Sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà, sản phụ mất máu nặng

Tự sinh con tại nhà, sau sinh 6 giờ, sản phụ được đưa đến bệnh viện với tình trạng thiếu máu nặng, con chưa được cắt rốn. Trước đó, sản phụ tự sinh tại nhà với sự giúp đỡ của người quen theo trào lưu sinh con thuận tự nhiên.
Niềm vui của sản phụ và gia đình khi em bé chào đời một cách an toàn và khỏe mạnh tại cơ sở y tế. Ảnh minh họa
Niềm vui của sản phụ và gia đình khi em bé chào đời một cách an toàn và khỏe mạnh tại cơ sở y tế. Ảnh minh họa

Ngày 11-2, Bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, vào lúc 21 giờ ngày 10-2, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân H. (34 tuổi, quận 5) sinh con tại nhà sau sinh 6 giờ. Sản phụ có tình trạng thiếu máu nặng, con chưa được cắt rốn. Trước đó, chị H. tự sinh tại nhà với sự giúp đỡ của người quen theo trào lưu sinh con thuận tự nhiên.

Chị H. được truyền dịch và chuyển vào Bệnh viện (BV) Từ Dũ. Tại đây, các nhân viên y tế đã rất vất vả để thuyết phục chị H. và thân nhân cho thực hiện các can thiệp y tế cho mẹ và bé như may lại vết rách tầng sinh môn, truyền dịch, chích ngừa và tiêm vitamin K1 đề phòng xuất huyết não cho trẻ sơ sinh...

Sau khi được giải thích, chị H. đồng ý cho may vết rách nhưng yêu cầu không được chích thuốc tê. Tuy nhiên, sau mũi may đầu, không chịu đau được chị H. mới đồng ý. Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu nặng, nguy cơ băng huyết sau sinh, dễ nhiễm trùng vết khâu… nhưng chị vẫn ghi giấy cam kết không sử dụng kháng sinh, không truyền máu, không truyền thuốc đề phòng đờ tử cung và chấp nhận tất cả các hậu quả.

Do đó, Ban giám đốc BV đã trực tiếp thuyết phục gia đình, chồng và mẹ sản phụ đã đồng ý cách xử lý của BV nhưng chị H. vẫn tiếp tục phản ứng vì cho rằng “BV đang dụ để lấy tiền”.

Chị H. cho biết, 2 lần sinh trước đã sinh tại BV Từ Dũ, lần thứ 3 chị quyết định tự trải nghiệm sinh con thuận tự nhiên tại nhà vì nhiều người mẹ đã thực hiện phương pháp này thành công.

Chị H. tiếp tục không đồng ý cho bác sĩ thăm khám và yêu cầu cùng với con xuất viện. Đến trưa ngày 11-2, BV vẫn tiếp tục thuyết phục sản phụ đồng ý với các can thiệp y khoa cần thiết.

Bác sĩ Lê Ngọc Diệp cho biết, sinh con tại nhà có nhiều rủi ro. Trào lưu sinh con thuận tự nhiên được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé.

Theo Bác sĩ Lê Ngọc Diệp, nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới cũng đưa ra khuyến cáo về mức độ an toàn chưa được kiểm chứng của thực hành liên sinh và cảnh báo những nguy cơ mẹ và bé phải đối mặt khi áp dụng phương pháp này nếu không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế và không cắt dây rốn.

Bánh nhau chứa đầy máu, vì thế rất dễ gây nhiễm trùng. Một thời gian ngắn sau khi sinh, khi dây rốn ngừng đập, sẽ không còn tuần hoàn trong bánh nhau và bánh nhau trở thành mô chết. Việc để cơ thể em bé thông nối với mô chết đang phân hủy trong khoảng thời gian 3 đến 10 ngày, thậm chí 2 tuần, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho tính mạng em bé.

Sản phụ nên khám thai định kỳ và sinh con tại các cơ sở y tế được cấp phép để được chăm sóc và hỗ trợ, điều trị phù hợp trong quá trình mang thai và sinh đẻ. Sản phụ sẽ được hỗ trợ sinh con tự nhiên qua ngả âm đạo với việc giảm đau theo yêu cầu của sản phụ. Bé được da kề da với mẹ theo đúng chuẩn, chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm nếu chuyển dạ thuận lợi và sẽ được can thiệp bằng các phương pháp sinh giúp hoặc mổ lấy thai (nếu có chỉ định).

Tin cùng chuyên mục