Phòng chống cháy nổ mùa mưa

TPHCM đang bắt đầu mùa mưa. Tuy nhiên, nếu nghĩ rằng, có mưa thì không cháy là rất chủ quan, vì thực tế đã có nhiều vụ cháy lớn xảy ra vào mùa mưa. 
Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra an toàn PCCC tại chợ Bình Tây (quận 6, TPHCM)
Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra an toàn PCCC tại chợ Bình Tây (quận 6, TPHCM)

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an, 80% nguyên nhân của các vụ cháy nổ, đặc biệt là trong mùa mưa bão, đều xuất phát từ hệ thống điện do chạm, chập, hay các hiện tượng ngắn mạch, đoản mạch... Để làm tốt công tác PCCC trong mùa mưa, Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an TPHCM khuyến cáo: 

Tuân thủ nghiêm các quy định sử dụng điện

Người dân cùng các cơ sở doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm các quy định, quy chuẩn an toàn trong quá trình lắp đặt, sử dụng điện. Đối với kho bãi chứa hóa chất kỵ nước phải kê kích lên cao, che phủ cẩn thận; xây dựng đê bao ngăn ngập nước, việc kiểm tra chống dột nước tại những khu vực này cũng rất cần thiết. Bên cạnh đó, công tác lắp đặt và thường xuyên tiến hành đo điện trở hệ thống chống sét đánh thẳng là việc không thể xem nhẹ, đặc biệt là tại các công trình cao tầng, nhà xưởng, cơ sở tồn chứa xăng dầu… Việc lắp đặt hệ thống thu lôi chống sét phải đảm bảo theo các quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam và các quy định khác của ngành.

Đối với các khu dân cư, hộ gia đình, từng người dân phải nâng cao ý thức sử dụng điện sinh hoạt an toàn. Cảnh sát PCCC thành phố khuyến cáo cần phải tự trang bị một số phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay, găng tay, ủng cách điện…; quản lý nguồn điện chặt chẽ, nhất là việc câu mắc điện, sử dụng các thiết bị điện, lựa chọn các thiết bị truyền tải điện phù hợp; đề phòng quá tải chập cháy, rò rỉ điện bằng cách sử dụng cầu dao điện có thiết bị bảo vệ tự đóng ngắt...

Đối với các cơ sở sản xuất, Cảnh sát PCCC thành phố và các quận huyện thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp tuân thủ quy định an toàn về điện. Phối hợp với ngành điện lực, đề nghị nâng cấp, cải tạo các đường dây điện tại những khu vực có nguy cơ cháy cao về điện, để hạn chế tối đa các vụ cháy có thể xảy ra do chập điện trong mùa mưa bão.  

Đề phòng hiện tượng chập điện, ngắn mạch, đoản mạch

Chỉ cần bỏ chút thời gian khi đi trên đường, ai cũng dễ dàng bắt gặp các hệ thống đường dây điện, dây cáp tín hiệu truyền hình, internet, điện thoại… được đấu nối chằng chịt. Nhiều cây cột điện, thậm chí là cây xanh, phải oằn mình cõng hàng mớ dây các loại. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan mà mưa bão, gió giật hoặc cây cối đổ gãy sẽ dẫn đến chập điện gây cháy. 

Tình trạng này do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, ý thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn còn chủ quan, lơ là. Nhiều khu vực, nhất là nông thôn, vùng sâu vùng xa, cột điện được tận dụng bằng cây cối, hoặc lợi dụng địa hình, vật dụng để câu móc điện; cáp dẫn, dây dẫn điện sử dụng loại kém chất lượng nên rất nguy hiểm, dễ gây chạm, chập cháy. Thứ hai, các nhà kho, xưởng, cơ sở tồn chứa và sử dụng hóa chất kỵ nước có thể xảy ra phản ứng hóa học gây cháy, nổ. Thứ ba, trong mùa mưa bão, hiện tượng sét đánh thẳng cũng là một khả năng gây hỏa hoạn rất cao.

Ngành chức năng và người dân cần đặc biệt lưu ý các vấn đề trên để việc phòng chống cháy nổ trong mùa mưa đạt được hiệu quả cao nhất.

Tin cùng chuyên mục