Tăng thêm tàu hỏa để giải phóng hơn 2.600 xe hàng ùn tắc ở cửa khẩu

Theo báo cáo đến ngày 10-4 vừa qua, chỉ riêng tại các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đang có tới 2.600 xe chở hàng hóa (chủ yếu là trái cây, nông sản) bị ùn ứ do Trung Quốc đang tăng cường siết chặt hoạt động nhập cảnh và nhập khẩu từ Việt Nam để ngăn chặn dịch Covid-19.
Hàng dài xe container chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh minh họa: VOV
Hàng dài xe container chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh minh họa: VOV

Vì vậy, sau khuyến cáo của Bộ NN-PTNT, tới lượt Bộ Công thương cũng ra văn bản gửi các doanh nghiệp và các địa phương liên quan để hướng dẫn. 

Lần này, công văn do Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký, gửi UBND tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thay vì các tỉnh nằm ở biên giới phía Bắc như đã ban hành cách đây 1 tuần. 

Công văn nêu rõ, Trung Quốc đã có công hàm thông báo tăng cường quản lý, áp dụng các biện pháp siết chặt, hạn chế nhập cảnh tại khu vực biên giới giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc để phòng chống dịch. 

“Với những biện pháp mà phía Trung Quốc mới thông báo áp dụng, nếu lưu lượng xe và hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh, thành phố đưa lên khu vực biên giới phía Bắc không giảm thì sẽ xảy ra tình trạng tồn đọng, ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu” - Bộ Công thương lưu ý. 

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị các địa phương điều hành, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng hóa lên biên giới trong bối cảnh hiện nay. 

Đề nghị các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây tươi chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi; xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch, tuyệt đối không nên đưa hàng lên biên giới chỉ để bán tại các cặp chợ, không rõ đối tượng mua hàng, đối tượng nhận hàng, không tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu về bao bì, đóng gói, truy xuất nguồn gốc đối với hàng xuất khẩu...

Văn phòng Bộ Công thương và Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cũng vừa thông tin, để tháo gỡ khó khăn cho thương mại Việt Nam – Trung Quốc, trong thời gian qua, Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ Y tế xây dựng thành công quy trình và cơ chế phối hợp giám sát y tế, phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, trao đổi cư dân biên giới tại các cửa khẩu, cặp chợ biên giới giữa hai nước. Quy trình này không những giúp khôi phục lại hoạt động thông thương hàng hóa Việt – Trung (bao gồm xuất khẩu nông sản và nhập khẩu nguyên liệu sản xuất trong nước) mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng chống dịch bệnh.

Cùng với liên tục cập nhật thông tin về tình trạng ùn ứ hàng nông sản xuất khẩu, Bộ Công thương còn thường xuyên trao đổi, làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và đề nghị Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Tây và Vân Nam về việc tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới.

Mới đây, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã điện đàm với Bí thư Khu ủy Khu tự trị Choang - Quảng Tây Trung Quốc, có công thư gửi gửi Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn, công thư gửi Tổng cục trưởng Tổng Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong... để tháo gỡ khó khăn trong xuất nhập khẩu nông sản, nguyên liệu, hàng hoá; đảm bảo thương mại thông suốt. Bộ Công thương cũng đã đề nghị Bộ Ngoại giao cùng phối hợp thúc đẩy tháo gỡ khó khăn trong thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc. 

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho hàng hóa xuất khẩu do Trung Quốc tăng cường quản lý, siết chặt nhập cảnh, Bộ Công thương cho biết,  Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sẽ tiếp tục điện đàm với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn, có công văn gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị phối hợp trao đổi với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để tháo gỡ vướng mắc hiện nay.

Đặc biệt, để tránh gia tăng ùn tắc hàng hóa nông sản do hình thức vận chuyển, giao - nhận bằng xe tải, xe container có thể tăng nguy cơ tiếp xúc, lây lan dịch bệnh nên bị hạn chế nhập cảnh, hiện nay Bộ Công thương đang phối hợp với Sở Thương mại Quảng Tây - Trung Quốc tăng số lượng chuyến tàu vận tải hàng hóa đường sắt chở nông sản Việt Nam – Trung Quốc. Đây là giải pháp hiệu quả để đảm bảo ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch mà vẫn đảm bảo cho hàng hóa được thông suốt. 

Đọc nhiều nhất

Một góc Cảng Hiệp Phước - Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tạo cơ chế liên kết hiệu quả cho cảng biển vùng TPHCM

Mặc dù đang chờ chủ trương chính thức từ Bộ KH-ĐT nhưng có thể nói việc đầu tư xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ, TPHCM đã được khẳng định. Làm thế nào để cảng này liên kết với các cảng hiện hữu, tạo được sức mạnh chung là điều mà nhiều chuyên gia băn khoăn.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nhà đầu tư đón Xuân này nhớ Xuân xưa

Những phiên lao dốc kinh hoàng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm qua khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) cá nhân đối diện cái Tết Quý Mão không vui. Càng buồn hơn khi chỉ cách đây 1 năm, NĐT đón cái Tết Nhâm Dần trong niềm hoan hỉ nhờ “trúng” cổ phiếu (CP).

Nông nghiệp

Triển vọng làng số

Bằng các loại gia vị dân dã như: rau răm, riềng, khế, thì là, tỏi, ớt… nhưng với kỹ thuật kho cá cầu kỳ từ ủ tro đến đốt than, canh lửa…, những nồi cá chạch kho thơm - mềm - ngọt, không phải nơi nào cũng có, được người tiêu dùng đón nhận. Từ món ăn dân dã đó, người dân Yên Hòa (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) từng bước làm nên thương hiệu “làng số”, vang danh quốc tế.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.