Sinh viên làm thêm mùa kinh doanh tết

Còn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM đã bắt đầu cho sinh viên nghỉ tết. Khi các bạn cùng trường khăn gói về quê đón tết cùng gia đình, nhiều bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vẫn ở lại TPHCM, tranh thủ tìm việc làm thêm, vì trong mùa kinh doanh tết có nhiều nơi cần người làm thời vụ.

Đã 2 năm nay, bạn Hồ Minh Nguyệt (22 tuổi, quê huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk, sinh viên năm cuối Trường Đại học Công nghiệp TPHCM) không về quê vui tết cùng gia đình, mà chọn ở lại TPHCM để tìm việc, kiếm tiền phụ giúp ba mẹ, Minh Nguyệt tâm sự: “Thấy bạn bè trong lớp ai cũng đặt vé xe, vé tàu về quê đón tết, mình cũng thấy chạnh lòng, nôn nao. Nhưng vé xe tết cao gấp 3 - 4 lần ngày thường, lại còn khó mua. Thời gian trường cho nghỉ tết khá dài nên mình quyết định ở lại làm thêm, sau tết mới về thăm gia đình. Nhà mình có 3 chị em, ai cũng đang đi học, thấy ba mẹ vất vả nên mình cũng muốn phụ một phần”.

Tương tự, bạn Hồ Văn Sắc (23 tuổi, sinh viên năm cuối Trường Đại học Hoa Sen) cũng đang tất bật kiếm việc làm mùa kinh doanh tết để phụ giúp gia đình. Sinh ra ở vùng quê nghèo tỉnh Đắk Nông, Sắc thấu hiểu khó khăn của bố mẹ trong việc kiếm sống, nuôi các con ăn học.

Sắc kể: “Năm nào cũng vậy, mình thường làm thêm tới ngày mùng 4 tết, khi đó mới xin nghỉ, rồi một mình chạy xe máy về nhà vui tết cùng với gia đình. Tuy đón tết muộn nhưng bù lại mình kiếm được một khoản tiền nho nhỏ để mua quà cho ba mẹ và đóng học phí. Năm đầu, khi quyết định ở lại cũng hơi nhớ nhà, nhưng giờ đã quen rồi”.

Trong mùa kinh doanh tết, có nhiều nơi thông báo tuyển sinh viên, người lao động làm thời vụ. Việc làm thêm dịp trong những ngày cận tết rất đa dạng cho sinh viên lựa chọn và thường được trả lương cao gấp đôi, gấp ba những thời điểm khác trong năm, hoặc được tặng quà, lì xì tết.

Để đáp ứng nhu cầu tìm việc làm thêm của sinh viên, năm nay Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM đã liên hệ và vận động được 300 đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng việc làm; giới thiệu 3.000 việc làm tết cho sinh viên có nhu cầu.

Thời vụ làm việc bắt đầu từ ngày 20-12-2019 đến 1-2-2020. Có nhiều công việc như thu ngân, bán ở siêu thị, phục vụ, phụ bếp, giữ xe, trông coi nhà cửa… Mức thu nhập trung bình từ 19.000 - 50.000 đồng/giờ hoặc 140.000 - 400.000 đồng/ngày, tùy theo thời gian, thời điểm làm việc và khối lượng công việc..

Tin cùng chuyên mục