Quay phim trong những ngày dịch Covid-19: Không ngưng nhưng cẩn trọng

Lùi ngày quay, đổi bối cảnh, tăng cường các biện pháp phòng tránh cũng như nâng cao sức đề kháng cho toàn bộ ê kíp…, các đoàn phim đang nỗ lực trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. 
Ê kíp Vua bánh mì luôn đeo khẩu trang trong quá trình quay phim. Ảnh: NSCC
Ê kíp Vua bánh mì luôn đeo khẩu trang trong quá trình quay phim. Ảnh: NSCC

Không tránh ảnh hưởng

Ngày 10-3, theo kế hoạch ban đầu ê kíp thực hiện dự án điện ảnh Võ sinh đại chiến tổ chức tiệc đóng máy. Tuy nhiên, thời gian đã được dời thêm 1 tháng, dự kiến là ngày 10-4. “Ngay sau tết, chúng tôi đã phải ngưng quay 3 tuần. Đa phần mới chỉ quay được các cảnh nhỏ lẻ, đại cảnh hầu như chưa thể thực hiện”, đạo diễn Bá Cường chia sẻ. Anh cũng cho biết, một số bối cảnh quay tại TPHCM đã lên kế hoạch trước đó, như quay ở các khu chung cư, đều phải hủy. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn, vì máy móc thiết bị, diễn viên quần chúng… đều đã thuê từ trước. Hiện tại, chi phí sản xuất đã tăng thêm 5% và nếu kéo dài thêm sợ “vỡ kế hoạch”. Dù đã tính dư thời gian phát hành, nhưng ê kíp không loại trừ phương án, quá trình hậu kỳ sẽ phải tăng tốc, làm thêm giờ.  

Tái khởi động ngay từ mùng 9 Tết, đoàn phim Vua bánh mì phiên bản Việt cũng gặp không ít khó khăn. Trên Facebook cá nhân, đạo diễn Nguyễn Phương Điền liên tục cập nhật tình hình vất vả của đoàn phim khi phải di chuyển xa, quay đêm. Trong khi đó, đáng lẽ đang thực hiện một dự án phim truyền hình dài tập tại Hà Nội theo kế hoạch đã được bàn bạc rất kỹ với đơn vị sản xuất, nhưng đạo diễn Dũng Nghệ đành án binh bất động. Diễn biến dịch bệnh phức tạp nên thời gian quay liên tục bị lùi ngày. Tương tự, một dự án phim truyền hình xưa của đạo diễn Nhâm Minh Hiền, hiện cũng không thể theo lịch trình ban đầu, vì biên kịch bận rộn với việc chăm sóc con cái, khó đảm bảo tiến độ. 

Trong diễn biến khác, đạo diễn Quách Khoa Nam vừa hoàn thành phim ngắn Hoa xương rồng trong gió nằm trong series Xin chào hạnh phúc vào đầu tháng 3. Chia sẻ về việc quay phim giữa mùa dịch, anh cho biết, tội nhất là các diễn viên, không thể đeo khẩu trang thường xuyên, vì sau khi hóa trang nếu đeo sẽ ảnh hưởng và họ luôn phải diễn trước ống kính. “Với những bối cảnh đã từng quay, khi chúng tôi đến xin phép vẫn được giao nhà và quay thoải mái. Nhưng với bối cảnh mới, họ lo ngại đoàn phim có đến vài chục người nên từ chối khéo. Điều này cũng dễ hiểu, vì đa phần nhà có con nhỏ đang nghỉ học”. 

Đang chuẩn bị cho dự án phim truyền hình mới sẽ bấm máy vào trung tuần tháng 4, điều khiến đạo diễn lo lắng nhất đó là các đại cảnh, vì sẽ phải tập trung đông người, nhất là ở những cảnh đường phố. 

Muôn kiểu chống dịch

Chấp nhận “sống chung với lũ” trong mùa dịch bệnh, ý thức an toàn của mỗi đoàn phim được đặt lên cao nhất. 

Ngoài việc cập nhật hình ảnh cả ê kíp luôn đeo khẩu trang, đạo diễn Phương Điền chia sẻ, cố gắng hạn chế cảnh nội, đi quay bối cảnh xa; các cảnh hôn, gần gũi của diễn viên cũng được tiết chế. Anh còn hóm hỉnh: “Không thể ngừng quay vì dịch bệnh, chỉ có thể tự bảo vệ mình bằng những phương pháp sơ sài nhất. Cứ 30 phút thì hít dầu 1 lần và ăn mỗi ngày 1 củ tỏi giúp đề kháng cho cơ thể”. Đạo diễn Bá Cường tiết lộ: “Chúng tôi luôn cẩn thận ở mức tối đa. Mỗi ngày quay đều trang bị khẩu trang, cam vắt, vitamin C cho ê kíp để mọi người tăng sức đề kháng… Việc chi phí sản xuất tăng nhưng may mắn được các nhà đầu tư, tài trợ thông cảm nên cũng bớt phần nào áp lực. Thời gian tới, đoàn sẽ di chuyển ra Bình Định quay. Hy vọng với thời tiết nắng nóng, lại xa các khu dân cư đông đúc sẽ không bị ảnh hưởng nhiều”. 

Trên phim trường, việc đeo khẩu trang theo như đạo diễn Khoa Nam gần như là bắt buộc, từ khi họp đoàn cho đến lúc quay. Anh cho biết, phía đơn vị sản xuất cũng phát thêm khẩu trang cho ê kíp để đảm bảo sức khỏe, an toàn. Việc ăn uống cũng được đảm bảo để mọi người có sức khỏe tốt. 

Phải dời lịch quay, hay đang trong quá trình chuẩn bị cho dự án sắp bấm máy, mọi thứ được tính toán kỹ lưỡng hơn. Nữ đạo diễn trẻ Giang Thanh cho biết, cuối tháng 4 cô sẽ bấm máy web-drama mới của diễn viên Quách Ngọc Tuyên. “Tiến độ trong các khâu đều chậm lại. Nhưng cả tôi và anh Tuyên đang muốn dùng thời gian tránh dịch này để chuốt kịch bản nhiều hơn, kỹ hơn và có độ sâu hơn. Ê kíp đã khảo sát và quyết định sẽ chọn những bối cảnh chính ở xa TPHCM, đặc biệt là ở miền Tây. Mặc dù chọn những bối cảnh xa, việc di chuyển khó khăn và tốn kém hơn, nhưng để mọi người yên tâm tập trung thật tốt vào chuyên môn, mọi thứ đã được thống nhất”. Trước ngày quay, cô cũng rất ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân cũng như nhắc nhở anh em trong ê kíp để không gặp tình huống xấu nào. Giang Thanh cũng cho biết thêm, một số dự án quay phim quảng cáo, việc thực hiện bối cảnh cũng được dời ra xa khỏi khu vực trung tâm, hạn chế đông người. 

Lo lắng không biết thời điểm bấm máy phim mới thì dịch bệnh có thuyên giảm, đạo diễn Khoa Nam bàn bạc rất kỹ với nhà sản xuất MT Pictures. “Chúng tôi tính sẵn phương án các cảnh quay ở nhà hàng, khách sạn sẽ hạn chế sử dụng máy lạnh để giảm thiểu sự phát tán của virus”. Ngoài vấn đề chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu, một tiêu chí anh đặt ra cho chính mình, là không để kinh phí vượt lên, ngay cả trong mùa dịch bệnh như hiện nay. Ý thức được mình là đầu tàu dự án, những ngày không có lịch họp, lịch quay, chủ yếu anh chỉ ở nhà nghiên cứu kịch bản, coi phim.  

Ảnh hưởng của Covid-19 là điều không thể tránh với các đơn vị sản xuất, ê kíp làm phim và ai cũng mong dịch sớm qua. “Tôi cho rằng, quan trọng nhất là mỗi người tự ý thức bản thân để bảo vệ. Việc sản xuất không thể ngưng vì nó phụ thuộc vào kế hoạch phát sóng của các đài truyền hình”, đạo diễn Phương Điền chia sẻ. Đồng quan điểm, đạo diễn Khoa Nam cho biết, vì không thể kiểm soát được mỗi thành viên trong ê kíp đi đâu, gặp gỡ những ai khi không lên phim trường, nên tự ý thức là cách phòng dịch hiệu quả nhất.

Tin cùng chuyên mục