Sáng nay, 3-8, Luật sư Ngô Ngọc Thủy: Chạy án là diễn biến tâm lý bình thường của Bùi Tiến Dũng.

Bùi Tiến Dũng chỉ chạy án chứ không đưa hối lộ!
Sáng nay, 3-8, Luật sư Ngô Ngọc Thủy: Chạy án là diễn biến tâm lý bình thường của Bùi Tiến Dũng.

Bùi Tiến Dũng chỉ chạy án chứ không đưa hối lộ!

Đó là khẳng định của luật sư Ngô Ngọc Thuỷ, bảo vệ cho bị cáo Bùi Tiến Dũng, nguyên Tổng giám đốc PMU18.

Sáng nay, 3-8, Luật sư Ngô Ngọc Thủy: Chạy án là diễn biến tâm lý bình thường của Bùi Tiến Dũng. ảnh 1
Bùi Tiến Dũng trả lời HĐXX. Ảnh Q.V.

Trọn buổi sáng nay, 3-8, HĐXX dành thời gian cho các luật sư đưa ra những bằng chứng, lý lẽ để tranh luận lại đại diện cơ quan công tố tại toà.

Với bản trình bày rất dài, đề cập đến gần 10 nội dung, luật sư Ngô Ngọc Thuỷ đã đưa ra các lý lẽ nhằm chứng minh Bùi Tiến Dũng không phạm tội đưa hối lộ. “Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đã nhầm lần khái niệm tiền chạy án với tiền đưa hối lộ”, luật sư Thủy nói.

Ông Thủy khẳng định, sau khi cựu sỹ quan cảnh sát – trùm độ Bùi Quang Hưng bị bắt, Bùi Tiến Dũng đã rất lo lắng nên đã nhờ anh em, bạn bè hỏi các thông tin liên quan đến vụ án. Dũng đưa tiền cho những người liên quan để đi thu thập thông tin và tìm cách để không bị xử lý trước pháp luật.

Theo luật sư Ngô Ngọc Thủy thì những suy nghĩ, hành động chạy án là diễn biến tâm lý bình thường của Bùi Tiến Dũng, một người đang có “bệnh” cần phải đi vái tứ phương. Vì có bệnh như vậy nên chi 30.000 USD hay 500 triệu đồng để nắm được những thông tin quan trọng từ cơ quan điều tra thì đó không phải là khoản đầu tư lớn!. Mặt khác, luật sư Thủy cũng đưa ra hàng loạt các lý lẽ chứng minh Dũng tổng không đưa hối lộ. Theo luật sư, cáo trạng, đại diện cơ quan công tố và HĐXX trong hai ngày qua cũng đã không làm rõ được Dũng và những người liên quan đã bàn bạc về hành vi đưa hối lộ như thế nào, đưa cho ai, vào lúc nào, đưa bao nhiêu tiền… Cáo trạng cũng không chỉ ra được ai là người Dũng nhắm đến để đưa hối lộ.

Trong khi đó, hành vi làm đơn khai báo ngày 15-3-2006 của Bùi Tiến Dũng về việc bị cáo này đã chi hàng tỷ đồng cho một số người đi chạy án trước Cơ quan điều tra được luật sư Thủy đánh giá: “đây là hành động chủ động khai báo, tố giác. Dũng muốn khai báo để cơ quan điều tra kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội của những người mà Dũng đưa đưa tiền để chạy án!”.

Tương tự, luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bảo vệ cho bị cáo Tôn Anh Dũng cũng khẳng định chưa có đủ cơ sở khẳng định Tôn Anh Dũng có ý định đưa tiền cho người mà Bùi Tiến Dũng hy vọng. Hơn nữa, với mối quan hệ rất rộng của Bùi Tiến Dũng thì không chỉ cần một mình Tôn Anh Dũng mới làm được mà nhiều người khác cũng có thể giúp chạy án. Còn luật sư Nguyễn Hồng Bách, bảo vệ cho nguyên Phó chánh văn phòng PMU18 Vũ Mạnh Tiên thì khẳng định: Tiên chỉ đưa tiền (30.000 USD) theo lệnh của sếp. Do đó, buộc tội Tiên đưa hối lộ là không ổn… 

QUỐC VƯỢNG

Tin, bài liên quan:

- Sáng nay, Bùi Tiến Dũng phủ nhận hành vi chạy án

- Bùi Tiến Dũng và các bị cáo vẫn bị còng tay

-Các bị cáo phủ nhận hành vi đưa hối lộ

- Kết luận điều tra mảng tham nhũng tại PMU 18 : Nguyễn Việt Tiến và Bùi Tiến Dũng không nhận hối lộ?

Tin cùng chuyên mục