Rủi ro từ tiền ảo

Trước diễn biến mới trong các phiên giao dịch gần đây, giới chuyên gia kinh tế đã cảnh báo giá Bitcoin đang vượt xa giá trị nội tại, tương tự diễn biến năm 2017 và khuyến cáo giới đầu tư nên cẩn trọng.
Rủi ro từ tiền ảo

Trong phiên giao dịch ngày 27-6, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới Bitcoin đã có lúc vượt mốc 13.000USD, ngưỡng cao nhất trong vòng 18 tháng qua, mức nhảy vọt phản ánh tâm lý lo ngại của giới đầu tư muốn tìm kiếm một hình thức đầu tư thay thế an toàn khi đồng tiền số Libra của Facebook chuẩn bị ra mắt.

Bitcoin đã tăng giá trị kể từ tháng 4 vừa qua và được giao dịch ở mức gần 13.000USD trong ngày 26-6. Đây cũng là mức tăng của Bitcoin trong ngày thứ 9 liên tiếp. Kể từ đầu năm nay, đồng tiền này đã tăng 240% giá trị nhưng vẫn thấp hơn so với mức cao kỷ lục gần 20.000USD. 

Theo giới phân tích, việc Facebook ngày 18-6 tuyên bố sẽ phát hành đồng tiền số với tên gọi Libra vào năm 2020 đã khơi lại mối quan tâm của giới đầu tư đối với tiền kỹ thuật số. Bên cạnh đó, với việc các ngân hàng trung ương lớn duy trì tỷ lệ lãi suất ở mức gần như thấp nhất trong lịch sử, giới đầu tư đang tìm kiếm những cách thức đa dạng hóa danh mục vốn đầu tư, trong đó có việc thông qua tiền ảo.

Với giới đầu tư muốn tìm kiếm sự an toàn, họ chuyển dần quan tâm sang đồng Bitcoin, góp phần đẩy giá đồng tiền này vượt mốc liên tục. Bất ổn chính trị địa chính trị toàn cầu cũng được cho là đang đóng một vai trò trong việc thúc đẩy nhu cầu tiền điện tử như hiện nay.

Theo ông Mati Greenspan, nhà phân tích thị trường cấp cao tại sàn giao dịch eToro, Bitcoin độc lập với chính phủ và các tổ chức tài chính, vì vậy nếu thấy sự xói mòn niềm tin tăng lên thì nhu cầu về Bitcoin ngày càng cao.

Tuy nhiên, việc đồng Bitcoin có duy trì mức tăng giá như hiện nay không là điều vẫn chưa thể chắc chắn, bởi Bitcoin đã thất bại trong việc trở thành một đồng tiền ổn định - đồng tiền được thiết kế để chống lại sự biến động mạnh và thiếu ổn định về giá trên thị trường tiền điện tử, do biến động khó đoán định và dao động giá mạnh trong khoảng thời gian ngắn. Giá trị của đồng Bitcoin luôn dao động theo xu hướng đầu cơ và mục đích mà các nhà giao dịch sẵn sàng mua bán. Chỉ riêng trong năm 2018, Bitcoin đã giảm khoảng 80% giá trị so với mức đỉnh vào giữa tháng 12-2017, khi giá đồng tiền này tăng vọt lên gần 20.000USD. Đến cuối năm 2018, Bitcoin tiếp tục mất 17% giá trị khi các đồng tiền điện tử suy sụp trên các thị trường.

Dựa theo dữ liệu của Google, xu hướng tìm kiếm về Bitcoin cho thấy sự quan tâm ở thời điểm hiện tại về đồng tiền số này kém xa so với cuối năm 2017. Cùng với đó, chắc chắn số lượng các nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia vào thị trường này cũng ít hơn bởi phần nhiều người dân vẫn không mấy quan tâm. So sánh giữa đồng Libra và Bitcoin, giới phân tích cho rằng hai đồng tiền này có sự khác biệt. Lý do là Libra được hỗ trợ bởi một khoản dự trữ tài sản thực - như tiền gửi ngân hàng và tín phiếu kho bạc. Điều này sẽ đảm bảo sự ổn định về giá của nó.

Trước diễn biến mới trong các phiên giao dịch gần đây, giới chuyên gia kinh tế đã cảnh báo giá Bitcoin đang vượt xa giá trị nội tại, tương tự diễn biến năm 2017 và khuyến cáo giới đầu tư nên cẩn trọng. Một số loại tiền điện tử có giá trị nhỏ hơn đang neo vào giá của đồng Bitcoin và Ethereum - đồng tiền ảo lớn thứ hai trên thị trường - có nguy cơ rơi vào cái “bẫy” tương tự.

Tin cùng chuyên mục