Tài năng và đời tư

ít các gameshow, chương trình truyền hình hiện nay được sự ủng hộ từ đông đảo khán giả như Ký ức vui vẻ. Tuy không thể nhận định Ký ức vui vẻ là chương trình có format hay nhất hiện nay, bởi chuyện cảm thụ còn tùy vào góc nhìn của mỗi khán giả, nhưng nếu “chín bỏ làm mười” thì đây là chương trình thuyết phục được khán giả ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Mùa một của chương trình khi phát sóng đã chinh phục đông đảo người xem bằng sức hấp dẫn, hoàn toàn không có những chiêu trò, hay phát ngôn gây sốc để câu view, câu like… 

Mùa 2 của chương trình tiếp tục lên sóng và sau mỗi tập vẫn đón nhận hàng ngàn lượt bình luận, chia sẻ từ khán giả về những miền ký ức, hoài niệm trong ấu thơ mỗi người. Nhưng sau vụ lùm xùm về đời tư của một nghệ sĩ là đội trưởng trong chương trình, bắt đầu có những chỉ trích, đòi chương trình phải thay vị nghệ sĩ đội trưởng đó. Chuyện đời tư của mỗi người không thể phán xét họ đúng hay sai, điều đó chỉ có người trong cuộc rõ nhất. Nhưng sân khấu cùng khán giả có những quyền soi xét của họ. Có thể thấy, sân khấu là nơi để nghệ sĩ biểu diễn tài năng, nhưng chỉ có tài năng thôi thì chưa đủ để trụ lại trong lòng khán giả.

Cách đây không lâu, một bộ phim điện ảnh chuẩn bị ra rạp, đời tư của các diễn viên chính trong phim bắt đầu có những ồn ào. Và khi câu chuyện bị đẩy đi quá xa, khán giả đã tẩy chay dẫn đến doanh thu của bộ phim thua lỗ nặng. Nhà sản xuất kiện diễn viên, người lên tiếng phân bua, người đăng đàn giải thích, nam diễn viên chính của phim trả lại tiền cát-xê… Màn tranh cãi kéo dài ầm ĩ, bộ phim vẫn bị tẩy chay, dù có nội dung về tình cảm gia đình khá nhân văn.

Hay một nam ca sĩ vừa nổi với vài bài nhạc trẻ tạo được “hit”, nhưng liên tục vướng vào những ồn ào tình cảm, sau đó là những vai diễn điện ảnh cũng không mấy ấn tượng. Hiện tại, ca sĩ đó dù có hơn 10 năm ca hát lẫn diễn xuất, nhưng sự nghiệp bị lu mờ bởi những chuyện cá nhân từ cầu hôn đến ly hôn, rồi ly hôn nhưng vẫn ở chung nhà…

Câu chuyện tài năng và đời tư người nổi tiếng luôn là đề tài “hot” để dư luận quan tâm. Nếu nghệ sĩ làm nghề vì đam mê, vì muốn thể hiện tài năng, hay đủ giàu có đến độ bỏ tiền túi ra lo trọn vẹn hết một chương trình, một bộ phim thì cũng không có nghĩa bạn muốn làm gì thì làm, bất chấp dư luận. Bởi nếu không có khán giả, người hâm mộ, ai mang đến cho bạn sự nổi tiếng và bạn đứng trên sân khấu, phim trường, trình diễn để ai xem?

Tài năng cùng sự khổ luyện để chứng minh đó là một người có tài, nhưng có chỗ đứng trong lòng khán giả đó mới là người nghệ sĩ thực thụ. Để đáp lại sự yêu thương của khán giả không chỉ là những bài hát, vai diễn hay, mà cả việc giữ cho mình một đời tư đúng mực. Bởi những chuyện thuộc về phạm trù đạo đức, dù vô hình nhưng sức ảnh hưởng của nó rất lớn, không ai có thể dành sự ngưỡng mộ cho một người dù diễn giỏi, múa đẹp, ca hay… nhưng cách sống lại thiếu đạo đức.

Không có một giải thưởng, huy chương hay danh hiệu nào đánh giá người nghệ sĩ mà chỉ dựa vào những câu chuyện đời tư. Nhưng việc giữ một hình ảnh đẹp, đó cũng là cách để nghệ sĩ tôn trọng chính mình và khán giả. Và hơn những giải thưởng, danh hiệu, khán giả là thước đo công tâm nhất. 

Tin cùng chuyên mục