Quận đầu tiên ở TPHCM công bố kiểm soát được dịch Covid-19

Từ 23-8 đến nay, tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên địa bàn quận 7 giảm mạnh. Trước đây, trung bình mỗi ngày, tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 quận 7 số 1 có từ 4-5 ca tử vong, nay giảm xuống còn 2 ca/ngày, đặc biệt ngày 1-9 đã ghi nhận không có ca nào tử vong.
Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân quận 7, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân quận 7, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Ngày 2-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7 (TPHCM) tổ chức lễ công bố kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn quận. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM tham dự hội nghị.

Đủ nhu yếu phẩm cho người dân đến 15-9

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh khẳng định, thời gian qua, quận 7 đã kịp thời nắm bắt chỉ đạo của thành phố và Trung ương, kịp thời đưa ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn trong từng giai đoạn chống dịch. Nhờ bám sát thực tiễn và có giải pháp phù hợp nên việc chống dịch của quận đã đi đúng hướng, đúng trọng tâm trọng điểm, đến nay cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Cụ thể, quận 7 đã khẩn trương khoanh vùng phong tỏa, thần tốc truy vết xét nghiệm để bóc tách F0 (không có bệnh nền, không triệu chứng, không đủ điều kiện cách ly tại nhà) ra khỏi cộng đồng nhanh nhất; sàng lọc, kiểm soát để thu dung điều trị kịp thời, giảm tối đa trường hợp tử vong. Từ 23-8 đến nay, tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên địa bàn quận giảm mạnh. Trước đây, trung bình mỗi ngày, tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 quận 7 số 1 có từ 4-5 ca tử vong, nay giảm xuống còn 2 ca/ngày, đặc biệt ngày 1-9 đã ghi nhận không có ca nào tử vong.

Quận đầu tiên ở TPHCM công bố kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 1 Chủ tịch UBND quận 7, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị

Nhờ đoán trước những khó khăn chung của thành phố trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch nên quận đã chủ động có những giải pháp chia lửa với thành phố. Tiêu biểu như đầu tháng 5-2021, TP yêu cầu mỗi quận, huyện có khoảng 200 giường cách ly thì quận 7 đã chuẩn bị 33 cơ sở đủ năng lực để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; đồng thời thành lập Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 quận 7 số 1 với quy mô 600 giường bệnh, trong đó có 150 giường cấp cứu; hình thành được mô hình điều trị 2 tầng.   

Dẫu vậy, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Để tiếp tục giữ vững thành quả trong phòng chống dịch, quận phải tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung đẩy mạnh tiêm vaccine, hoàn tất mũi 1 và chuẩn bị mọi kế hoạch để tiêm mũi 2.

“Ngay sau hôm nay, chúng ta phải hoàn tất xét nghiệm PCR vùng xanh, vùng vàng và tiêm phủ vaccine cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn quận; đồng thời phấn đấu đến 15-9 phải đạt 15-20% người dân được tiêm vaccine mũi 2, hướng đến cuối tháng 9 hoàn tất tiêm mũi 2 cho người dân trên địa bàn”, đồng chí Hoàng Minh Tuấn Anh chỉ đạo.

Cũng theo đồng chí Hoàng Minh Tuấn Anh, bên cạnh công tác xét nghiệm sàng lọc để bóc tách F0, phủ vaccine trên địa bàn, thì nhiệm vụ quan trọng thứ 2 của quận là không để người dân trên địa bàn thiếu thốn về lương thực, nhu yếu phẩm.

Đồng chí Hoàng Minh Tuấn Anh ghi nhận sự nỗ lực của địa phương và sự chung tay của các mạnh thường quân đã chăm lo cho người dân trong suốt thời gian qua; đồng thời khẳng định quận có sẵn nguồn lương thực dồi dào, đảm bảo đủ nhu yếu phẩm cho người dân đến ngày 6-9, thậm chí là 15-9.

Vận động hơn 94,5 tỷ đồng để chăm lo cho người dân

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7 Lê Văn Thành cho biết, quận 7 đã triển khai tốt các nội dung phòng chống dịch. Trong đó, quận đã thực hiện tốt công tác tuần tra, chốt chặn, người dân trên địa bàn quận thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội, ai ở nhà nấy.

Tính đến 31-8, tổng số người dân đã tiêm mũi 1 của cả quận là 223.846/238.290 (đạt tỷ lệ gần 94%). Trong đó, tổng số người trên 65 tuổi đã tiêm mũi 1 là 15.957/16.438, số người nước ngoài đã tiêm là 4.338/17.693. Quận đã tách 1.541 F0 ra khỏi cộng đồng ở những vùng nguy cơ cao; đồng thời triển khai 2 tầng điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân F0.

Quận đầu tiên ở TPHCM công bố kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 2 Đại diện các phường nhận kinh phí hỗ trợ thăm hỏi, động viên của TPHCM nhân dịp Quốc khánh 2-9

Trong đó, tầng 1 là điều trị tại nhà và tại các trạm y tế hoặc trạm y tế lưu động dành cho các F0 không có triệu chứng, không có bệnh nền, không béo phì, dưới 60 tuổi. Hiện quận 7 có 1.446 bệnh nhân F0 đang thực hiện cách ly tại nhà. Các trường hợp F0 tại nhà được hướng dẫn cụ thể những việc cần làm, được thăm, khám, và cung cấp đầy đủ các gói thuốc điều trị Covid-19 tại nhà, được gửi quà tăng cường dinh dưỡng, chăm lo lương thực cho trường hợp khó khăn.

Quận 7 đã thành lập 34 trạm y tế lưu động tại 10 phường trên cơ sở trưng dụng các mặt bằng trường học, nhà văn hóa, trụ sở khu phố... Mỗi trạm cơ cấu ít nhất 1 bác sĩ, 2-3 điều dưỡng; được trang bị 2 bình oxy, dụng cụ thở oxy, thiết bị đo SpO2, dụng cụ cấp cứu cơ bản…

Đến nay, các trạm y tế lưu động đã thăm khám trực tiếp 1.062 người, tư vấn online 3.327 trường hợp và chuyển 40 trường hợp có dấu hiệu trở nặng đến khu cách ly/bệnh viện để điều trị.

Đối với tầng 2 là các khu cách ly tập trung và các bệnh viện. Quận có 21 khu cách ly tập trung, với quy mô 3.400 giường, hiện đang cách ly tập trung 643 người. Quận tổ chức bệnh viện điều trị F0 có triệu chứng trung bình, nặng và hồi sức cấp cứu ban đầu tại Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện dã chiến quận 7 số 1. Hiện quận chuẩn bị đưa Bệnh viện dã chiến quận 7 số 1 vào hoạt động giai đoạn 2 (tổng cộng có gần 600 giường, với 150 giường hồi sức cấp cứu). Tổng 3 bệnh viện hiện đang điều trị cho 491 bệnh nhân.

Về công tác chăm lo an sinh xã hội, đến 29-8, tổng chi hỗ trợ bằng nguồn ngân sách là 57.878 lượt người với số tiền hơn 98 tỷ đồng. Quận cũng đã vận động được hơn 94,5 tỷ đồng để chăm lo cho người dân; vận động gần 2.500 chủ nhà trọ giảm giá với tổng số tiền gần 14,5 tỷ đồng. Đến nay, quận đã hoàn thành chi trả gói an sinh xã hội 1, 2 và đang chi trả gói 3 (đạt 87%). Đặc biệt, quận 7 đang triển khai kế hoạch di dời 2.500 người dân trên 65 tuổi và có bệnh béo phì ở "vùng đỏ" đến các khách sạn, nhà trọ để đảm bảo công tác giãn cách.

Hiện nay, 10 phường đã triển khai việc “đi chợ hộ” cho các hộ dân trên địa bàn phường bằng nhiều hình thức như thông qua các group Zalo, Hội Phụ nữ tại các khu phố, tổ dân phố, công an khu vực, tổ trưởng tổ dân phố… Tính từ ngày 23 đến 29-8 có 19.255 hộ dân đăng ký “đi chợ hộ”, số đơn hàng chuyển nhà cung cấp là 18.601 và số hộ dân được nhận hàng là 12.141.

Theo Chủ tịch UBND quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh, hiện quận đã hình thành Trung tâm nghiên cứu các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Trung tâm này cùng với Trung tâm dữ liệu của quận sẽ là mấu chốt để quận 7 phục hồi lại kinh tế, phục hồi sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận; có biện pháp để hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể và các doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Tin cùng chuyên mục