Quy hoạch chậm tiến độ ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước

Tại hội thảo về công tác quy hoạch được tổ chức tại Nhà Quốc hội sáng nay 31-3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt câu hỏi "Quy hoạch chậm tiến độ ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của đất nước"? Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ lo lắng về chất lượng làm quy hoạch.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội thảo
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH-CN-MT) phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải – Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”; Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT Lê Quang Huy – Phó trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh – Phó trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội; và Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đồng chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có đại diện các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực quy hoạch.

Hội thảo nhằm lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học tư vấn, phản biện về chính sách, pháp luật và việc thực thi chính sách, pháp luật về quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành đến nay, cung cấp thông tin khoa học và thực tiễn phục vụ Đoàn giám sát của Quốc hội.

Hoan nghênh các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực quy hoạch của đất nước đã tham dự hội thảo, phục vụ trực tiếp chuyên đề giám sát tối cao đầu tiên của Quốc hội khoá XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, quy hoạch có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của đất nước nói chung, phát triển kinh tế - xã hội nói riêng. Quy hoạch vừa là tiền đề nhưng đồng thời cũng là động lực cho sự phát triển. Vì vậy, quy hoạch bao giờ cũng phải có tính dài hơi và phải đi trước một bước. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch phải luôn luôn được coi là nhiệm vụ hàng đầu trong quản lý nhà nước và trong phát triển kinh tế - xã hội.

Quy hoạch và quản lý quy hoạch đã được lập từ nhiều năm nay. Đến năm 2017, Quốc hội đã ban hành Luật Quy hoạch và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Quốc hội, quá trình thực hiện Luật Quy hoạch đã bộc lộ nhiều lúng túng.

“Quá trình triển khai công tác quy hoạch vừa qua có hai vấn đề lớn khiến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, cử tri và Nhân dân lo lắng, băn khoăn. Một là, tiến độ lập quy hoạch rất chậm. Luật đã có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2019 nhưng đến nay hầu hết các quy hoạch phải lập theo Luật Quy hoạch đều chưa được phê duyệt. Hai là, chất lượng của các quy hoạch có đáp ứng được yêu cầu kiến tạo sự phát triển của đất nước hay không”, Chủ tịch Quốc hội lo lắng.

"Sự chậm trễ như vậy ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của các địa phương? Bên cạnh đó, vì chưa hoàn thành các quy hoạch theo Luật Quy hoạch nên một mặt vẫn đang triển khai lập quy hoạch mới, một mặt các quy hoạch cũ vẫn được phép sử dụng và sẽ điều chỉnh. Hai hệ thống này sẽ "chạy" song song đến bao giờ?" - Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi.

Đánh giá cao sáng kiến của Đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban KH-CN-MT và VUSTA đã tổ chức hội thảo, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học am tường lĩnh vực quy hoạch về thực trạng công tác quy hoạch hiện nay, chỉ ra vấn đề nào là vướng mắc, bất cập của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, vấn đề nào do tổ chức thực hiện. Quan trọng hơn cả, cần phải làm rõ “chúng ta đã làm thế nào?”, tức là Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan đã triển khai chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch như thế nào, những kết quả tích cực phải khẳng định, những vấn đề vướng mắc, bất cập phải chỉ rõ và kiến nghị các giải pháp.

“Không đổ lỗi cho ai mà phải hết sức khách quan, thẳng thắn, trách nhiệm vì sự phát triển của đất nước để báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định”, người đứng đầu Quốc hội nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục