Sách trắng Công nghiệp Việt Nam thúc đẩy phát triển các ngành ưu tiên

Bộ Công thương vừa giới thiệu Sách trắng Công nghiệp Việt Nam năm 2019, với tựa đề “Năng lực cạnh tranh của ngành chế biến chế tạo”, giúp các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và cộng đồng doanh nghiệp có thông tin hữu ích về các ngành công nghiệp Việt Nam.

Dự án do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ, Bộ Công thương và Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hiệp quốc (UNIDO) thực hiện từ năm 2016. 

Dự án đã giới thiệu và tập huấn cách sử dụng bộ công cụ “Tăng cường chất lượng chính sách công nghiệp - EquIP”, đưa ra các phương pháp chuẩn đoán công nghiệp và thiết kế chiến lược. EQuIP cung cấp bộ công cụ phân tích dữ liệu công nghiệp có tính đến cả khía cạnh xã hội và môi trường để xây dựng chính sách công nghiệp năng động.

Theo Bộ Công thương, công nghiệp chế biến chế tạo Việt Nam có mức đóng góp trong GDP tăng từ 12% (năm 2010) lên 16% (năm 2018), tạo ra 9,7 triệu việc làm và luôn duy trì mức đóng góp trên 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Nhờ đó, Việt Nam đã nhanh chóng cải thiện được vị trí của mình trong bảng xếp hạng cạnh tranh công nghiệp toàn cầu do UNIDO công bố hàng năm, thu hẹp đáng kể khoảng cách của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục