Phú Quốc mở rộng sân bay hơn 22.000 tỷ đồng: Bước chuẩn bị chiến lược cho APEC 2027 và đột phá du lịch

Việc Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng không chỉ là bước chuẩn bị mang tính kỹ thuật, mà còn thể hiện một tầm nhìn chiến lược dài hạn về phát triển đảo ngọc thành trung tâm du lịch – kinh tế mới của châu Á.

Nhà ga T2 Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc đang được xây dựng. Ảnh: THÁI DƯƠNG
Nhà ga T2 Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc đang được xây dựng. Ảnh: THÁI DƯƠNG

Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, một trong những điểm nhấn quan trọng về hạ tầng giao thông chiến lược là việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Với vị thế là một trong những điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất cả nước, đồng thời là nơi sẽ diễn ra các hoạt động ngoại giao cấp cao, Phú Quốc không chỉ cần một sân bay đủ lớn, mà còn phải hiện đại, thông minh và xứng tầm quốc tế.

Mở rộng sân bay với quy mô chưa từng có

Theo Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP được ban hành vào đầu tháng 6 năm 2025, dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được giao cho Tập đoàn Sun Group thực hiện theo hình thức xã hội hóa hoàn toàn. Dự án có quy mô lên tới hơn 1.050 ha, gấp đôi diện tích sân bay hiện tại, và được chia thành hai giai đoạn chính. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào quý II năm 2027, kịp thời phục vụ các đoàn đại biểu quốc tế đến dự APEC, còn giai đoạn 2 sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp đến sau năm 2030, với mục tiêu đưa công suất khai thác lên đến 50 triệu lượt khách mỗi năm vào năm 2050 – một con số khổng lồ nếu so với công suất hiện tại khoảng 4 triệu lượt khách/năm.

Tâm điểm của dự án mở rộng là việc xây dựng hai đường băng mới đạt chuẩn ICAO cấp 4E, cho phép đón các loại máy bay thân rộng như Airbus A350, Boeing 787 hoặc 747. Cùng với đó, hệ thống sân đỗ máy bay cũng được thiết kế lại toàn diện với hơn 100 vị trí đỗ, trong đó 45 vị trí có ống lồng phục vụ hành khách. Điều này sẽ giúp Phú Quốc có thể tiếp nhận cùng lúc nhiều chuyến bay quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới, kể cả trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 lẫn mùa cao điểm du lịch.

Picture2.jpg
Lượng khách đến sân bay Phú Quốc đã vượt công suất thiết kế ban đầu khoảng 50-60%. Ảnh: THÁI DƯƠNG

Nâng cấp cơ sở hạ tầng để vươn đến tầm cao mới

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất trong dự án là thiết kế nhà ga hành khách T2 mang hình ảnh phượng hoàng đang vươn cánh, do Công ty thiết kế CPG (Singapore) phối hợp cùng kiến trúc sư Steven Thor thực hiện. Biểu tượng phượng hoàng không chỉ gợi nhắc đến sự hồi sinh và thịnh vượng, mà còn là lời tuyên bố mạnh mẽ rằng Phú Quốc đang từng bước khẳng định vị thế là một thành phố biển toàn cầu. Ngoài ra, nhà ga VIP với thiết kế mang dấu ấn của kiến trúc Ý, do kiến trúc sư Marco Casamonti đảm nhiệm, sẽ đóng vai trò là nơi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, các đoàn ngoại giao cấp cao, cũng như tổ chức những cuộc gặp gỡ song phương và đa phương trong khuôn khổ APEC. Kiến trúc của nhà ga VIP đề cao tính trang trọng, an ninh tuyệt đối và đồng thời vẫn hài hòa với thiên nhiên đảo ngọc.

Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng quy mô, sân bay Phú Quốc mới còn được kỳ vọng là một trong những sân bay thông minh nhất Việt Nam. Theo mô hình “smart airport” được áp dụng, hành khách sẽ chỉ mất từ 15 đến 20 giây để hoàn tất các thủ tục an ninh nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt, sinh trắc học và tích hợp dữ liệu số hóa. Hệ thống xử lý hành lý hiện đại với công nghệ Individual Carrier System cho phép vận hành hành lý riêng biệt theo từng kiện, tăng tốc độ trả hành lý và giảm thiểu sai sót. Ngoài ra, hệ thống tiếp nhiên liệu được bố trí ngầm dưới mặt đất cũng giúp giảm lượng khí thải ra môi trường, bảo vệ hệ sinh thái xung quanh và hạn chế tiếng ồn.

APEC 2027 - đòn bẩy cho du lịch vượt tầm

Tất cả những bước chuẩn bị trên đều hướng tới APEC 2027, một sự kiện quốc tế trọng đại mà Phú Quốc vinh dự được đăng cai. Không chỉ riêng sân bay, các công trình phụ trợ như trung tâm hội nghị quốc tế APEC, đại lộ APEC, khu đô thị sinh thái ven biển và hệ thống trung tâm báo chí hiện đại cũng đang được gấp rút triển khai. Theo UBND tỉnh Kiên Giang, đây là “dự án chiến lược” mang tính bước ngoặt, vừa có ý nghĩa về mặt đối ngoại, vừa có tác động to lớn đến chiến lược phát triển kinh tế biển, du lịch và đầu tư dài hạn cho đảo ngọc.

Picture3.jpg
Phú Quốc đồng hành cùng phát triển trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Ảnh: THÁI DƯƠNG

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Phú Quốc đã đón hơn 4,4 triệu lượt khách du lịch, trong đó gần 900.000 lượt là khách quốc tế. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu từ du lịch tăng gần gấp đôi, đạt hơn 21.600 tỷ đồng. Đây là minh chứng cho thấy tiềm năng phát triển du lịch của Phú Quốc là vô cùng lớn, nhưng nếu không có sự đầu tư hạ tầng đồng bộ, nguy cơ “vỡ trần công suất” là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, sân bay Phú Quốc mở rộng không chỉ là một bước chuẩn bị kỹ thuật cho APEC, mà còn là một “cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho ngành du lịch Việt Nam.

Tiến độ thi công của dự án được Chính phủ và tỉnh Kiên Giang giám sát chặt chẽ, với sự phối hợp từ phía người dân và doanh nghiệp. Ngay trong tháng 6/2025, toàn bộ 11 hộ dân trong vùng giải tỏa đã chủ động bàn giao đất sớm hơn kế hoạch, thể hiện tinh thần đồng thuận cao vì sự phát triển chung. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy cộng đồng địa phương tin tưởng vào tương lai và cam kết đồng hành cùng Nhà nước trong việc phát triển bền vững hòn đảo quê hương.

Trong bức tranh tổng thể phát triển đất nước giai đoạn mới, Phú Quốc đang nổi lên như một trung tâm kết nối quốc tế không chỉ bằng đường biển và đường hàng không, mà còn bằng hình ảnh một thành phố du lịch thân thiện, hiện đại và hội nhập. Việc mở rộng sân bay với tầm vóc quốc tế không chỉ giúp Phú Quốc sẵn sàng cho APEC 2027, mà còn đặt nền móng cho một tương lai dài hạn, nơi đảo ngọc vươn mình trở thành “ngôi sao sáng” trên bản đồ du lịch và kinh tế toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục