửa”. Thế mà, cuộc sống trên Facebook của em vẫn “bày biện” thiệt đẹp đẽ, với những lời ngọt ngào hiếm ai bằng. 

Không ít bạn trẻ cứ dăm ba bữa “biên tút” lên mạng xã hội những câu thật tình cảm với cha mẹ (có thể cảm xúc đó không giả dối) nhưng ngoài đời chưa nói được câu yêu thương tử tế chứ chưa nói là làm được gì. Rồi có người tới ngày của mẹ, ngày của cha, ngày mẹ bệnh, ngày cha nhập viện thì điều đầu tiên là soạn status “check-in bệnh viện” trước khi hỏi thăm, chăm lo cho đấng sinh thành. 

Nhiều bạn trẻ cũng có kiểu bạ gì cũng đăng. Đi làm, đi ăn, đi uống, đi chơi, đi học, đi thư viện, đi mua sắm, thậm chí vào nhà tắm cũng chụp rồi đăng hình. Chuyện đăng hình mình còn nhẹ, có nhiều bạn trẻ, khi đi học hay trong công việc gặp cảnh “cơm không lành, canh không ngọt” với đồng nghiệp, bạn bè thì ngay sau đó tương lên Facebook những dòng trạng thái ẩn ý, mỉa mai người này, dằn mặt, tố cáo người kia.

Học trò cấp 2, cấp 3, sinh viên… bây giờ rất mạnh dạn chia sẻ chuyện yêu. Một tháng yêu nhau đăng hình kỷ niệm, 2 - 3 tháng lại đăng hình, nửa năm rồi một năm cũng phải khoe cho thiên hạ biết mình hạnh phúc. Rồi khi giận hờn, cãi nhau, thậm chí phát hiện “nửa kia” cặp kè người khác cũng nhất quyết phải vạch mặt cho thiên hạ biết bằng được trên Facebook… Khi mọi việc đi quá xa, sự riêng tư bị xâm phạm, nhiều bạn trẻ quay ra than thở “sao nhiều người săm soi đời sống cá nhân mình thế?”.

Trang cá nhân trên mạng xã hội là chốn riêng của mỗi người. Ở đó, người ta viết, đăng hình, chia sẻ nhiều điều vốn là chuyện tự do cá nhân. Tuy nhiên, chuyện nhỏ tới lớn, chuyện riêng tới chuyện chung thứ gì cũng đăng có khi còn làm xấu đi hình ảnh của chính mình.

Tin cùng chuyên mục