Sống an toàn cùng F

Mấy ngày qua, trên địa bàn TPHCM ghi nhận nhiều ca mắc SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Đã xuất hiện nhiều khu vực cách ly, phong tỏa tạm thời trên địa bàn thành phố. Trắng đêm, đội ngũ y - bác sĩ và cơ quan chức năng tổ chức truy vết, điều tra dịch tễ, cách ly lập tức những ca nghi nhiễm và người có liên quan tới các ổ dịch trong thành phố. Một điều có thể gọi là đáng mừng khi trên mạng xã hội vắng hẳn những chia sẻ tiêu cực như 'toang rồi', 'toang cả thành phố'… như những lần dịch trước.

Bạn tôi, một người học đại học 4 năm ở thành phố và trở về quê nhà Mỹ Tho (Tiền Giang) làm việc, chia sẻ lên Facebook như một lời động viên và yêu thương gửi tới thành phố này: “Ai cũng yêu thành phố, ai cũng ôm nó vào lòng và cầu nguyện. Mọi người cố gắng giữ mình trong thời gian này, rồi đâu lại vào đó, châu lại về hợp phố, chúng ta lại hẹn nhau giữa thành phố. Nhớ á!”.

Như bạn tôi viết, thời điểm này, người dân thành phố không chỉ giữ mình bằng việc hạn chế đi lại khi không cần thiết, không tụ tập, khai báo y tế… mà còn có sẵn tinh thần - vừa chống dịch vừa duy trì cuộc sống và “sống an toàn cùng các F”.

Thực ra thì trước thông tin ghi nhận những ca mắc liên tiếp trong cộng đồng, tôi biết chắc trong lòng mỗi người đều có lo lắng, chỉ là ít hay nhiều, tôi cũng vậy. Khu vực tôi làm việc ở quận 3, một số con hẻm bị phong tỏa vì có ca mắc nhưng mọi người nơi tôi làm việc vẫn luôn chuẩn bị sẵn sàng, không chút hoang mang. “Gần cơ quan mình nhiều chỗ bị cách ly, để sẵn ba lô quần áo, đồ dùng cá nhân để lỡ không may thì mình đi cách ly liền, không làm phiền gia đình phải mang đồ lên sẽ thêm nguy cơ lây nhiễm”, chị đồng nghiệp nói với tôi rồi tiếp tục công việc.

Một người bạn khác của tôi, cũng làm việc ở quận 3, kể: “Chuyên gia y tế dự đoán, mầm bệnh có thể có trong cộng đồng, vì vậy mà mọi nơi đều có nguy cơ, không phải tui nói xui, mà ai cũng có thể thành F nên mình cứ sẵn tinh thần, vẫn làm việc nhưng không quên chống dịch. Mỗi ngày khai báo y tế đầy đủ trên điện thoại, rồi cập nhật tin tức để lỡ có tiếp xúc với F nào thì thông báo tới cơ quan y tế ngay”. Đó không chỉ là một ngày của bạn tôi. Phải phòng chống dịch, nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp tục… Mọi người vẫn làm việc, duy trì cuộc sống và thực hiện tốt các chỉ đạo phòng chống dịch từ Chính phủ, Bộ Y tế, lãnh đạo thành phố.

Điều tin tưởng, đó là ý thức và biện pháp để vừa dập dịch, vừa duy trì cuộc sống đã được chúng ta tích lũy trong những lần trước đó, sẽ tiếp tục được phát huy. Ai nấy đều có sẵn một tinh thần sẵn sàng trong mọi tình huống. Dù cuộc chiến chống dịch Covid-19 có nhiều khó khăn và có thể kéo dài, nhưng chúng ta sẽ ổn!

Tin cùng chuyên mục