Quốc ca bị tắt tiếng trên một kênh online tiếp sóng trận bóng đá Việt Nam - Lào, vì sao?

Tối qua (6-12), trong trận đấu giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam - Lào trong khuôn khổ giải AFF Cup trên kênh Youtube của Next Media, khán giả đã không nghe được phần hát Quốc ca khi mở đầu trận đấu và màn hình hiện lên dòng chữ thông báo: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong khán giả thông cảm". Sự việc này đã khiến khán giả vô cùng ngỡ ngàng và bất bình.  
Quốc ca bị tắt tiếng trên một kênh online tiếp sóng trận bóng đá Việt Nam - Lào, vì sao?

Dòng thông báo khiến khán giả bức xúc, nghi ngờ liên quan tới BH Media bởi trước đó đơn vị này từng gây ồn ào vì được cho là “đánh gậy bản quyền” liên quan tới Quốc ca trước đó trên YouTube. Tuy nhiên, ngay sau đó đại diện truyền thông BH Media đã lên tiếng rằng vụ việc các kênh YouTube tắt tiếng Quốc ca lần này không hề liên quan đến BH Media.

“Trong trận đấu Việt Nam - Lào, không hề có bên nào "đánh bản quyền" Tiến quân ca (Quốc ca), mà chỉ là do đơn vị tiếp sóng tự tắt tiếng để phòng xa, tránh bị mất doanh thu như kênh YouTube của FPT mà thôi”, đại diện truyền thông BH Media giải thích. Hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất bản ghi Tiến quân ca, cả trong nước và ngoài nước. Theo Luật Sở hữu trí tuệ nếu bất kỳ ai bỏ tiền, thời gian, công sức, kỹ thuật ra sản xuất bản ghi (mà đã thanh toán quyền tác giả) thì là chủ sở hữu hợp pháp của bản ghi, bất kỳ ai sử dụng bản ghi đó thì phải xin phép nhà sản xuất, BH Media nêu.

Sự lo ngại này bắt nguồn từ sự việc trước đó, trong trận bóng đá Việt Nam - Ả Rập Xê Út diễn ra tối 16-11 tại Việt Nam, kênh YouTube của FPT (đơn vị có bản quyền tiếp sóng trận đấu này) đã không thể thu được tiền vì lý do trận đấu dùng bản ghi Tiến quân ca do hãng đĩa nước ngoài sản xuất. Trên thực tế, ban tổ chức sân đã chọn bản ghi Tiến quân ca của Hãng đĩa Marco Polo. Đây là bản ghi mà hãng đĩa này bỏ tiền sản xuất và đã đăng ký bản quyền trên YouTube. Theo luật, bất kỳ ai muốn sử dụng bản ghi này thì phải xin phép nhà sản xuất.

Trở lại câu chuyện ồn ào về bản quyền Tiến quân ca gần đây, BH Media cho rằng họ không nhận mình nắm bản quyền Quốc ca mà họ chỉ đang được Hồ Gươm Audio ủy quyền quản lý và khai thác bản ghi Tiến quân ca trên YouTube. Theo BH Media, ở Việt Nam, các cá nhân, tổ chức có thể tự bỏ tiền sản xuất một bản ghi Tiến quân ca riêng. “Khi đó các tổ chức, cá nhân đó là chủ sở hữu hợp pháp của bản ghi. Bất kỳ ai, kể cả Đài truyền hình quốc gia, muốn sử dụng những bản ghi này đều phải xin phép chủ sở hữu. BH Media đang được Hồ Gươm Audio ủy quyền quản lý và khai thác bản ghi Tiến quân ca trên YouTube. Do đó, bất kỳ ai sử dụng bản ghi này của Hồ Gươm Audio mà chưa xin phép, đều vi phạm bản quyền”, đại diện BH Media cho hay.

Liên quan tới bản quyền của bản nhạc Tiến quân cao, ngày 15-7-2016, đã diễn ra lễ tiếp nhận bài Tiến quân ca, truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho nhạc sĩ Văn Cao được tổ chức tại Nhà Quốc hội Việt Nam, nhà thơ - họa sĩ Văn Thao (con trai trưởng của cố nhạc sĩ Văn Cao) đã công bố văn bản hiến tặng tác phẩm Tiến quân ca. Văn bản có đoạn: “Bằng văn bản này, gia đình chúng tôi trân trọng hiến tặng bài Tiến quân ca, cả phần nhạc và phần lời cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao cũng buồn và bức xúc khi tiếp nhận thông tin về việc ngắt âm thanh phần hát Quốc ca mở đầu trận đấu giữa ĐT Việt Nam - ĐT Lào trong khuôn khổ vòng loại AFF Cup diễn ra tối 6-12. Theo con trai nhạc sĩ Văn Cao: “Gia đình đã hiến bản Tiến quân ca cho Nhà nước, nhân dân nên ai cũng có thể sử dụng bài Quốc ca này mà không cần thu bản quyền. Việc tính bản quyền Quốc ca là đã vi phạm bản quyền quốc gia. Những chuyện liên quan đến bản quyền, pháp luật, Nhà nước phải đứng ra để làm cho rõ việc này”.

Tin cùng chuyên mục