Sự cố tàu vỏ thép NĐ 67: Cơ quan đăng kiểm bị “qua mặt”?

Theo đánh giá của các bên liên quan thì để xảy ra sự cố máy, vỏ thép, hầm lạnh, thiết bị hàng hải trên các tàu vỏ thép 67 ở Bình Định kém chất lượng, không chính hãng… trách nhiệm lớn nhất thuộc về cơ quan đăng kiểm.
Vỏ thép của một số tàu 67 Bình Định bị rỉ sét vì thép kém chất lượng
Vỏ thép của một số tàu 67 Bình Định bị rỉ sét vì thép kém chất lượng

Mới đây, ông Võ Thiên Lăng, Phó chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam cho biết: “Tội” lớn nhất thuộc về cơ quan đăng kiểm, cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Ở đây, có thể dẫn đến tham nhũng hoặc tiêu cực, chỉ cần cơ quan hình sự vào cuộc thì mọi chuyện sẽ được sáng tỏ.

Ông Võ Thiên Lăng, Phó chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam
 Trước đó, trong chuyến làm việc và kiểm tra thực tế tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định, thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã cân nhắc trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm, thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT).  “Cần phải rà soát lại toàn bộ quy trình, quy định đăng kiểm và trách nhiệm của đăng kiểm đối với từng con tàu một và chúng tôi sẽ có kiểm điểm rõ ràng. Kể cả việc ban hành các quy định về đăng kiểm cũng như các thủ tục đăng kiểm… Đồng thời, căn cứ vào quy định hiện hành, nếu các quy định hiện hành chưa đủ minh bạch hoặc chưa đủ để làm rõ trách nhiệm của đăng kiểm thì chúng tôi sẽ sửa và hoàn thiện các quy định”, lời thứ trưởng Tám.
Sự cố tàu vỏ thép NĐ 67: Cơ quan đăng kiểm bị “qua mặt”? ảnh 3 Tàu vỏ thép 67 Bình Định nằm bờ nhiều tháng nay do máy móc, thiết bị đánh bắt chưa ra đến biển đã hư hỏng liên tục
 Tuy vậy, ông Lăng cho rằng ngay cả Thứ trưởng Vũ Văn Tám trong lần đi kiểm tra thực tế tại Bình Định cũng chưa đánh giá hết trách nhiệm của cơ quan này. “Bên đăng kiểm nếu như đáp ứng đủ các bước nghiệm thu, đăng kiểm sát sao và đúng quy trình thì sẽ không để lọt những con tàu bị đánh tráo vỏ thép kém chất lượng, máy móc nhái hãng như thế. Cái này phải truy cứu trách nhiệm đến cùng”, ông Lăng nhấn mạnh.

Ông Võ Thiên Lăng cho biết thêm: Đó là những hành vi cố ý, cơ quan Công an phải làm rõ việc này. Quan điểm của Chính phủ cũng như vậy, ai vi phạm vào Nghị định 67 đều phải truy tố trách nhiệm hình sự, bất cứ trong hay ngoài ngành.

Còn đối với các doanh nghiệp đóng tàu để xảy ra hư hỏng, ông Lăng nhìn nhận: “Anh đã vi phạm, đóng tàu kém chất lượng, “dỏm” cho ngư dân rồi, giờ đây anh lại dùng tiền để dụ ngư dân rút đơn kiện. Như thế, âm mưu của các anh là gì? Bỏ tiền vào như vậy thì tội của các anh còn lớn nữa, cái này là các doanh nghiệp đang cố ý chạy tội…”.

Ông Lăng chia sẻ thêm: Còn về máy móc, vỏ thép, thiết bị đánh bắt kém chất lượng, không chính hãng thì cần truy cứu trách nhiệm thuộc về bên đã ký mua máy đó. “Phải đặt câu hỏi, máy ấy là ai đứng ra mua? Nhà máy đóng tàu hay chủ tàu? Ai đứng ra mua cái đó thì người đấy phải chịu trách nhiệm, chứ chẳng liên quan gì đến bên cung cấp cấp máy.”, ông Lăng chia sẻ.

Chiều ngày 17-6, trao đổi với Báo SGGP, ông Trần Châu – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết thêm: “Bên đăng kiểm chỉ kiểm tra việc hoạt động của con tàu thôi, chứ chưa có kiểm tra kỹ về vấn đề máy móc, thiết bị cũng như chất lượng vỏ thép, chất lượng máy móc của các con tàu, đây là thiếu sót của cơ quan đăng kiểm.”

Cũng theo ông Châu, Công an tỉnh Bình Định đã báo cáo với Bộ Công an để truy cứu trách nhiệm hình sự. Hiện, Bộ Công an đã đồng ý và chỉ đạo Công an tỉnh Bình Định vào cuộc điều tra sai phạm trong vụ tàu vỏ thép 67 hư hỏng. 

Tin cùng chuyên mục