Sẵn sàng phương án mở lại chợ truyền thống

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về việc tổ chức lại chợ truyền thống, hầu hết các quận nội thành và TP Thủ Đức cho biết, Phòng Kinh tế địa phương đã phối hợp với Ban Quản lý các chợ lập phương án triển khai.
Tiểu thương bán hàng ở chợ truyền thống làm vách ngăn bảo đảm điều kiện an toàn phòng chống dịch. Ảnh: hcmcpv
Tiểu thương bán hàng ở chợ truyền thống làm vách ngăn bảo đảm điều kiện an toàn phòng chống dịch. Ảnh: hcmcpv

Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Hóc Môn Phạm Minh Hoàng cho biết, đã cho lập phương án trình UBND huyện mở lại chợ Đông Thạnh. Tuy nhiên, UBND huyện nhận thấy tình hình dịch tại khu vực này còn diễn biến phức tạp và chưa bố trí được lực lượng hỗ trợ kiểm soát tại chợ nên tạm thời chưa cho hoạt động lại. Trước đó, trên địa bàn huyện Hóc Môn, cả 12 chợ truyền thống đều bị đóng cửa để phòng dịch.

Cuối tháng 7, chợ Hóc Môn được mở lại với 12 sạp bán các mặt hàng thiết yếu, nhưng vài ngày sau lại có tiểu thương là F0 nên chợ lại tạm đóng cửa. Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đã họp với các bộ phận liên quan để tuần này lên phương án mở lại chợ với tinh thần đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác phòng chống dịch.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, những ngày qua trên địa bàn xuất hiện ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng nên nhiều tiểu thương vẫn chưa sẵn sàng kinh doanh trở lại.

Tương tự, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức Nguyễn Nhu cho biết, đã sẵn sàng phương án để mở lại chợ, nhưng hiện nay nguồn hàng các địa phương về ít, bên cạnh tâm lý tiểu thương lo lắng dịch bệnh nên khi đủ số lượng tham gia bán hàng sẽ khởi động lại ngay.

Đầu tháng 7, chợ đầu mối Thủ Đức đã được UBND TP Thủ Đức đồng ý tận dụng bãi container phía sau chợ làm trạm trung chuyển hàng hóa với công suất trên dưới 2.000 tấn/ngày. Tuy nhiên, đến nay do lượng hàng hóa không ổn định, tiểu thương tham gia ít nên chỉ còn lại vài tấn trái cây mỗi ngày, chủ yếu là ổi của một thương nhân có hàng trung chuyển.

Từ đầu tháng 8 đến nay, TPHCM đã khôi phục hoạt động 5 chợ truyền thống để bán hàng thiết yếu, gồm: Bình Thới, Thới An, Hiệp Thành, Phước Thạnh, Nguyễn Tri Phương và Hòa Hưng. Trong đó, chợ Bình Thới và chợ Nguyễn Tri Phương hoạt động trở lại sau 2 lần tạm đóng cửa để thực hiện công tác phòng chống dịch.

Trước đó, từ ngày 19-7 đến 31-7, có các chợ tái mở cửa gồm: Kiến Thành, Tân Đoàn Việt, chợ tạm ấp 4 Vĩnh Lộc A, Hưng Long, Thạnh Xuân, Thái Bình, Đa Kao, Tân Thông Hội…

Tin cùng chuyên mục