Quốc hội giám sát về giảm nghèo, bình đẳng giới và người cao tuổi tại Cà Mau

Đến cuối năm 2021, toàn tỉnh Cà Mau hiện còn hơn 9.500 hộ nghèo đa chiều (tỷ lệ 3,12%), trong đó hộ nghèo dân tộc thiểu số là 1.262 hộ (tỷ lệ 10,73%) và hơn 6.900 hộ cận nghèo (tỷ lệ 2,26%).
Nguyễn Thị Kim Thuý (đứng) phát biểu tại buổi giám sát thực hiện chuyên đề tại Cà Mau
Nguyễn Thị Kim Thuý (đứng) phát biểu tại buổi giám sát thực hiện chuyên đề tại Cà Mau
Chiều 19-8, Đoàn công tác Ủy ban Xã hội của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Kim Thuý (Phó Chủ nhiệm) làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, người cao tuổi, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Cà Mau đã báo cáo với đoàn giám sát kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, người cao tuổi, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022.

Theo đó, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh hiện còn hơn 9.500 hộ nghèo đa chiều (tỷ lệ 3,12%), trong đó hộ nghèo dân tộc thiểu số là 1.262 hộ (tỷ lệ 10,73%) và hơn 6.900 hộ cận nghèo (tỷ lệ 2,26%). Mục tiêu của tỉnh Cà Mau đến cuối năm 2025 phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn không quá 1% (trung bình giảm tối thiểu 0,5%/năm).

Trong năm 2022, Cà Mau được Trung ương phân bổ hơn 60 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trong đó có hơn 36 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển, hơn 25 tỷ đồng kế hoạch vốn sự nghiệp. Nguồn vốn trên đang được địa phương phân bổ và triển khai thực hiện thông qua các dự án, mô hình nhằm hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng theo quy định, không để hộ nghèo bị bỏ lại phía sau.

Thực hiện Luật người cao tuổi và Luật người khuyết tật, thời gian qua, Cà Mau đã ban hành nhiều chương trình hành động, lồng ghép chính sách người cao tuổi trong chính sách phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Các chính sách người cao tuổi, người khuyết tật được ưu tiên nhằm cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, người khuyết tật.

Thông qua đoàn giám sát của Quốc hội, Cà Mau đề xuất, kiến nghị một số nội dung nhằm giúp tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt hơn nữa Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, người cao tuổi, người khuyết tật tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Kim Thuý đánh giá cao những nỗ lực, kết quả nổi bật của Cà Mau trong thực hiện các chương trình nêu trên, đồng thời chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, cũng như thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, người cao tuổi, người khuyết tật tại Cà Mau.

Sau buổi làm việc này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội yêu cầu Cà Mau có báo cáo chính thức, nêu cụ thể hơn, rõ ràng hơn các vấn đề liên quan để đoàn tổng hợp, báo cáo trình Quốc hội.

Tin cùng chuyên mục