Tài xế tắt App, phản đối Grab tăng giá cước

SGGP
Ngày 7-12, nhiều tài xế xe ôm công nghệ (Grab) đã tập trung ở nhiều nơi trên địa bàn TPHCM để phản đối việc đơn vị này tăng giá cước cho mỗi chuyến đi từ ngày 5-12. Lực lượng công an đã được huy động để đảm bảo an ninh trật tự.

Các tài xế tại văn phòng Grab. Ảnh minh họa: CÔNG TRUNG

Các tài xế tại văn phòng Grab. Ảnh minh họa: CÔNG TRUNG

Ghi nhận của phóng viên, gần trưa 7-12 tại khu vực vỉa hè trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, rất đông tài xế đã tập trung tại đây để phản đối. Càng về chiều, số lượng tài xế đến đây ngày một đông, tất cả đều tắt App, mong muốn được làm việc với đơn vị chủ quản. Khoảng 9 giờ cùng ngày, các tài xế Grab tập trung tại Nhà văn hóa phường Tân Phong (quận 7) để gặp mặt đại diện hãng, đối thoại việc tăng phí khấu trừ cho mỗi cuốc xe.

Tài xế Trần Quang Trí (32 tuổi) cho biết, chạy GrabBike là công việc chính của anh gần 4 năm qua. Anh không đồng tình với việc Grab tăng giá cước cho mỗi chuyến đi với mức tăng tùy chặng, tùy loại hình vận chuyển bằng ô tô hay xe máy. Nếu tăng giá cước như vậy, nếu chạy 26.000 đồng, tài xế chỉ nhận được 16.000 đồng. Những ngày này khách đi giảm nên thu nhập cũng giảm 30%-40% so với trước đây. Theo nhiều tài xế, việc Grab tăng giá cước như vậy làm họ khó cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.

Trả lời về phản ứng của giới tài xế trước việc tăng giá cước, chiều tối cùng ngày, Grab thông tin, đơn vị hiện đang tuân thủ Luật Thuế giá trị gia tăng 2008, Luật Quản lý thuế 2019, các văn bản hướng dẫn thi hành của cơ quan chức năng, và đặc biệt là Nghị định 126/2020/NĐ-CP (NĐ 126), có hiệu lực từ ngày 5-12. 

Theo NĐ 126, thuế VAT 10% được áp dụng cho toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm cả phần doanh thu vận tải của đối tác tài xế. Do đó, Grab đã cân nhắc đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả. Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi. Cũng theo NĐ 126, cá nhân hợp tác kinh doanh (trong trường hợp này là đối tác tài xế) không thuộc trường hợp trực tiếp khai thuế, nộp thuế mà doanh nghiệp có trách nhiệm thu hộ, nộp hộ thuế cho đối tác tài xế. 

Vì vậy, việc Grab khấu trừ khoản thuế phải nộp, kê khai và nộp hộ cho các đối tác tài xế là tuân thủ quy định của NĐ 126. Toàn bộ phần thuế thu hộ đều được Grab nộp về Kho bạc Nhà nước và đều được cơ quan thuế xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế. Grab đã chủ động tham gia góp ý về tác động của nghị định tới cơ quan quản lý thuế, đồng thời nhiều lần gửi văn bản xin hướng dẫn thực hiện nghị định, nhưng tới nay Grab vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ các cơ quan này.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Cùng lớn mạnh

- Chợ và các siêu thị nhỏ đã dần mở lại nhiều hơn khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Tuy vậy, người xách giỏ đi chợ khá thưa so với trước, nghĩa là lượng thực phẩm bán qua kênh truyền thống ít đi. Điều này là do sự dè dặt của người tiêu dùng để giữ an toàn, hay vì nguyên nhân khác?

Giao thông - Đô thị

Sẽ có 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km ​

Ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu; kết nối TPHCM với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.

Quy hoạch

Quy hoạch kinh tế - xã hội phải đi trước quy hoạch đô thị

Sau 2 chuyên đề phản ánh thực tế quy hoạch, sử dụng đất đai tại TPHCM, Báo SGGP đã nhận được nhiều góp ý, hiến kế thêm. PV báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan nói trên. 

Tin buồn

TIN BUỒN

Quận ủy - UBND - UBMTTQ quận 6, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường 11, quận 6 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: