Rạp phim mở cửa trở lại: Vui nhưng cẩn trọng

Sau gần 2 tháng tạm ngưng hoạt động, toàn bộ rạp chiếu phim trên cả nước chính thức được mở cửa trở lại từ ngày 9-5. Các đơn vị phát hành mừng khấp khởi nhưng không chủ quan trong câu chuyện đảm bảo an toàn.    
Những khán giả đầu tiên trở lại rạp CGV Pearl Plaza sau thời gian dài giãn cách xã hội
Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Khuyến mãi ngập tràn

Tại một số suất chiếu sớm đầu tiên sáng 9-5 ở cụm rạp của Galaxy và BHD khu vực quận Gò Vấp, TPHCM các rạp chiếu đã sẵn sàng đón khách trở lại. Tuy nhiên, lượng khách còn khá vắng.

“Là mọt phim, mấy tháng qua không được ra rạp nên ngay khi nghe tin mở cửa trở lại, em đã đặt vé suất chiếu đầu tiên ở cụm rạp Galaxy Quang Trung, quận Gò Vấp. Cảm giác vừa hồi hộp, vừa thích thú khi lại được xem bộ phim mình yêu thích trên màn ảnh rộng”, Ngọc Anh (21 tuổi, sinh viên) chia sẻ.

Không chỉ khán giả, một số đạo diễn có phim Việt được chiếu trở lại hoặc chiếu mới như Đinh Tuấn Vũ (phim Truyền thuyết về Quán Tiên), Nhất Trung (Nắng 3: Lời hứa của cha), Vũ Ngọc Phượng (Anh trai yêu quái)… cũng không giấu được niềm hạnh phúc.

“Dù có ở nhà cày bao nhiêu phim trên tivi, thì không gì có thể sánh bằng cảm giác ngồi coi và trải nghiệm cảm xúc cùng câu chuyện, cùng các nhân vật trong không gian rất đặc biệt của rạp chiếu phim”, đạo diễn Vũ Ngọc Phượng chia sẻ trên trang cá nhân.

Nhiều người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh còn nói đùa với nhau, chưa khi nào có sự trùng hợp khi hơn 200 rạp chiếu phim tại Việt Nam đồng loạt “khai trương” cùng một ngày. 

Trong ngày mở cửa trở lại, dù vui mừng, các cụm rạp vẫn rất thận trọng. Theo đại diện của CGV, việc mở cửa lại các rạp chiếu phim, đồng thời vẫn phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Đơn vị này đưa ra 10 quy tắc phòng tránh trong giai đoạn này. Hệ thống rạp Lotte Cinema đưa ra 4 quy tắc bảo vệ cho nhân viên và khách hàng.

BHD Star, Galaxy Cinema cũng chủ động triển khai nhiều biện pháp an toàn. Hầu hết các cụm rạp đều áp dụng: giãn cách ghế ngồi trong phòng chiếu, vị trí xếp hàng tại quầy vé, bắp nước và các khu vực sảnh chờ; bắt buộc mang khẩu trang với nhân viên; xịt khuẩn các phòng chiếu; kiểm tra thân nhiệt nhân viên, khách hàng; rửa tay với nước sát khuẩn trước và sau khi rời phòng chiếu… 

Để kéo khán giả trở lại, các cụm rạp cũng áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Lotte Cinema áp dụng giá vé 50.000 đồng với phim Nắng 3: Lời hứa của cha, 40.000 đồng với phim Dấu ấn vô cực và đồng giá 30.000 đồng với các phim ma: Cậu bé ma 2, Ngôi làng tử khí, Thí nghiệm xác sống.

CGV cũng triển khai chương trình đồng giá 40.000 đồng với các phim như: Tháng năm rực rỡ, Dấu ấn vô cực…; 49.000 đồng với phim Kẻ vô hình.

Cụm rạp BHD đồng giá 40.000 đồng cho hai bộ phim Cô ba Sài Gòn và Tấm Cám: Chuyện chưa kể; chương trình “Bái bai cô Vy, nhân 2 RP” - nhân đôi điểm tích lũy; tặng nước cho khách hàng với thông điệp thêm vitamin C, tăng sức đề kháng.

Cụm rạp Beta Cinemas cũng áp dụng giá vé 40.000 đồng với phim Dấu ấn vô cực; 30.000 đồng cho các phim “hợp thời hậu Covid”: Ngày sinh tồn, Giam cầm, Phi vụ để đời…; mua bắp chỉ với 1.000 đồng khi mua vé xem phim bất kỳ từ ngày 9 đến 17-5. Nhiều rạp chiếu cũng quyết định gia hạn sử dụng các thẻ quà tặng dành cho khán giả. 

Cơ hội và thách thức

Khi được hỏi việc mở cửa trở lại, các rạp gặp khó khăn gì, đại diện CGV chia sẻ: “Hiện tại khó khăn lớn nhất của cụm rạp là hầu hết các phim bom tấn đều dời lịch chiếu. Việc các rạp chiếu tại Bắc Mỹ chưa mở cửa trở lại đã dẫn đến các phim bom tấn bị dời lịch chiếu và dồn vào quý 4-2020 và 2021”. Đại diện BHD cũng cho biết, khi các phim bom tấn bị lùi ngày phát hành, đa số các cụm rạp trên toàn thế giới đều bị ảnh hưởng chứ không riêng khu vực nào.

“Lịch phát hành phim ở thị trường Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung đều bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh vừa qua. Đa số các phim lớn từ tháng 5-2019 đều đã dời đến cuối năm hoặc sang năm 2021 để đảm bảo được doanh thu cũng như tỷ lệ người xem”, đại diện BHD chia sẻ thêm. Ở góc độ nhà sản xuất, đạo diễn Nhất Trung phân tích, khán giả lâu không xem phim nên tất nhiên ai cũng háo hức. Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, vẫn còn tâm lý ở nhà hoặc e ngại đến rạp chiếu là điều không thể tránh khỏi. 

Vắng bóng các phim bom tấn đáng lẽ sẽ công phá màn ảnh rộng vào đúng thời điểm mùa phim hè khởi động, nhiều cụm rạp cũng quyết định đưa các phim Việt đình đám trở lại. Ngoài Truyền thuyết về Quán Tiên là phim Việt đầu tiên lên lịch phát hành từ ngày 22-5 tới, danh sách các phim được chiếu lại có: Nắng 3: Lời hứa của cha, Tháng năm rực rỡ, Anh trai yêu quái, Gái già lắm chiêu 3, Cua lại vợ bầu, Cô ba Sài Gòn, Tấm Cám: Chuyện chưa kể…

 Theo đại diện của BHD, giữa thách thức khi người Việt vẫn thường chọn lựa những phim bom tấn hấp dẫn từ các studio lớn để giải trí, thời điểm này cũng là cơ hội để các phim Việt có mặt nhiều hơn và lịch chiếu có thể được sắp xếp nhiều hơn tại các cụm rạp. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên các nhà sản xuất lẫn các cụm rạp chiếu đều gặp khó khăn trong việc sắp xếp lịch và phát triển kinh doanh của từng bên.

Đạo diễn Nhất Trung tin khán giả vẫn yêu và ủng hộ phim Việt, nhưng theo anh, đây chưa phải là cơ hội lớn. Trong khi đó, phía CGV mong “sẽ nhận được sự hưởng ứng của khán giả để cùng nhau tạo nên những kỷ lục mới cho phim Việt”. 

Tin cùng chuyên mục